Cảnh sát bang Georgia, Mỹ cho biết, thi thể người đàn ông có tên Mattew Eric Smith, 32 tuổi, được tìm thấy dưới gầm một chiếc ô tô trong bãi đỗ xe ở Savannah, bang Georgia.

Chứng cứ tại hiện trường cho thấy người này tử vong vì cố tình tháo trộm bộ trung hòa khí thải khỏi chiếc xe. Quá trình trộm cắp đã khiến chiếc ô tô sập gầm đè lên người.

Bộ trung hòa khí thải của một ôtô.

Bộ trung hòa khí thải (catalytic convert) sẽ xử lý lượng khí thải để loại bỏ hầu hết những chất độc hại trước khi thải ra môi trường. Bộ phận này nằm lộ thiên dưới gầm xe, nối với đường ống khí thải từ động cơ ra ngoài môi trường. Bên trong trong phụ tùng này có nhiều kim loại quý, giá đắt đỏ như platinum, rhodium hoặc palladium, có tác dụng giảm khí thải và oxy hóa lượng khí thoát ra. 

Theo Văn phòng điều tra tội phạm bảo hiểm quốc gia (NICB), nạn trộm cắp bộ trung hòa khí thải ôtô tăng vọt ở Mỹ trong những năm gần đây, mức tăng đến hơn 1.200% từ 2019.

Tuy nhiên, không phải vụ trộm nào cũng trót lọt, và có ít nhất hai người được ghi nhận thiệt mạng trong quá trình lấy trộm bộ trung hòa khí thải, với trường hợp mới nhất như trên.

Trước đó, vào tháng 2 ở California, một người đàn ông thiệt mạng khi đang thực hiện vụ trộm, bị chính chiếc xe chèn lên do nữ tài xế đang ngủ trong cabin tỉnh dậy và lùi xe mà không hay biết.

Trong 2022, lực lượng cảnh sát liên bang cũng đã triệt phá một mạng lưới trị giá hàng triệu USD gồm các băng đạo chích, đại lý và các cơ sở gia công bộ trung hòa khí thải, với 21 người bị bắt giữ ở 5 bang khác nhau.

Theo CNN