Nếu như hỏi người ủng hộ xe điện bất kỳ rằng “Tại sao bạn sử dụng xe điện?”, câu trả lời chắc hẳn sẽ là “vì môi trường”, “vì biến đổi khí hậu”. Có những người cho rằng sự bùng nổ của xe điện như hiện nay là nhờ ý thức bảo vệ môi trường đang ngày càng được nâng cao.

Tuy nhiên, đừng vội mừng, có một lý do hợp lý hơn phía sau sự bùng nổ của xe điện, đó là Trung Quốc.

Trung Quốc là một trong những nhân tố thúc đẩy sự phát triển của xe điện (Ảnh: Autoevolution)

Trung Quốc hiện đang là thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Nếu như bạn chưa biết, doanh số bán xe ô tô tại Mỹ vào năm 2022 là 13,73 triệu xe, thì con số này ở mức 23,24 triệu xe ở thị trường Trung Quốc. Điều này có nghĩa là số lượng ô tô mới bán ra mỗi năm tại Trung Quốc nhiều hơn tới 69,3% so với Mỹ.

Doanh số ô tô tại Trung Quốc còn được kỳ vọng sẽ sớm chạm mốc 45 triệu xe/năm, gấp 3 lần số lượng xe bán ra tại Mỹ.

Nói như vậy để thấy rằng Trung Quốc đang được xem là thách thức lớn đối với các nhà sản xuất ô tô Mỹ nói riêng và nhiều “cây đa cây đề” trong ngành công nghiệp ô tô nói chung. Đây không phải là điều ai cũng có thể làm được.

Nhiều hãng xe bị hạ bệ tại thị trường Trung Quốc (Ảnh: Autoevolution)

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chỉ được coi trọng khi họ bán được xe của mình tại Mỹ với số lượng lớn. Điều tương tự cũng xảy ra đối với các hãng xe Hàn Quốc. Những ông lớn như Hyundai, Toyota, Mazda,…đã phải "trầy da tróc vảy" trong nhiều năm trời mới có thể thực hiện được giấc mơ Mỹ. Họ cần thị trường Mỹ giống như một bệ phóng để củng cố tên tuổi của mình. Có được khách hàng Mỹ là coi như chạm tay vào một phần của thành công.

Nhưng các hãng xe Trung Quốc lại không làm như vậy. Hãy nhìn vào những gì BYD đang làm. Sau khi “chắc chân” tại thị trường Trung Quốc trong nhiều năm, BYD hiện đang “bành trướng” với tốc độ đáng kinh ngạc.

BYD có cần phải “Mỹ tiến” mới chứng minh được giá trị của mình không? Hoàn toàn không. BYD đang hạ gục Volkswagen ngay tại thị trường quê nhà – điều mà chưa hãng xe Trung Quốc nào làm được kể từ khi nhà sản xuất ô tô Đức đặt chân đến đây vào những năm 1980.

Và khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bùng nổ với hàng loạt dòng xe điện, các ông lớn cũng cuống cuồng chuyển đổi kế hoạch sản xuất của mình. Volkswagen không ngoại lệ, "gã khổng lồ" của Đức rất nhiệt tình trong việc chuyển sang ô tô điện!

Chẳng riêng hãng xe Đức, Honda gần đây cũng khẳng định họ cần cải thiện dòng sản phẩm xe điện của mình với các mẫu mã mới, quy trình sản xuất được sửa đổi, công nghệ pin tốt hơn. Toyota cũng thế.

Nhiều ông lớn rầm rộ chuyển sang làm xe điện (Ảnh: Autoevolution)

Thị trường Nhật không yêu thích ô tô điện cho lắm, nhưng Trung Quốc thì có. Nikkei Asia cho biết 9 triệu xe điện sẽ được bán ra ở Trung Quốc vào năm 2023. Và để được “góp mặt” trong 9 triệu xe điện đó, nhiều hãng xe nước ngoài đang tích cực chạy đua sản xuất và giới thiệu xe điện tại Trung Quốc.

Toyota mới đây đã phát triển bZ3 với sự giúp đỡ của BYD trong khi mẫu Toyota Corolla điện bán chạy như tôm tươi ở Trung Quốc.

Đầu tháng 4, Volkswagen công bố Trung tâm nghiên cứu phát triển và đổi mới ô tô điện trị giá 1 tỷ euro (khoảng 1,1 tỷ USD) tại Hợp Phì với mục đích “điều chỉnh và phát triển các sản phẩm của tập đoàn một cách nhanh chóng và kịp thời hơn nữa, phù hợp với mong muốn của khách hàng Trung Quốc và rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường”.

Sức nóng của thị trường xe điện Trung Quốc khiến các "ông lớn" không muốn, hay nói đúng hơn là không thể ngồi yên được nữa.

Không thể chối cãi một điều là Trung Quốc đang phần nào ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất và chiến lược của các hãng xe lão làng trên toàn cầu. Thế mới nói các nhà sản xuất ô tô chuyển hướng sang xe điện chưa hẳn là vì môi trường hay những đạo luật cấm xe xăng, dầu, mà là vì sức ép đến từ các hãng xe Trung Quốc.

Minh Nhật (Theo Autoevolution)