Dù Huawei chỉ tiết lộ một số chi tiết về hội nghị Connect của HiSilicon, dự kiến diễn ra vào ngày 9-10/9 tại Thâm Quyến, sự kiện đã gây xôn xao vì có thể cung cấp vài thông tin về tham vọng và tiến bộ của công ty Trung Quốc trong lĩnh vực chip.

Đây là điều “đại gia” công nghệ Trung Quốc giữ kín từ khi HiSilicon bị thêm vào danh sách đen thương mại của Mỹ năm 2019. Tháng 8/2020, Washington siết chặt các hạn chế thương mại nhằm ngăn các xưởng đúc lớn như TSMC sản xuất chip do HiSilicon thiết kế.

Trước khi bị cấm vận, HiSilicon đang trên đường phát triển chip riêng dành cho smartphone và sản phẩm mạng, cạnh tranh với Intel và Qualcomm.

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu Counterpoint, quý II/2020, hãng chiếm 16% thị phần bộ xử lý ứng dụng toàn cầu, chủ yếu nhờ các lô hàng chip Kirin dùng trong điện thoại Huawei. Song, thị phần giảm còn 0 vào năm 2022.

fc3avk55.png
Chip Kirin 9000s do HiSilicon thiết kế được dùng trong Huawei Mate 60 Pro. Ảnh: Bloomberg

HiSilicon hoạt động mờ nhạt cho đến tháng 8/2023, khi Huawei ra mắt dòng Mate 60 hỗ trợ 5G, trang bị chip HiSilicon Kirin 9000s. Theo truyền thông, chip do xưởng đúc hàng đầu Trung Quốc – SMIC – sản xuất.

Huawei vẫn kín tiếng về chip 5G nhưng các nhà phân phối của công ty vào tháng trước đã bắt đầu thông tin chi tiết về bộ xử lý trong dòng Mate 60 cho khách hàng.

Bước tiến của Huawei trong lĩnh vực bán dẫn được thế giới theo dõi chặt chẽ. Dòng Pura 70 gần đây cũng dùng chip sản xuất trên quy trình 7 nanomet tương tự như chip trong Mate 60.

Sự hồi sinh trong lĩnh vực kinh doanh tiêu dùng của Huawei, bao gồm smartphone và laptop, đặt ra thách thức đối với Apple tại Trung Quốc, một trong những thị trường lớn nhất của công ty. Nhà sản xuất iPhone đã bị loại khỏi danh sách 5 nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu tại đây trong quý II.

Bất chấp tham vọng của mình, Huawei hiếm khi thảo luận công khai về những nỗ lực thoát khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ. Đó là lý do hội nghị Connect tháng 9 được quan tâm đến như vậy.

Trong một diễn biến khác, Thời báo Phố Wall đưa tin Huawei chuẩn bị thách thức Nvidia bằng chip AI mới. Nguồn tin của tờ báo tiết lộ, công ty Trung Quốc khẳng định chip Ascend 910C sắp tới sẽ có sức mạnh ngang ngửa Nvidia H100. Hãng đặt mục tiêu xuất xưởng sớm nhất vào tháng 10.

Năm 2022, Mỹ áp hạn chế đối với Nvidia, cấm bán chip AI, bao gồm H100, sang Trung Quốc với lý do lo ngại an ninh quốc gia.

Theo Thời báo Phố Wall, các khách hàng tiềm năng của Huawei, bao gồm các công ty Internet và nhà mạng trong nước, đã thử nghiệm chip Ascend 910C. ByteDance, Baidu và China Mobile nằm trong số những người đang thảo luận để mua chip.

Tuy nhiên, việc sản xuất các con chip hiện nay của hãng đang bị chậm trễ, chưa kể có thể đối mặt với các hạn chế mới từ Mỹ trong tương lai, ảnh hưởng đến khả năng mua linh kiện máy móc và chip nhớ cho AI.

Năm 2018, Mỹ cấm các cơ quan nhà nước mua thiết bị hoặc dịch vụ của Huawei. Năm 2019, Huawei có tên trong danh sách đen thương mại của Mỹ. Hồi tháng 5/2024, Mỹ thu hồi một số giấy phép, bao gồm giấy phép của Intel và Qualcomm, để bán chip cho Huawei.

Trung Quốc đang đẩy mạnh nỗ lực thúc đẩy ngành công nghiệp chip nội địa, đặc biệt thông qua Quỹ đầu tư công nghiệp vi mạch tích hợp (Big Fund), nhằm tăng cường khả năng tự lực về khoa học – công nghệ.

(Theo CNBC, SCMP)