Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức thông báo điều chỉnh giá bán lẻ các mẫu xe Santa Fe, Tucson và Creta, với mức tăng giá từ 10 triệu đồng cho đến 35 triệu đồng, áp dụng từ ngày 26/10. 

Trong đó, tăng mạnh nhất lên tới 35 triệu đồng là Santa Fe bản xăng cao cấp, dầu cao cấp, khiến giá niêm yết của xe từ 1,240-1,340 tỷ đồng lên 1,275-1,375 tỷ đồng. Riêng Santa Fe bản xăng tiêu chuẩn và dầu tiêu chuẩn tăng 25 triệu đồng. Giá niêm yết mới của hai bản này hiện lần lượt là 1,055 và 1,155 tỷ đồng.

Mẫu xe "đàn em" là Tucson bản 1.6 Turbo HTRAC cũng tăng đến 35 triệu đồng. Giá mới hiện sẽ là 1,055 tỷ đồng. Tucson 2.0 xăng đặc biệt và bản dầu cao cấp tăng đồng mức 30 triệu đồng, kéo giá xe lên 955 triệu đồng và 1,060 tỷ đồng. Tucson 2.0 xăng Tiêu chuẩn có giá mới 845 triệu, tức tăng 20 triệu đồng so với trước đó.

Tăng thấp nhất là mức 10 triệu đồng, áp dụng với Creta bản cao cấp. Bản tiêu chuẩn và đặc biệt tăng 20 triệu đồng.

Bảng giá mới 3 mẫu xe Hyundai. 

Nguyên nhân điều chỉnh giá bán lẻ được Hyundai Thành Công cho biết là do chi phí đầu vào nguyên vật liệu tăng, nguồn cung chip điện tử thiếu hụt do cơn bão khủng hoảng bán dẫn từ năm 2021, chi phí vận tải logistic tăng cao. Cộng thêm vào đó xung đột chính trị ở một vài khu vực trên thế giới chưa có dấu hiệu chấm dứt cũng khiến cho nguồn linh phụ kiện khan hiếm,…

Điều đáng nói là Hyundai Santa Fe và Tucson là hai mẫu xe hiện đang bị bán chênh khá cao tại các đại lý Hyundai trên cả nước. Chính vì thế, khi được thông báo tăng giá niêm yết nhiều khách hàng đã quyết định “quay xe”, rút cọc.

Hyundai Santa Fe xuất hiện tình trạng tăng giá, "kênh giá" để lấy xe sớm từ đầu năm đến nay.

Đặt cọc 10 triệu đồng và đang đợi đến giữa tháng 11 để nhận xe Hyundai Santa Fe 2022, anh Nguyễn Văn Kiện (Bắc Ninh) mới đây được đại lý Hyundai Bắc Ninh thông báo xe sẽ tăng giá thêm 30 triệu đồng khiến anh không khỏi bức xúc.

Anh cho biết: “Tôi ký cọc mua chiếc Santa Fe xăng cao cấp màu đen, giá niêm yết ban đầu 1,240 tỷ đồng, và đã phải chấp nhận khoản chênh 20 triệu đồng (tức giá xe lên 1,260 tỷ chưa lăn bánh). Đang háo hức sắp nhận xe thì đùng cái sale báo giá sẽ tăng lên 1,290 tỷ đồng, phải chịu thêm "tiền kênh" 30 triệu mới được giao xe. Tôi rất bực vì đây là lần thứ 2 bị chậm nhận xe rồi. Đại lý cứ nghĩ mình cần xe nên cố tình đòi tiền chênh, chưa kể việc cài hợp đồng đặt cọc với nội dung giá bán chính thức sẽ được điều chỉnh tại thời điểm xuất hóa đơn mua bán theo giá công bố của chính hãng là họ đã ‘cầm đằng chuôi', khách chỉ có chịu thiệt".

"Tôi đòi rút cọc ngay và tính đổi sang mua xe Kia Sorento thì nhân viên đại lý bảo đợi thêm ít hôm xem đại lý có chính sách gì hỗ trợ không", anh Kiện kể.

Tương tự như anh Kiện, anh Nguyễn Văn Đức (Đông Anh, Hà Nội) cũng cho biết, anh đặt cọc mua xe Santa Fe bản máy xăng đã chịu "lạc" 40 triệu đồng, hẹn đến tháng 12 mới được nhận. Đến nay anh Đức không khỏi bất ngờ khi nhân viên đại lý gọi điện báo xe sẽ tăng thêm 35 triệu đồng. 

"Nhiều người cũng bảo có hơn 1 tỷ mua xe thì nhằm nhò gì con số tăng 20, 30 triệu. Nhưng bản thân tôi vẫn cảm thấy không hài lòng vì chính sách chưa phù hợp, không dành sự tôn trọng với những người quan tâm mẫu xe này ngay từ đầu. Tôi cũng đang tham khảo chuyển hướng sang mẫu xe khác", anh Đức nói. 

Không riêng gì anh Kiện, hay anh Đức, trên các hội nhóm xe Hyundai, nhiều khách hàng cọc Santa Fe, Tucson cũng đăng tin nhượng lại cọc. Nguyên nhân phần lớn đều thất vọng sau khi nhận tin xe tăng giá. 

Trước áp lực thị trường tăng mua giảm cung, trong tháng 10, ngoài Hyundai thì trước đó,  cũng có khá nhiều mẫu xe tăng giá như Toyota Land Cruiser đã tăng thêm 96 triệu đồng, Toyota Veloz tăng 10 triệu đồng. Các dòng xe nhà Kia gồm Kia Morning, Soluto, K3, Carnival… cũng tăng từ 10-40 triệu đồng; Peugeot tăng từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng... 

Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy 9 tháng đầu năm nay, toàn thị trường tiêu thụ khoảng 300.000 xe các loại, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái; riêng xe du lịch tăng mạnh đến 78%. Các chuyên gia ô tô dự đoán, từ đây đến cuối năm, vào giai đoạn cao điểm, giá xe sẽ còn có nhiều biến động hơn nữa. 

Y Nhụy

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!