Phòng Công nghiệp Ô tô Liên bang Australia (FCAI) vừa có báo cáo về doanh số ô tô mới tại thị trường Australia tháng 7 vừa qua. Trong đó, số lượng xe bán ra trong tháng và số lượng SUV bán ra đều đạt kỷ lục cao nhất thời gian qua. Đây là những dấu hiệu lạc quan cho một nền kinh tế Australia hồi phục tốt sau đại dịch Covid-19. 

Cũng theo tổ chức FCAI, Nhật Bản vẫn giữ vững danh hiệu là nhà cung cấp ô tô mới chủ yếu tại Australia. Từ đầu năm cho tới nay, các hãng xe Nhật Bản đã bán ra tổng cộng 183.000 chiếc, đồng thời có 5 mẫu xe tới từ Nhật Bản (đều là xe Toyota) nằm trong top 10 xe bán chạy nhất Australia.

Toyota có một lịch sử ấn tượng tại thị trường Australi khi nhiều năm liên tiếp giữ vị trí hãng phân phối số 1. Ảnh: Toyota.

Tuy nhiên, tổng doanh số xe Nhật Bản phân phối cho thị trường Australia đã giảm 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng nghĩa với việc thị phần xe Nhật nắm giữ cũng giảm từ 31,8% xuống chỉ còn 27%. 

Đặc biệt, xe Toyota đã giảm từ 22,6% tổng thị phần xuống mức 16,5%, thấp chưa từng thấy. Hai nhà sản xuất “đồng hương” khác là Mazda và Mitsubishi cũng gặp tình trạng tương tự. 

Nguyên nhân dẫn đến những chỉ số xuống dốc nhanh chóng của ô tô Nhật Bản là các đối thủ tới từ Trung Quốc đang dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Australia.

Từ đầu năm cho tới nay, ô tô Trung Quốc đã bán ra tổng cộng 111.705 xe mới tại Australia, tăng thị phần từ 9% lên 16,4% chỉ trong một năm và vượt mặt Hàn Quốc để trở thành nhà phân phối nước ngoài lớn thứ 3 tại Australia. 

Một phần quan trọng cho sự tăng trưởng chóng mặt của ô tô Trung Quốc ở Australia đến từ xe điện, phân khúc gần như bị các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bỏ qua tại thị trường này. 

Một trạm sạc chật kín xe điện tại Australia. Ảnh: Sitthixay Ditthavong

Ngoài Tesla là hãng xe điện đến từ Mỹ chiếm lượng lớn với 29.511 xe bán ra từ đầu năm đến nay, thì 3 nhà sản xuất xe điện phổ biến nhất tại Australia tiếp theo đều đến từ Trung Quốc, gồm BYD Atto 3 (bán 7.201 xe), MG ZS (hơn 2.000 xe) và Polestar 2 (1.453 xe). 

Ngay trong nửa đầu năm 2023, tỷ lệ xe điện mới trên toàn thị trường Australia đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 7,4%. Trong khi đó, xe Hybrid được Toyota đặt cược là công nghệ của tương lai đã giảm từ 7,7% xuống chỉ còn 7,1%. 

Hùng Dũng (theo The Driven)

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!