Giống như hầu hết cơ quan khác, các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới có lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2023 từ ngày 20/1 (29 Tết) đến hết ngày 26/1 (mùng 5 Tết), chưa kể ngay sau đó lại nghỉ cuối tuần đến hết 29/1 (mùng 8 Tết) mới tiếp tục làm việc. Như vậy, người dân sẽ bị gián đoạn khoảng gần 10 ngày không thể đăng kiểm.

Việc điều khiển phương tiện ra đường khi xe đã hết hạn đăng kiểm là vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Cảnh sát giao thông có thể dừng xe và xử phạt rất nặng theo quy định hiện hành, thậm chí bị giữ xe nếu Giấy đăng kiểm quá hạn hơn 1 tháng. Rõ ràng đây là điều không ai mong muốn, nhất là vào dịp đầu xuân năm mới.

Vấn đề mà rất nhiều chủ xe quan tâm lúc này đó là trong trường hợp xe có hạn đăng kiểm rơi đúng vào thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, khi tất cả các trạm kiểm định đều nghỉ thì phải làm thế nào? 

Nhiều xe sẽ hết hạn đăng kiểm vào đúng dịp nghỉ Tết Nguyên đán. (Ảnh minh hoạ: Hoàng Hiệp)

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Minh Hải - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-03S (Hà Nội) cho biết, giai đoạn trước và sau Tết luôn rất đông bởi lượng phương tiện bị dồn lại do mất khoảng gần 10 nghỉ. Trên thực tế, ngay từ đầu tháng 12/2022, trung tâm 29-03S đã làm việc cả ngày thứ 7 và tăng ca kiểm định thêm 3 giờ/ngày, đồng thời khuyến khích chủ phương tiện đăng ký online trước để đỡ phải xếp hàng mất thời gian.

Theo ông Hải, chủ xe cần chú ý thời hạn đăng kiểm của xe mình để tránh việc bị phạt. Nếu hạn kiểm định ghi trên tem vào đúng thời gian nghỉ Tết, nên đưa xe đi đăng kiểm trước. Điều này hoàn toàn được chấp nhận và không làm ảnh hưởng đến quá trình kiểm tra cũng như cấp giấy kiểm định mới.

"Việc đưa xe đi kiểm định trước hạn không khiến chủ xe bị thiệt bởi phí sử dụng đường bộ sẽ được tính nối tiếp từ thời hạn xe đã nộp chứ không phải tính từ thời điểm mang xe đi đăng kiểm. Trong trường hợp chủ xe muốn nộp đến đúng thời điểm cùng với hạn đăng kiểm mới thì sẽ được khấu trừ. Ví dụ nộp sớm hơn hạn ghi trên tem 10 ngày sẽ được trừ 1/3 tháng phí sử dụng đường bộ", vị giám đốc này nói.

Như vậy, nếu hạn kiểm định của xe vào đúng hoặc kể cả ngay sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, nên chủ động đến các trung tâm đăng kiểm ngay từ lúc này để yên tâm đón Tết, cũng tránh dồn vào thời điểm qúa cận Tết sẽ rất đông và khả năng không được tiếp nhận là rất cao.

Theo các chuyên gia, chủ xe cần thực hiện bảo dưỡng để "xế cưng" trong tình trạng vận hành tốt nhất, đồng thời kiểm tra xem xe mình có bị phạt nguội hay không trước khi đến đi đăng kiểm. 

Ngoài ra, nếu xe có lắp các thiết bị, phụ kiện như cản trước, cản sau, giá nóc, cánh lướt gió thể thao,... làm sai kích thước tiêu chuẩn của xe theo quy định; độ đèn sai khác với thông số, chủng loại của nhà sản xuất; lắp thêm/tháo bớt ghế ngồi sai với công năng thiết kế đã được đăng ký; sử dụng sai cỡ lốp,... cũng sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Mức phạt đối với ô tô quá hạn đăng kiểm theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được chỉnh sửa, bổ sung bởi 123/2021/NĐ-CP):

- Đối với lái xe: Phạt tiền 3-4 triệu đồng đối với việc điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng; phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với việc điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn từ 1 tháng trở lên. Đồng thời, lái xe còn bị tước GPLX từ 1-3 tháng với cả hai trường hợp trên. 

- Đối với chủ xe: Phạt tiền 4-8 triệu đồng với chủ xe là cá nhân hoặc 8-12 triệu đồng với chủ xe là tổ chức khi để xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng tham gia giao thông; phạt tiền 6-8 triệu đồng với chủ xe là cá nhân hoặc 12-16 triệu đồng với chủ xe là tổ chức khi để xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật đã hết hạn sử dụng từ 1 tháng trở lên tham gia giao thông.

Ngoài ra, hành vi điều khiển xe không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên sẽ bị tạm giữ xe theo Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Hoàng Hiệp

Bạn có kinh nghiệm gì về vấn đề trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Lần đầu mang ô tô đi đăng kiểm cần lưu ý điều gì?Việc lần đầu tự đưa xe đến cửa đăng kiểm ít nhiều sẽ khiến những người mới sở hữu ô tô lo lắng, hồi hộp. Những kinh nghiệm và một số điều cần lưu ý dưới đây có thể sẽ giúp ích cho bạn khi đăng kiểm ô tô.