“Các nhà sản xuất xe sử dụng năng lượng mới (NEV) sẽ thâm nhập sâu hơn vào thị trường Trung Quốc. Tốc độ tăng trưởng hàng năm của các mẫu xe điện, xe sử dụng năng lượng mới sẽ vượt quá 30% trong năm nay. Tuy nhiên, các hãng xe sẽ phải nghĩ xa hơn, không chỉ còn là về giá cả, mà còn về giá trị. Bởi cuộc chiến giảm giá để kích cầu doanh số bán hàng không bền vững trong tương lai dài hạn”, các nhà phân tích của Fitch - một tổ chức xếp hạng tín dụng quốc tế cho hay.

Các chuyên gia cho rằng chi phí pin thấp hơn có thể đẩy giá xe điện ở Trung Quốc “lao dốc” trong nửa cuối năm nay. Điều này sẽ đẩy nhanh quá trình thay thế các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

Các hãng xe cần chú ý nâng cao giá trị của xe điện (Ảnh: SCMP)

Thị trường ô tô Trung Quốc đã chứng kiến một cuộc chiến giá cả căng thẳng kể từ tháng 10 năm ngoái. Tesla là hãng xe “châm ngòi” bằng cách giảm giá các mẫu xe điện Tesla Model 3 và Model Y sản xuất tại Thượng Hải. Hãng xe Mỹ đã tiếp tục một đợt giảm giá khác vào đầu tháng 1 năm nay. Theo sau đó là một loạt các nhà sản xuất ô tô từ BYD đến SAIC và Quảng Châu ô tô cũng lựa chọn giảm giá xả hàng.

Yang Jing – Giám đốc nghiên cứu doanh nghiệp châu Á – Thái Bình Dương cho biết việc giảm giá của các hãng xe điện trong thời gian gần đây là không phù hợp với nhu cầu cung – cầu và điều này “không thể mang đến sự phát triển bền vững dài hạn”. Các công ty sản xuất xe điện đang cố gắng mở rộng sản xuất trong khi người mua lại chờ đợi những đợt giảm giá sâu hơn nữa. 

Chính vì thế, cuộc chiến giá cả là một chiến lược ngắn hạn để các hãng xe giảm lượng hàng tồn kho và cạnh tranh thị phần. Nhưng đổi lại, về lâu dài, “sự cạnh tranh bền vững nhất trong phân khúc xe điện lại đến từ các yếu tố như trí tuệ phương tiện, mạng lưới bán hàng, dịch vụ cũng như cơ sở hạ tầng”, bà Yang Jing cho hay.

Ngoài ra, “chỉ những công ty có lợi nhuận ổn định và tình hình tài chính vững mạnh mới có thể duy trì tính cạnh tranh, chứ không phải nhờ những đợt giảm giá”.

Giá xe điện giảm khiến các nhà sản xuất pin cũng lao đao (Ảnh: SCMP)

Chen Li, giám đốc xếp hạng doanh nghiệp châu Á – Thái Bình Dương của Fitch cho biết cuộc chiến giá cả giữa các nhà sản xuất ô tô điện cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà sản xuất pin. Bởi trên thực tế, pin chiếm 40% chi phí của xe điện. “Họ đang phải đối mặt với áp lực về giá cả và chi phí. Đây sẽ là thách thức lớn đối với chuỗi ngành sản xuất pin xe điện trong năm nay”, Chen nói.

Ô tô điện sẽ cần phải có giá trị tốt hơn, thay vì chỉ tập trung vào mức giá hấp dẫn. Mặc dù xe điện vượt trội so với ô tô truyền thống về sự thoải mái và chức năng. Các công nghệ chính như sạc nhanh và hệ thống lái tự động cấp cao hơn vẫn chưa được ứng dụng rộng rãi do hạn chế về vốn và quy định. 

Minh Nhật (Theo SCMP)