Về cung cấp dịch vụ sản xuất phim cho tổ chức, cá nhân nước ngoài, có ý kiến đề nghị không yêu cầu các tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp kịch bản phim hoặc chỉ cung cấp kịch bản phim khi sử dụng bối cảnh quay phim tại Việt Nam hoặc sử dụng diễn viên Việt Nam.

Sau khi tiếp thu ý kiến, Ủy ban Văn hóa giáo dục trình xin ý kiến ĐBQH 2 phương án. Phương án 1 quy định yêu cầu kịch bản tóm tắt phim và kịch bản chi tiết nội dung quay tại Việt Nam; phương án 2 quy định yêu cầu kịch bản đầy đủ.

Thảo luận về nội dung này, ĐB Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) nêu ý kiến cho biết bà chọn phương án 1.

{keywords}
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga.

Theo ĐB, điều 41 dự thảo Luật quy định về chế độ ưu đãi đối với các tổ chức, cá nhân nước ngoài khi sản xuất phim tại Việt Nam, thế nhưng ngay câu đầu tiên tiếp cận dịch vụ sản xuất phim, các tổ chức, cá nhân làm phim nước ngoài đã vấp ngay rào cản phải cung cấp kịch bản phim đầy đủ, dẫn đến việc họ sẽ không mặn mà với việc sử dụng dịch vụ.

Bà cho rằng, với kịch bản phim đầy đủ sẽ liên quan đến bản quyền, ý tưởng sáng tạo nghệ thuật, trong sản xuất tác phẩm nghệ thuật nhiều khi phải giữ bí mật, tránh bị copy, một bộ phim được coi là tác phẩm hoàn chỉnh chỉ khi bộ phim đó ra mắt khán giả.

"Sẽ ra sao nếu như phim chưa ra mắt khán giả mà ý tưởng kịch bản đã bị đánh cắp hay bị sao chép. Với các dịch vụ sản xuất phim theo tôi chỉ cần cung cấp kịch bản tóm tắt và kịch bản chi tiết nội dung quay Việt Nam là đủ.

Mặt khác làm phim là quá trình sáng tạo nghệ thuật, một kịch bản chi tiết có sẵn chỉ là khung ban đầu, tùy vào thời điểm thực tế trong quá trình làm phim đạo diễn có thể thay đổi, thêm bớt nên việc thẩm định kịch bản chi tiết không có nhiều ý nghĩa trong trường hợp này", bà giải thích.

Theo nữ ĐB, với vai trò cung cấp dịch vụ, chỉ nên xem xét tổng thể phim đó, cảnh quay đó tại Việt Nam có phù hợp không để đồng ý hoặc không đồng ý cung cấp dịch vụ.

Bày tỏ sự đồng tình cao với ĐB Việt Nga, ĐB Trần Văn Lâm (Bắc Giang) cho rằng, nước ta đang mong muốn thu hút nhà làm phim sử dụng các bối cảnh của Việt Nam để quảng bá ra thế giới. Tuy nhiên, các quy định quá chặt chẽ, theo ông Lâm, chỉ cần yêu cầu cung cấp kịch bản tóm tắt và chi tiết kịch bản quay ở Việt Nam.

{keywords}
Đại biểu Trần Văn Lâm

"Quan trọng nhất là người làm phim, tác phẩm đó không vi phạm vào điều 9, những điều cấm của luật này, còn không nhất thiết phải quy định những vấn đề khác", ông Lâm phát biểu.

Giải trình sau đó, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng vẫn khẳng định mong muốn có được kịch bản đầy đủ như phương án của cơ quan soạn thảo, vì qua nghiên cứu nền điện ảnh các nước Trung Quốc, Thái Lan đều bắt buộc.

Còn trong thực tế, ông Hùng cho biết, gần đây có bộ phim do người Mỹ sản xuất. Kịch bản quay ở Việt Nam “đúng, không sai” với hình ảnh một người tham gia cuộc chiến. Nhưng khi quay ở Mỹ, thì người ta bảo cuộc chiến tranh ở Việt Nam là phi nghĩa. Việt Nam không cho phép phát hành bộ phim này ở Việt Nam, nhưng bộ phim lưu hành ở quốc gia khác được.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng

“Nếu chúng ta không nắm được kịch bản tổng thể, mà chỉ nắm phân khúc ở Việt Nam thì sau này bộ phim ảnh hưởng đến an ninh chính trị, quốc phòng an ninh thì ai sẽ chịu trách nhiệm?”, Bộ trưởng Hùng bày tỏ và nhấn mạnh, cơ quan soạn thảo sẽ tiếp tục nghiên cứu vấn đề này.

Đề xuất miễn, giảm giá vé xem phim cho NSND, NSƯT

ĐB Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội) đề xuất bổ sung 2 đối tượng cần ưu tiên miễn, giảm giá vé xem phim tại rạp bao gồm gồm các nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú và sinh viên học các ngành đạo diễn, quay phim, biên kịch, diễn viên, lý luận, phê bình điện ảnh, ánh sáng, âm thanh, họa sĩ, thiết kế, hóa trang.

Lý giải về đề xuất này, bà Ánh cho rằng, nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú có nhiều công lao, đóng góp lớn nền nghệ thuật nước nhà. Việc miễn giảm này thể hiện chính sách ưu việt của Nhà nước đối với những người làm văn hóa, nghệ thuật.

{keywords}
Đại biểu Dương Minh Ánh

Bà cũng dẫn chứng, ở nhiều nước châu Âu cũng thực hiện ưu tiên, miễn phí tham gia các hoạt động công cộng với các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu Nhà nước. Đối với nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú ở nước ta không lớn, do vậy, dù có miễn giảm giá vé xem phim tại rạp cũng không ảnh hưởng quá lớn đối với doanh nghiệp.

Về đối tượng sinh viên học các ngành đạo diễn, quay phim, biên kịch, diễn viên, lý luận, phê bình điện ảnh, ánh sáng, âm thanh, họa sĩ, thiết kế, hóa trang, bà Ánh nói, đây là nguồn nhân lực chính cho phát triển ngành công nghiệp văn hóa sau này.

Do vậy, nếu chúng ta có chính sách ưu tiên cho nhóm đối tượng này thì coi đây cũng như nguồn đầu tư thích đáng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...

Trần Thường

Học quốc tế cách phân loại phim, 'không thể một mình một kiểu'

Học quốc tế cách phân loại phim, 'không thể một mình một kiểu'

Cuối phiên họp sáng nay (22/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi).