XEM CLIP:

Ngày 15/12 Công an TP.HCM thông tin, vừa triệt phá đường dây “phù phép” xe gian thành xe mới, có quy mô cực lớn và lừa bán cho nhiều người ở khắp các tỉnh thành.

Cơ quan CSĐT (Công an TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam 9 đối tượng trong băng nhóm do Bùi Văn Tân (40 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn) cầm đầu, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hiện công an đang mở rộng điều tra về các hành vi khác của băng nhóm tội phạm quy mô này.

lua dao xe gian 1.png
Đọc lệnh bắt đối tượng Bùi Văn Tân, là kẻ cầm đầu băng nhóm. Ảnh: CA

Theo đó, qua nghiệp vụ quản lý, đăng ký cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy theo chức năng của Công an cấp huyện, Công an TP.HCM cùng Tổ Công tác của Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) phát hiện một số hồ sơ thuộc diện đăng ký xe lần đầu có nhiều dấu hiệu bất thường. Tập trung điều tra, lực lượng công an đã phát hiện các xe này có dấu hiệu mài, đục lại số khung, số máy nên đã tiến hành tạm giữ các phương tiện để giám định.

Từ cơ sơ xác minh ban đầu, Ban Giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo Văn phòng Cơ quan CSĐT, Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng CSGT, Công an các quận, huyện và TP.Thủ Đức vào cuộc điều tra.

Lần theo dấu vết, công an xác định, các xe bị phù phép nói trên xuất phát từ hệ thống cửa hàng bán xe máy Tân Tiến (ở huyện Bình Chánh) do đối tượng Bùi Văn Tân làm chủ. 

lua dao xe gian 4.png
lua dao xe gian 2.png
lua dao xe gian 3.png
Các đối tượng trong đường dây bị bắt giữ. Ảnh: CA

Tiến hành khám xét hệ thống cửa hàng Tân Tiến, công an đã tạm giữ 290 xe mô tô, trong đó có 142 xe bị đục số khung, số máy và 1 xe mô tô trộm cắp. Ngoài ra, công an thu giữ tang vật hơn 10.000 phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe mô tô của các hãng cùng nhiều máy móc, thiết bị dụng cụ sử dụng để mài, đục lại số khung, số máy và nhiều tài liệu, đồ vật, dữ liệu điện tử.

Qua điều tra, công an xác định, từ năm 2021 Bùi Văn Tân móc nối với đối tượng Lê Văn Tới mua lại các xe mô tô không rõ nguồn gốc, không có giấy đăng ký xe từ các trang rao vặt trên mạng, các tiệm cầm đồ ở TP.HCM và các tỉnh lận cận. Các xe này chủ yếu là từ trộm, cướp và các vụ có dấu hiệu hình sự.

Sau đó, Tân thu mua phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe mô tô với giá từ 500 nghìn - 1 triệu đồng/phiếu, để hợp thức hóa xe gian.

lua dao xe gian 5.png
Công an thu giữ hàng trăm xe gian và đang tiếp tục xác minh, mở rộng điều tra. Ảnh: CA

Nhóm của Tân đưa các xe mô tô không rõ nguồn gốc đến cửa hàng sửa xe Phát Đạt (tại huyện Bình Chánh) do Nguyễn Hữu Oai và Nguyễn Hữu Như làm chủ, để thuê người mài, đục lại số khung, số máy mới trùng khớp với số khung, số máy trên phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe mô tô đã mua. Chúng trả công cho công đoạn “đục” này  là 1 triệu đồng/xe.

Xe được đem về các cửa hàng hàng Tân Tiến 1 và Tân Tiến 2, Tân chỉ đạo các nhân viên tân trang lại như xe mới. Chúng bán cho khách hàng, với cam kết bảo đảm đăng ký xe. Quá trình đó, Tân chỉ đạo Nguyễn Trung Thông liên hệ với các đối tượng môi giới để làm dịch vụ đăng ký xe mô tô.

Cơ quan CSĐT làm rõ, trong 2 năm hoạt động, từ năm 2021-2023, Bùi Văn Tân và đồng bọn, đã bán 3.911 xe mô tô cho khách hàng nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Chỉ riêng năm 2023,  đã bán ra thị trường 1.549 xe, thu lợi bất chính trên 15 tỷ đồng.

Trước mắt, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố 9 đối tượng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hiện công an tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ dấu hiệu lừa dối khách hàng, chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và đặc biệt là điều tra về nguồn gốc của hơn 10.000 phiếu xuất xưởng, truy nguyên nguồn gốc xe mô tô đã được các đối tượng bán ra thị trường để phát hiện, xử lý triệt để các hành vi sai phạm.