-“Khách đòi lấy lại tiền, chủ đầu tư lấy cớ khách trả căn hộ, không thanh toán hoa hồng. Môi giới tụi em lương không đủ ăn, giờ cắt hoa hồng thì chỉ còn nước “khóc tiếng Mán” chứ biết làm sao” - Nam than thở.

Tình trạng như Nam không phải là hiếm trong những dự án đã từng chạy theo gói 30.000 tỷ. “Trước Tết, khách hàng đóng 20%, ngân hàng giải ngân đến 75%, tổng cộng là 95%, khách được chiết khấu 6%. Nhưng từ sau Tết, ngân hàng chỉ giải ngân tối đa 50%, cộng với 20% khách thanh toán đợt đầu là 70%. 30% còn lại cầm chắc phải vay theo lãi suất thương mại.

Nhiều khách ký sau Tết không chịu vì trước đó môi giới đã tư vấn ngân hàng sẽ giải ngân đến 95%. Mà vay lãi suất thương mại thì họ không đủ tiền trả nên không chịu mua. Chủ đầu tư không trả lại tiền cũng không xong vì sợ khách hàng tố ngược lại việc tư vấn lách thêm phụ lục nội thất, để giá trên hợp đồng vào khung 1,05 tỷ.

{keywords}
Nước mắt thời hậu gói 30.000 tỷ

Môi giới nào may mắn đòi được hoa hồng trước thì không sao. Chứ đợi đến lúc khách đòi lại tiền thì chủ đầu tư có cớ khách giao dịch không thành công thì chẳng được đồng nào” - Nam chia sẻ về tình trạng xảy ra tại dự án anh từng tham gia bán hàng.

“Môi giới của các sàn thì còn đỡ, riêng môi giới của chủ đầu tư thì nghỉ gần hết. Những người còn trụ lại là vì công ty đang còn giữ hoa hồng, đi sợ mất luôn. Có đứa bán được hơn 10 căn, rồi khách rơi rụng trả hàng còn lại 2 căn, chưa được 20 triệu hoa hồng mà làm gần cả năm. Lúc đầu tưởng ngon ăn, giờ thì mới thấy thê thảm” - Nam nói.

Không chỉ riêng môi giới gặp phải những tình huống “dở khóc dở cười”, liên quan đến gói 30.000 tỷ, nhiều chủ đầu tư cũng trở tay không kịp khi Ngân hàng Nhà nước bất ngờ quyết định chấm dứt cho vay ưu đãi với hợp đồng mới từ 31/3. Không ít khách hàng tại các dự án Dream Home, Jamona Apartment… vẫn chưa ký được hợp đồng tín dụng vay gói 30.000 tỷ dù thời hạn 31/3 đã chấm dứt.

“Ngân hàng đã thẩm định mình đủ điều kiện vay, mình cũng đã ký hợp đồng đặt cọc với chủ đầu tư. Theo dự kiến ban đầu, dự án sẽ làm xong móng trước ngày 1/6, khi thời hạn giải ngân gói 30.000 tỷ kết thúc. Không ngờ Ngân hàng Nhà nước cho chấm dứt ký hợp đồng tín dụng mới từ 31/3, trong khi dự án chưa xong móng, hợp đồng mua bán chưa ký, chưa đủ điều kiện ký hợp đồng tín dụng. Kiểu này thì phải đòi lại tiền chứ không lãi suất ưu đãi thì sao dám mua” - anh Thái, người mua căn hộ chia sẻ.

Chuyện dự án cho ký hợp đồng đặt cọc khi chưa xong móng không phải là hiếm giữa thời sốt. Tuy nhiên, với những dự án đến nay vẫn chưa xong móng, mà đã cam kết khách không vay được gói 30.000 tỷ hoàn lại tiền, thì thiệt hại không hề nhỏ. Ngoài chuyện mất khách thì chi phí quảng cáo, chi phí hoa hồng cho các sàn môi giới đã thanh toán cũng mất.

Gói 30.000 tỷ và những những tình huống phát sinh vẫn còn ở phía trước. Bên cạnh những nụ cười vì được hỗ trợ lãi suất ưu đãi thì còn không người ngậm ngùi về đoạn kết của gói này.

Quốc Tuấn