Tôi mới mua một chiếc ô tô mới sản xuất trong năm 2022, hiện vẫn trong giai đoạn đi 1.000 km đầu tiên. Đây là chiếc xe mới đầu tiên sau 2 lần chạy ô tô cũ nên tôi rất giữ gìn cũng như thao tác cẩn trọng.

Hồi còn chạy chiếc ô tô số tự động Mazda đời 2004, buổi sáng trước khi lái xe đi làm, tôi nổ máy chạy và để chờ khoảng 5 phút để vòng tua máy trở về ổn định mức 750 vòng/phút rồi mới cho lăn bánh. Đây là kinh nghiệm tôi được truyền lại từ nhiều người với lý do để động cơ được bơm dầu và bôi trơn đầy đủ, giúp máy bền và hoạt động ổn định.

Khi khởi động trên xe Mazda cũ, vòng tua máy vọt lên 1200 vòng/phút và trở lại ổn định 750 vòng/phút sau vài phút chờ đợi. Ảnh: NVCC

Thế nhưng khi tôi áp dụng kinh nghiệm trên ở chiếc xe mới mua, người hàng xóm thấy vậy nói tôi lãng phí thời gian vô ích bởi xe đời mới công nghệ hiện đại hơn nên không nhất thiết phải để nổ máy lâu như vậy. Đề nổ xong có thể đi ngay.

Quả thực nếu không phải chờ tới 5 phút như trước mà đi ngay được sẽ thật thoải mái. Nhiều lúc tôi bị vợ cằn nhằn vì đang vội đi mà phải ngồi yên trên xe chờ đợi không thoải chút nào.

Theo các bạn, lời khuyên của người hàng xóm có hợp lý không?

Độc giả Lê Hoàng Bách (Long Biên, Hà Nội)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!