Cổ phiếu Nvidia lao dốc kéo theo cổ phiếu của hàng loạt hãng chip khác cũng giảm. Intel giảm gần 8%, Marvel giảm 8,2%, Broadcom giảm 6%, AMD giảm 7,8% và Qualcomm giảm gần 7%.  VanEck Semiconductor ETF – chỉ số theo dõi cổ phiếu bán dẫn – giảm 7,5%, mức tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2020.

Theo CNBC, cổ phiếu Nvidia tiếp tục giảm 2% trong phiên giao dịch ngoài giờ sau khi Bloomberg đưa tin công ty nhận được trát đòi hầu tòa từ Bộ Tư pháp Mỹ nhằm phục vụ điều tra chống độc quyền.

nvidia.jpg
Cổ phiếu Nvidia giảm giá khiến thị trường chứng khoán Mỹ chìm trong sắc đỏ. Ảnh: Bloomberg

Cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ chưa đến giai đoạn khiếu nại chính thức. Nhà chức trách chỉ đang đặt câu hỏi về việc liệu có phải Nvidia làm khó khách hàng khi muốn chuyển sang chip AI của nhà cung ứng khác hay không. Nvidia đang chiếm hơn 80% thị trường chip trung tâm dữ liệu AI.

Thị trường chứng khoán Mỹ phản ứng sau khi Viện quản trị cung ứng (ISM) công bố khảo sát hằng tháng cho thấy số liệu của hoạt động sản xuất trong nước thấp hơn dự báo, gây lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế nhưng đồng thời cũng dấy lên hi vọng FED sẽ giảm lãi suất.

Trong năm qua, cổ phiếu bán dẫn tăng mạnh dựa trên kỳ vọng sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thúc đẩy các công ty mua nhiều chip và bộ nhớ hơn để theo kịp yêu cầu tính toán đối với các ứng dụng AI. Phân khúc này do Nvidia – hãng thống trị thị trường chip trung tâm dữ liệu AI – dẫn đầu. Năm 2024, cổ phiếu Nvidia đã tăng 118%.

Tăng trưởng mạnh mẽ của Nvidia trong vài năm gần đây gắn trực tiếp với chip AI trong trung tâm dữ liệu. Công ty đã theo đuổi nó nhiều năm trước khi các đối thủ AMD và Intel nhìn nhận một cách nghiêm túc.

Gần một thập kỷ trước, hãng phát triển ngôn ngữ lập trình cho chip của mình có tên CUDA. Đây là công cụ quan trọng dành cho các kỹ sư đào tạo mô hình AI tiên tiến như thứ đứng sau ChatGPT.

Nhiều khách hàng hàng đầu của Nvidia là những doanh nghiệp đám mây cũng như “ông lớn” công nghệ như Microsoft, Alphabet, Meta, Amazon và Tesla.

Khi chip AI của Nvidia trở thành món hàng “nóng”, công ty lại giới thiệu các gói thuê bao phần mềm doanh nghiệp mới và tiếp thị các sản phẩm mạng như bổ sung quan trọng để tận dụng tối đa sức mạnh các con chip.

Các doanh nghiệp chip khác cũng đang cố gắng tận dụng “cơn sốt” để tăng trưởng. Intel và AMD bán chip AI dù tỷ lệ còn thua xa Nvidia. Broadcom sản xuất chip TPU cho Google còn Qualcomm quảng cáo chip của hãng là loại tốt nhất để chạy AI trên điện thoại Android.

Tuần trước, Nvidia báo cáo doanh thu 30 tỷ USD trong giai đoạn 3 tháng kết thúc vào tháng 7, cao hơn mong đợi của nhà đầu tư. Doanh thu từ mảng trung tâm dữ liệu – bao gồm chip AI – tăng 154% so với cùng kỳ năm 2023, một phần nhờ các “gã khổng lồ” Internet và đám mây mua hàng tỷ USD chip của hãng mỗi quý.

Nvidia dự đoán doanh số quý này tăng trưởng 80%.

(Theo CNBC, Bloomberg)