Ô tô hot đã tăng giá, khách quyết bỏ cọc

Nhiều khách hàng đã đặt cọc chờ nhận xe Hyundai suốt nhiều tháng bỗng bất ngờ được đại lý thông báo tăng giá khiến họ bức xúc, một số người quyết định bỏ cọc chuyển hướng mua xe khác. Trước đó, các mẫu xe này vốn thường bán bia kèm lạc.

Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức thông báo điều chỉnh giá bán lẻ các mẫu xe Santa Fe, Tucson và Creta, với mức tăng giá từ 10 triệu đồng cho đến 35 triệu đồng, áp dụng từ ngày 26/10. 

Trong đó, tăng mạnh nhất lên tới 35 triệu đồng là Santa Fe bản xăng cao cấp, dầu cao cấp, khiến giá niêm yết của xe từ 1,240-1,340 tỷ đồng lên 1,275-1,375 tỷ đồng. Riêng Santa Fe bản xăng tiêu chuẩn và dầu tiêu chuẩn tăng 25 triệu đồng. Giá niêm yết mới của hai bản này hiện lần lượt là 1,055 và 1,155 tỷ đồng.

Mẫu xe "đàn em" là Tucson bản 1.6 Turbo HTRAC cũng tăng đến 35 triệu đồng. Giá mới hiện sẽ là 1,055 tỷ đồng. Tucson 2.0 xăng đặc biệt và bản dầu cao cấp tăng đồng mức 30 triệu đồng, kéo giá xe lên 955 triệu đồng và 1,060 tỷ đồng. Tucson 2.0 xăng Tiêu chuẩn có giá mới 845 triệu, tức tăng 20 triệu đồng so với trước đó.

Tăng thấp nhất là mức 10 triệu đồng, áp dụng với Creta bản cao cấp. Bản tiêu chuẩn và đặc biệt tăng 20 triệu đồng.

Bảng giá mới 3 mẫu xe Hyundai. 

Nguyên nhân điều chỉnh giá bán lẻ được Hyundai Thành Công cho biết là do chi phí đầu vào nguyên vật liệu tăng, nguồn cung chip điện tử thiếu hụt do cơn bão khủng hoảng bán dẫn từ năm 2021, chi phí vận tải logistic tăng cao. Cộng thêm vào đó xung đột chính trị ở một vài khu vực trên thế giới chưa có dấu hiệu chấm dứt cũng khiến cho nguồn linh phụ kiện khan hiếm,…

Điều đáng nói là Hyundai Santa Fe và Tucson là hai mẫu xe hiện đang bị bán chênh khá cao tại các đại lý Hyundai trên cả nước. Chính vì thế, khi được thông báo tăng giá niêm yết nhiều khách hàng đã quyết định “quay xe”, rút cọc.

Hyundai Santa Fe xuất hiện tình trạng tăng giá, "kênh giá" để lấy xe sớm từ đầu năm đến nay.

Đặt cọc 10 triệu đồng và đang đợi đến giữa tháng 11 để nhận xe Hyundai Santa Fe 2022, anh Nguyễn Văn Kiện (Bắc Ninh) mới đây được đại lý Hyundai Bắc Ninh thông báo xe sẽ tăng giá thêm 30 triệu đồng khiến anh không khỏi bức xúc.

Anh cho biết: “Tôi ký cọc mua chiếc Santa Fe xăng cao cấp màu đen, giá niêm yết ban đầu 1,240 tỷ đồng, và đã phải chấp nhận khoản chênh 20 triệu đồng (tức giá xe lên 1,260 tỷ chưa lăn bánh). Đang háo hức sắp nhận xe thì đùng cái sale báo giá sẽ tăng lên 1,290 tỷ đồng, phải chịu thêm "tiền kênh" 30 triệu mới được giao xe. Tôi rất bực vì đây là lần thứ 2 bị chậm nhận xe rồi. Đại lý cứ nghĩ mình cần xe nên cố tình đòi tiền chênh, chưa kể việc cài hợp đồng đặt cọc với nội dung giá bán chính thức sẽ được điều chỉnh tại thời điểm xuất hóa đơn mua bán theo giá công bố của chính hãng là họ đã ‘cầm đằng chuôi', khách chỉ có chịu thiệt".

"Tôi đòi rút cọc ngay và tính đổi sang mua xe Kia Sorento thì nhân viên đại lý bảo đợi thêm ít hôm xem đại lý có chính sách gì hỗ trợ không", anh Kiện kể.

Tương tự như anh Kiện, anh Nguyễn Văn Đức (Đông Anh, Hà Nội) cũng cho biết, anh đặt cọc mua xe Santa Fe bản máy xăng đã chịu "lạc" 40 triệu đồng, hẹn đến tháng 12 mới được nhận. Đến nay anh Đức không khỏi bất ngờ khi nhân viên đại lý gọi điện báo xe sẽ tăng thêm 35 triệu đồng. 

"Nhiều người cũng bảo có hơn 1 tỷ mua xe thì nhằm nhò gì con số tăng 20, 30 triệu. Nhưng bản thân tôi vẫn cảm thấy không hài lòng vì chính sách chưa phù hợp, không dành sự tôn trọng với những người quan tâm mẫu xe này ngay từ đầu. Tôi cũng đang tham khảo chuyển hướng sang mẫu xe khác", anh Đức nói. 

Không riêng gì anh Kiện, hay anh Đức, trên các hội nhóm xe Hyundai, nhiều khách hàng cọc Santa Fe, Tucson cũng đăng tin nhượng lại cọc. Nguyên nhân phần lớn đều thất vọng sau khi nhận tin xe tăng giá. 

Trước áp lực thị trường tăng mua giảm cung, trong tháng 10, ngoài Hyundai thì trước đó,  cũng có khá nhiều mẫu xe tăng giá như Toyota Land Cruiser đã tăng thêm 96 triệu đồng, Toyota Veloz tăng 10 triệu đồng. Các dòng xe nhà Kia gồm Kia Morning, Soluto, K3, Carnival… cũng tăng từ 10-40 triệu đồng; Peugeot tăng từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng... 

Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy 9 tháng đầu năm nay, toàn thị trường tiêu thụ khoảng 300.000 xe các loại, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái; riêng xe du lịch tăng mạnh đến 78%. Các chuyên gia ô tô dự đoán, từ đây đến cuối năm, vào giai đoạn cao điểm, giá xe sẽ còn có nhiều biến động hơn nữa. 

Y Nhụy

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

tin nổi bật

"Ăn xăng như ngửi", ô tô "tí hon" Toyota IQ 13 năm tuổi vẫn có giá 800 triệu

Dù đã lăn bánh hơn 10 năm và kích thước nhỏ hơn cả Kia Morning, nhưng chiếc ô tô nhập khẩu Toyota iQ sản xuất 2009, đăng ký lưu hành 2011 hiện vẫn được rao bán giá lên đến 800 triệu đồng.

Rolls-Royce mạ vàng của ông Trịnh Văn Quyết vẫn chẳng ai ngó dù hạ gần 1 tỷ đồng

Sau 4 lần lên sàn đấu giá, chiếc Rolls-Royce mạ vàng của ông Trịnh Văn Quyết vẫn chưa thể tìm được chủ mới

Porsche Panamera 2022 chạy "lướt" 6.800 km, bán lại "rớt" ngay 500 triệu

Chiếc coupe 4 cửa hạng sang Porsche Panamera đời 2022, biển số Hà Nội mới chạy chưa đến 7.000 km được rao bán giá 6,5 tỷ đồng, "rớt" 500 triệu đồng so với thời điểm đăng ký cách đây vài tháng.

Cuối năm, săn mua xe ô tô 7 chỗ cũ giá siêu rẻ chỉ hơn 100 triệu đồng

Nhiều mẫu xe SUV, MPV cũ đời sâu hiện được các chủ xe rao bán với giá siêu rẻ chỉ trên dưới 100 triệu đồng.

Cuối năm ô tô tăng giá, xe Ford bán “bia kèm lạc” cả trăm triệu đồng

Trong khi nhiều mẫu xe đang được giảm mạnh dịp cuối năm thì một số khác lại ngược chiều tăng giá, có xe còn bán kèm phụ kiện cả trăm triệu đồng.

Hết bán chênh, Ford Territory hạ sâu dưới giá đề xuất

Sau hơn 1 tháng ra mắt thị trường, mẫu xe Ford Territory được các đại lý hạ giá đến 30 triệu đồng để kích cầu, cạnh tranh thị phần với các đối thủ khác trong cùng phân khúc SUV hạng C.

Ô tô cũ ế ẩm, dân buôn "nghiến răng" cắt lỗ

Chưa bao giờ thị trường ô tô cũ lại trở nên trầm lắng vào những tháng cuối năm như năm nay, người mua thì chẳng thấy còn kẻ bán chấp nhận chịu lỗ để đẩy hàng tồn.

Toyota Camry biển tứ quý 8 'hét' giá gần 3 tỷ tại Hà Nội

Nhờ biển số tứ quý 8, chiếc Toyota Camry sản xuất 2022 bản cao cấp nhất được chào bán với giá gấp đôi so với giá xe mới.

Cuối năm xe máy giảm giá mạnh, Honda Winner X "rớt" hơn chục triệu

Nửa tuần đầu tháng 11, nhiều mẫu xe máy bất ngờ giảm giá mạnh. Trong đó ghi nhận có xe Honda Winner X tiếp tục được giảm tiền mặt đến hơn chục triệu gây chú ý.

Bán ế, Mercedes hạ giá sâu loạt xe điện tại Trung Quốc

Nhiều mẫu xe chạy điện của Mercedes tại thị trường Trung Quốc đạt doanh số bán ra không khả quan buộc chính hãng phải giảm giá sâu để giành lại thị phần, trong đó có cả mẫu EQS vừa ra mắt Việt Nam.

Rolls-Royce Lửa Thiêng của ông Trịnh Văn Quyết hạ giá mạnh, còn 25,2 tỷ đồng

Sau khi đấu giá lần đầu không thành, chiếc Rolls-Royce Lửa Thiêng của ông Trịnh Văn Quyết đã được ngân hàng TMCP Phương Đông - chi nhánh Hà Nội (OCB Hà Nội) hạ giá khởi điểm để tiếp tục đấu giá lần 2 vào đầu tháng 12.

Những mẫu xe 'bia kèm lạc' cao tại Việt Nam

Để nhận xe sớm, nhiều khách hàng phải chi từ 50-100 triệu đồng. Cá biệt, mẫu xe Lexus LX600 còn có mức "bia kèm lạc" đến 4 tỷ đồng, tương đương khoảng 50% giá trị xe.

Những xe ô tô hạng sang cũ giá dưới 700 triệu đồng

Chỉ cần bỏ ra chưa đến 700 triệu đồng, bạn đã có thể sở hữu một mẫu ô tô hạng sang đời không quá "sâu" mà vẫn mang lại những trải nghiệm thú vị từ thiết kế và trang bị cao cấp hơn hẳn những mẫu xe bình dân.

Ngân hàng siết vay mua ô tô, khách ngậm ngùi bỏ cọc

Việc khó tiếp cận các nguồn vốn vay từ ngân hàng và mức lãi suất tăng cao khiến không ít khách hàng phải hoãn nhu cầu mua ô tô cuối năm.

Honda Wave 2023 nhập Thái tăng giá thêm gần chục triệu đồng

Sau hơn một tháng ra mắt tại Thái Lan, mẫu xe máy số Honda Wave 125i 2023 đã được dân buôn đưa về Việt Nam với giá bán không hề rẻ.