Ô tô bán tải đắt thêm trăm triệu, xe nội lại giảm giá mạnh

Bộ Tài chính muốn tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải (pick-up). Cùng với đó, Bộ này cũng nghiên cứu chính sách thuế để giảm giá xe ô tô sản xuất trong nước.

Bộ Tài chính muốn tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải (pick-up) vì lượng xe này nhập về ngày càng nhiều và được sử dụng như xe con. Cùng với đó, Bộ này cũng nghiên cứu chính sách thuế để giảm giá xe ô tô sản xuất trong nước.

Mua xe bán tải ngoại đắt thêm trăm triệu

Tại họp báo chuyên đề sửa đổi 5 luật thuế ngày 15/8, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, qua nghiên cứu rà soát, các nước trong khu vực thường áp dụng thuế suất thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô vừa chở người vừa chở hàng ở mức thấp hơn mức thuế suất đối với xe ô tô chở người dưới 9 chỗ. Do vậy, để bảo đảm đúng mục đích sử dụng xe, Bộ Tài chính đề nghị áp dụng mức thuế Tiêu thụ đặc biệt bằng 60% mức thuế suất xe con cùng dung tích xi lanh.

“Loại này chủ yếu có dung tích từ 2.000 đến 3.000 cm3 nên nếu thuế suất là 55% như xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống thì mức thuế suất của xe bán tải là 33%”, đại diện Bộ Tài chính cho biết.

{keywords}
Sắp tới giá xe bán tải nhập khẩu có thể đắt thêm cả trăm triệu

Như vậy, nếu đề xuất này được thông qua, thuế Tiêu thụ đặc biệt trung bình với một số dòng xe bán tải sẽ tăng từ 1,5 lần đến hơn 2 lần. Cụ thể, theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành, thuế tiêu thụ đặc biệt 15% với xe có dung tích xi lanh dưới 2.5L, 20% với xe có dung tích xi lanh từ 2.5-3.0 L và 25% với xe có dung tích xi lanh trên 3.0L.

Trong những năm qua, số lượng xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng nhập khẩu và tiêu dùng tăng nhanh. Cụ thể, năm 2012 lượng xe tiêu thụ mới là gần 3.300 chiếc, thì đến năm 2016 lượng xe tiêu thụ lên đến hơn 28.200 xe, tăng gấp hơn 8,5 lần. Xe bán tải chủ yếu là nhập khẩu từ Thái Lan.

“Do loại xe này có thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn so với xe ô tô chở người có cùng số chỗ ngồi (xe SUV thuế Tiêu thụ đặc biệt là 55%) nên một số người tiêu dùng đã chuyển sang mua xe bán tải, thay vì mua xe SUV.

Để chứng minh luận điểm này, Bộ Tài chính cho hay: Theo thống kê, năm 2010, lượng tiêu thụ xe bán tải chiếm 18,6% tổng lượng tiêu thụ xe bán tải và SUV, thì đến năm 2016, lượng tiêu thụ xe bán tải đã tăng gấp gần 2,5 lần, chiếm xấp xỉ 42%.

Nếu đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải lên 33% của Bộ Tài chính được thông qua, giá xe bán tải về Việt Nam sẽ tăng mạnh. Để sở hữu một chiếc xe bán tải, người dùng sẽ phải trả thêm một số tiền không nhỏ.

Ô tô trong nước có cơ hội giảm giá

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt xe bán tải nhập khẩu, song Bộ Tài chính cũng đề xuất ưu đãi giá tính thuế Tiêu thụ đặc biệt với dòng xe ô tô sản xuất trong nước.

{keywords}
Ngược lại, giá xe lắp ráp trong nước sẽ giảm nếu đề xuất chính sách của Bộ Tài chính được thông qua

Cụ thể, Bộ này đề xuất giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Đây là điểm “đột phá” về chính sách thuế với ô tô sản xuất trong nước. Bộ Tài chính cho rằng mục tiêu của chính sách này là khuyến khích DN nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, tạo điều kiện để ô tô sản xuất trong nước cạnh tranh với ô tô nhập khẩu trước bối cảnh hội nhập.

Bởi vì hiện nay giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra (không trừ giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước).

Ưu đãi cho ô tô sản xuất trong nước có tỷ lệ nội địa hóa cao là điều cũng đã được Bộ Công Thương đề xuất từ lâu. Cơ quan này lý giải, đó là nhằm khuyến khích DN nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hạ giá thành sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh giữa ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu.

Thế nhưng, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, thừa nhận việc thực hiện chính sách này có nguy cơ vi phạm cam kết WTO.

“Có nước cũng thực hiện chính sách này. Còn mức độ bị kiện hay không tùy thuộc vào tình hình sản xuất của các nước nữa. Vì điều này dễ dẫn đến vi phạm quy định của WTO, nên khi làm việc với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương đánh giá đầy đủ nội dung trên”, ông Thi cho biết.

Nếu đề xuất này được thông qua, giá xe ô tô sản xuất trong nước có thể giảm đáng kể, có khả năng cạnh tranh với xe ô tô nhập khẩu.

Lương Bằng

tin nổi bật

Dự án điều chỉnh vốn gấp 24 lần: Từ 60 tỷ lên gần 1.500 tỷ

Dự án đập dâng sông Trà Khúc ở Quảng Ngãi có vốn đầu tư ban đầu 60 tỷ nhưng sau đó được điều chỉnh lên gần 1.500 tỷ khiến Kiểm toán và Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội liên tục điểm tên.

Điện hạt nhân Ninh Thuận: 6 năm dừng dự án, vẫn có nhiều dấu hỏi

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Chính phủ xem xét tạm giữ Quy hoạch đối với các vị trí dự kiến xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2.

Tình cảnh bi đát, loạt doanh nghiệp vận tải bán xe, nguy cơ phá sản

Nhiều doanh nghiệp vận tải chấp nhận bán xe, chuyển công việc khác vì không chịu nổi. Bởi, một chuyến xe khách Bắc - Nam tốn chi phí khoảng 50 triệu đồng, riêng tiền xăng dầu là 30 triệu.

Toàn cầu bất ổn, Việt Nam đối diện nhiều khó khăn

Áp lực lạm phát cao, năng suất lao động giảm và sự lệch pha trong chính sách kích thích kinh tế là những thách thức và quan ngại đối với tăng trưởng GDP Việt Nam 2022.

Hệ lụy từ mập mờ “đất thổ cư”

UBND TP Hà Nội dùng khái niệm “đất thổ cư”, không được quy định trong Luật Đất đai để điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất năm 2021 tại Sơn Tây.

Chứng khoán, BĐS tăng nóng, biến động mạnh: Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt

Chính phủ đánh giá thị trường tài chính, bất động sản, chứng khoán có thời điểm tăng nóng và có những biến động mạnh những tháng đầu năm 2022, đòi hỏi phải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Việt Nam thay đổi chiến lược, chọn dòng vốn FDI sản xuất ‘xanh’ hơn

Với tầm nhìn chiến lược, nhiều doanh nghiệp FDI tại Việt Nam định hướng hoạt động sản xuất kinh doanh hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Cuộc chuyển đổi lớn: Số hóa triệu điểm check-in, hàng vạn nhà hàng, khách sạn

Kinh tế số du lịch là chuyển đổi số, dữ liệu số, địa chỉ số cho 3.000 DN lữ hành, gần 30.000 HDV du lịch, 38.000 cơ sở lưu trú, 550 ngàn nhà hàng, quán ăn, 41 ngàn di tích thắng cảnh, 3.000 DN vận tải, 162 bảo tàng hay triệu triệu điểm check-in…

San lấp đồi núi, phân lô, bán nền: Thủ tướng chỉ thị xử lý nghiêm

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ NN-PTNT và các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật.

'Phản đòn' siết tín dụng bất động sản: Chỉ mới nghe tin, giá nhà đã tăng

“Kinh tế Trung Quốc đã phải trả giá đắt vì việc siết tín dụng BĐS, buộc nước này phải nới lỏng chính sách từ cuối tháng 4 vừa qua. Đây chính là một bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong việc nhìn nhận đúng vai trò của thị trường BĐS”.

Thâu tóm doanh nghiệp nhà nước: 'Giết chết' sản xuất, chiếm lấy đất vàng

Một số DN Nhà nước sau khi cổ phần hóa đã chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh để khai thác lợi thế từ đất đai, dẫn đến hệ lụy “giết chết” hoạt động sản xuất kinh doanh.

Rộ săn đất nghỉ dưỡng ven sông núi, view tiền tỷ

30 năm làm việc ở TP.HCM, nay tích lũy kha khá, vợ chồng anh Tiến Bình lên Đà Lạt, Bảo Lộc, Lâm Hà (Lâm Đồng) lùng mua đất làm nơi dưỡng già...

Chơi 'tất tay' giữa cơn sốt, nhà đầu tư F0 sập bẫy, ôm đất không thể giao dịch

Nhiều nhà đầu tư tay ngang, ít kinh nghiệm, lần đầu lao vào cơn sốt đất đã lâm vào cảnh nợ nần, phá sản vì mua phải đất vướng pháp lý, không thể giao dịch.

Nhức nhối 35 dự án băm nát xã nghèo

Khi cơn sốt nở rộ các dự án bất động sản Hà Nội lan tới tỉnh lân cận Hòa Bình, người ta bắt đầu thấy những ngọn núi, rừng cây bên cạnh tuyến quốc lộ mới mở (từ Đại lộ Thăng Long chạy thẳng lên TP Hòa Bình) bị máy xúc ngoạm nham nhở.

Qua "sốt nóng", chủ nhà đất tự giảm giá rao bán xuống cả tỷ đồng

Từng rao bán căn nhà diện tích hơn 50 m2 xây 4 tầng ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) với giá 5,8 tỷ đồng nhưng sau nhiều tháng không có người mua, chủ nhà đã phải giảm xuống gần 1 tỷ đồng.