Ô tô nhập ào vào như ‘cá gặp nước’, giá giảm xe nội lo hết đường

 Với việc bỏ kiểm tra theo lô thì rào cản sẽ không còn, như “cá gặp nước”, xe nhập giá rẻ sẽ tràn vào, báo hiệu thời kỳ khó khăn của xe trong nước và công nghiệp ô tô Việt Nam.

Liên tục thay đổi chính sách

Nghị định 116/2017/NĐ-CP sẽ được các cơ quan chức năng sửa đổi và ban hành sớm. Với xe ô tô nhập khẩu, thay vì kiểm tra theo lô như quy định hiện hành, sẽ sửa kiểm tra theo kiểu loại và chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Kiểm tra theo kiểu loại, có thể được hiểu là mỗi kiểu loại xe chỉ cần lấy mẫu để kiểm tra khí thải và an toàn lần đầu tiên và chấp nhận kết quả cho các lô hàng tiếp theo nếu không có sự thay đổi về thông số kỹ thuật.

Như vậy, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sắp tới sẽ rất thông thoáng và xe nhập có cơ hội về nước nhanh hơn, nhiều hơn và tiết kiệm chi phí hơn. Tuy nhiên, đây là lại điều đáng lo ngại với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Câu hỏi đặt ra là “xe nội” có đấu được với “xe ngoại”?

{keywords}
Xe nhập khẩu tràn vào Việt Nam bất chấp các quy định tại Nghị định 116

Hiện tại so với Thái Lan và Indonesia, sản lượng ô tô của Việt Nam thua xa. Thái Lan có khoảng 2 triệu xe/năm, Indonesia 1,3 triệu xe/năm trong khi Việt Nam chỉ hơn 200.000 xe/năm. Tỷ lệ nội địa hóa ô tô của Thái Lan từ 9 chỗ ngồi trở xuống từ 60-80%, Indonesia từ 45-70% còn Việt Nam chủ yếu dưới 20%, có một số mẫu đạt từ 37-40%.

Sản lượng thấp, tỷ lệ nội địa hóa cũng thấp nên theo tính toán, chi phí sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam cao hơn 20% so với các nước như Thái Lan, Indonesia.

Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia đã được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%. Với việc bỏ kiểm tra theo lô thì rào cản sẽ không còn, như “cá gặp nước”, xe nhập giá rẻ sẽ tràn vào, báo hiệu thời kỳ khó khăn của xe trong nước và công nghiệp ô tô Việt Nam.

Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Công ty TC Motor cho rằng, chính sách với ngành ô tô thay đổi liên tục đang làm khó các DN. Nghị định 116 ban hành cuối năm 2017, có hiệu lực từ đầu 2018, mới thực hiện chưa được 2 năm lại thay đổi.

Hiện nay với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, khi nhập khẩu một số linh kiện như gương, kính, đèn,... về lô nào cũng phải mang đi kiểm tra chất lượng. Với xe nhập giờ đây mỗi kiểu loại chỉ kiểm tra lần đầu và chấp nhận kết quả với các lô sau, sẽ tạo ra sự bất công bằng với xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia vốn đã có lợi thế hơn hẳn về giá so với xe trong nước, nay các quy định về nhập khẩu lại thông thoáng hơn thì dễ dàng tràn vào, gây khó khăn cho xe trong nước.

Hơn nữa, thị trường ô tô tại Thái Lan và Indonesia đang trong giai đoạn bão hòa, hai quốc gia này đều có chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu. Muốn chiếm lĩnh thị trường Việt Nam giờ rất dễ. Chỉ cần giảm giá bán xuống thấp, chấp nhận thua lỗ thời gian đầu thì chắc chắn thị trường sẽ nằm trong tay họ. Như vậy, sẽ báo động với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

“Xe nội” có đấu được “xe ngoại”?

Trong khi đó, chính sách dành cho ngành công nghiệp ô tô đến nay vẫn chưa hoàn thiện. Ưu đãi, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho phần linh kiện ô tô mua trong nước, DN mong đợi từ lâu, giờ vẫn là dự thảo và chưa biết khi nào mới thành hiện thực.

{keywords}
 Thị trường ô tô Việt Nam sắp bước vào “thời kỳ vàng” với nhu cầu xe cá nhân của người dân đang tăng cao.

Chính phủ muốn phát triển ngành công nghiệp ô tô mà chính sách đến nay vẫn chưa đồng bộ, vì vậy DN đầu tư lớn rất rủi ro. Nếu không hoàn thiện và ban hành sớm, sản xuất ô tô trong nước khó cạnh tranh với xe nhập và các DN sẽ chuyển sang đi buôn hết, ông Đức nói.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, dù có được ưu đãi miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với linh kiện sản xuất trong nước thì “xe nội” sắp tới cũng khó đấu “xe ngoại”. Do tỷ lệ nội địa hóa của đa số mẫu “xe nội” vẫn còn thấp nên thời gian đầu ưu đãi được hưởng không nhiều.

Theo tính toán của một DN ô tô, chính sách này có được áp dụng, ban đầu “xe nội” cũng chỉ giảm chi phí khoảng 10%. Cộng với việc giảm thuế nhập khẩu linh kiện, nguyên vật liệu sản xuất linh kiện về 0% và các ưu đãi khác thì “xe nội” cũng chỉ có mức giảm trên 20% (trừ một số mẫu xe đạt tỷ lệ nội địa hóa 37-40%). Như vậy, cũng chưa có lợi thế hơn hẳn so với xe nhập từ Thái Lan và Indonesia. Chưa kể như đã nói, nếu muốn chiếm lĩnh thị trường Việt Nam thì “xe ngoại” có thể đại hạ giá cạnh tranh là “xe nội” khó có đường sống.

Ngoài chính sách ưu đãi đủ mạnh, các DN ô tô mong muốn cần có các rào cản kỹ thuật để ngăn chặn xe nhập khẩu tràn vào. Tuy nhiên, việc này không hề dễ dàng bởi  ô tô nhập khẩu hiện nay đều có tiêu chuẩn kỹ thuật ngang bằng và cao hơn Việt Nam. Nếu đòi hỏi những tiêu chuẩn kỹ thuật cao với ô tô nhập khẩu thì ô tô trong nước cũng phải đáp ứng được.

Theo ông Đức, thị trường ô tô Việt Nam sắp bước vào “thời kỳ vàng” với nhu cầu xe cá nhân của người dân đang tăng cao. Tuy nhiên, rất có thể xe nhập sẽ chiếm lĩnh thị trường, Thái Lan và Indonesia được hưởng lợi lớn.

Trần Thủy

tin nổi bật

Mai vàng rục rịch vào vụ Tết, khách thuê đặt cọc sớm

Mai vàng tại TP.HCM đang trong công đoạn chăm sóc phục vụ cho Tết Nguyên đán 2023. Một số vườn khách đã đặt thuê cây sớm để chơi Tết. Tuy nhiên, diễn biến thời tiết thất thường thời gian qua khiến không ít chủ vườn bị ảnh hưởng.

Cam ‘tiến Vua’ 80 nghìn một quả rụng hàng loạt, nông dân lo lắng

Dù sắp đến kỳ thu hoạch nhưng nhiều diện tích cam 'tiến Vua' - cam Xã Đoài ở Nghệ An đang đối mặt với hiện tượng rụng hàng loạt do mưa lũ, nông dân thiệt hại lớn.

TP.HCM: Doanh nghiệp vẫn cần tuyển dụng khoảng 40.000 lao động

Từ nay đến giữa năm 2023, doanh nghiệp tại TP.HCM vẫn cần tuyển dụng khoảng 40.000 lao động. Các cơ quan đang theo dõi lương, thưởng cho công nhân Tết Nguyên đán tới đây.

Sản xuất kiểu may rủi, rớt giá người chăn nuôi thiệt nhất

Người chăn nuôi hầu như không nắm được biến động thị trường, họ sản xuất theo hướng may rủi. Thế nên, lúc thị trường lên giá thì không được hưởng lợi, nhưng khi thị trường đi xuống họ gánh chịu là chính.

Sao Việt ‘phủ hồng’ sự kiện sinh nhật 5 năm của Hebora

Ngày 3/12, Sảnh Đông AEON Mall Tân Phú Celadon nhộn nhịp với sự kiện kỷ niệm sinh nhật 5 năm của thương hiệu Hebora. Bầu không khí “nóng” hơn với sự xuất hiện của dàn sao Việt đình đám trong trang phục màu hồng lộng lẫy.

3 yếu tố thu hút học viên của trường Thẩm mỹ ANA

Với bề dày kinh nghiệm và cam kết 100% việc làm cho học viên sau tốt nghiệp, trường Thẩm mỹ ANA thu hút đông đảo học viên ngành làm đẹp.

Chi 1,2 tỷ USD nhập khẩu thịt, hàng lậu vẫn tuồn về Việt Nam

Các doanh nghiệp nước ta đã chi 1,21 tỷ USD nhập khẩu thịt và sản phẩm thịt trong 10 tháng đầu năm. Song, những ngày gần đây, hàng lậu vẫn tuồn qua biên giới về Việt Nam.

Vé máy bay Tết: Chặng cao ngất, chặng rẻ bèo

Càng sát Tết, giá vé máy bay càng căng thẳng, đắt đỏ đặc biệt với các chặng bay ‘hot’ từ TP.HCM đi Hà Nội, Vinh (Nghệ An) hay Thanh Hóa. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại vào TP.HCM, giá vé lại rất rẻ.

Giá thịt lợn tại chợ bất ngờ giảm mạnh

Giá thịt lợn tại các chợ ở Hà Nội giảm mạnh theo giá lợn hơi xuất chuồng. Đây là chuyện quá lạ vào dịp cận Tết Dương lịch nếu chiếu theo quy luật thị trường.

50% lao động tại các cơ sở lưu trú du lịch nghỉ việc

Sau dịch Covid-19, lao động của các cơ sở lưu trú du lịch biến động, số lượng và chất lượng đều giảm sút. 40-50% trong tổng số nhân lực trong hệ thống đã chuyển sang làm việc khác.

Bộ Công Thương muốn có quy định về chợ đêm

Nghị định số 02/2003/NĐ-CP chưa có quy định về chợ đêm trong khi thực tiễn đã phát sinh hoạt động này, nên Bộ Công Thương muốn sửa đổi theo hướng đưa ra quy định về chợ đêm.

Giá dầu thế giới trước các sức ép vĩ mô

Thị trường dầu thô thế giới trong giai đoạn cuối tháng 11, đầu tháng 12 đã chịu hàng loạt các biến số khó lường tác động tới nguồn cung. Điều này phần nào hỗ trợ cho giá dầu phục hồi từ mức đáy thấp nhất kể từ cuối năm ngoái.

Dâu tây Trung Quốc đổ bộ chợ, giá rẻ khó tin

Dâu tây Trung Quốc đang đổ bộ chợ Việt. Đáng nói, loại trái cây này của Trung Quốc có mức giá rẻ khó tin so với hàng Sơn La hay các loại dâu tây nhập khẩu khác.

Ly kỳ nhập khẩu chó cảnh, người chơi có thể mất trắng hàng trăm triệu đồng

Mặc dù đã nhiều lần nhập khẩu chó cảnh từ châu Âu về Việt Nam, nhưng lần nào Trung cũng lo lắng bởi nếu vật nuôi chết, anh có thể mất hàng trăm triệu đồng.

Đặc sản Việt gần 1 triệu tấn, sang Mỹ có giá 900 nghìn đồng/quả

Tại thị trường nội địa, một trái bưởi da xanh có giá từ 23.000-45.000 đồng. Nhưng sang đến Mỹ, loại đặc sản này được bán với giá đắt nhất 535.000 đồng/kg, tức hơn 900.000 đồng/quả.