Hozon Auto - hãng xe điện non trẻ của Trung Quốc chọn Thái Lan để phát triển xe điện tại khu vực Đông Nam Á.

Cuối tuần qua, Tipanan Sirichana - người phát ngôn chính phủ Thái Lan cho biết sau khi Hozon Auto công bố việc xây dựng nhà máy sản xuất ở nước ngoài đầu tiên tại Bangkok vào tháng 3 vừa qua, hãng xe điện này của Trung Quốc sẽ bắt đầu sản xuất mẫu xe đầu tiên của họ có tên Neta V thuộc phân khúc xe SUV cỡ B, dự kiến vào đầu năm 2024 sau khi đã ký một biên bản thỏa thuận với Đại hội đồng Bangchan của Thái Lan.

Vào năm ngoái, Hozon Auto đã ra mắt mẫu Neta V tại thị trường Thái Lan và có kế hoạch bắt đầu kinh doanh thêm các mẫu EV khác Neta U (SUV cỡ C) và Neta S (sedan cỡ D) trong tương lai gần, ông Tipanan cho biết.

Như vậy, sau BYD, Hozon Auto được xem là công ty ô tô năng lượng mới thứ 2 quyết định chọn Thái Lan làm cứ điểm để sản xuất xe điện phục vụ mục tiêu xuất khẩu sang các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Mẫu xe điện đầu tiên của Hozon Auto sẽ được bán ra thị trường Thái Lan vào đầu năm 2024.

Trước đó, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc là BYD cũng đang đầu tư vào các nhà máy ở Thái Lan khi nhu cầu của người tiêu dùng trong nước gia tăng đối với các thương hiệu như Great Wall hay Tesla.

Tháng trước, một quan chức Thái Lan cho biết, Changan Auto của Trung Quốc sẽ đầu tư 285 triệu USD vào một nhà máy sản xuất ở Thái Lan. Hiện tại, Thái Lan đang là trung tâm lắp ráp và xuất khẩu ô tô lớn thứ 4 châu Á của các nhà sản xuất ô tô ToyotaHonda.

Chính phủ Thái Lan cũng kỳ vọng trở thành một trung tâm chính trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu bên ngoài Trung Quốc. Để đạt được điều đó, Chính phủ nước này đã đưa ra các chính sách khuyến khích đầu tư như cắt giảm thuế và hỗ trợ ngân sách nhằm thúc đẩy tăng cường sử dụng và sản xuất xe điện. Thái Lan đặt mục tiêu cung cấp 30% sản lượng ô tô trong nước là xe điện vào năm 2030.

Theo Reuters

Bạn có bình luận thế nào về các hãng xe điện Trung Quốc xây dựng nhà máy ở Thái Lan? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!