Ô tô U oát Nga: Ký ức thần thánh, dự báo đáng buồn

Thương hiệu ô tô Nga nổi tiếng một thời, UAZ thần thánh đã chính thức công bố giá bán cho 3 sản phẩm tại Việt Nam. Nếu nhà sản xuất rất lạc quan cho sự quay trở lại lần này, thì nhiều người tiêu dùng lại cảm thấy thất vọng.

Thương hiệu ô tô Nga nổi tiếng một thời, UAZ thần thánh đã chính thức công bố giá bán cho 3 sản phẩm Hunter, Patriot và Pick up tại thị trường Việt Nam. Nếu nhà sản xuất rất lạc quan cho sự quay trở lại lần này, thì nhiều người tiêu dùng lại cảm thấy thất vọng.

Mức giá bán mà nhà phân phối công bố với mẫu UAZ (U Oát) Hunter là 460 triệu đồng (tương đương hơn 20.000 USD), UAZ Patriot là 686 triệu đồng (30.000 USD) và UAZ pick up là 566 triệu đồng (25.000 USD).

Mức giá trên đã bao gồm cả thuế nhập khẩu giống như những mẫu xe 2 cầu nhập khẩu nguyên chiếc khác. Theo một số nguồn tin, chỉ khi nào UAZ triển khai lắp ráp xe tại Việt Nam mới được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi 0%.

Người Nga lạc quan

Ông Andrei Dorofeev, Giám đốc phụ trách xuất khẩu của Công ty TNHH UAZ, trả lời trên báo Sputnik (Nga), cho hay, đây là mức giá hoàn toàn có tính cạnh tranh.

{keywords}
Các mẫu xe Nga được giới thiệu tại Việt Nam

Hiện UAZ có khoảng 30 chiếc xe UAZ thuộc 3 phiên bản đang có mặt trong kho của đại lý phân phối tại Việt Nam. Năm nay, công ty này dự kiến cung cấp vài trăm xe tại thị trường Việt. Hơn thế, tại Việt Nam đang giới thiệu các xe mẫu của năm trước, khác biệt với loạt xe đã ra mắt trên thị trường Nga.

Ông này cho hay, cuối năm 2016, mẫu xe Patriot đã được đổi mới một cách nghiêm túc. Bây giờ, nó có túi khí và hệ thống đa phương tiện, nội thất được nâng cấp triệt để, việc điều khiển hàng loạt chức năng được tích hợp trên vô-lăng. Chiếc xe có quyền không xấu hổ khi xếp ngang hàng bên cạnh các mẫu tương tự của nước ngoài. Trong quý 3/2017, phiên bản diesel của Patriot và Pick-up 2017 sẽ đến tay nhà phân phối Việt Nam.

Cạnh tranh trong phân khúc xe địa hình tại Việt Nam còn ít đối thủ, theo lời ông Andrei Dorofeev. Sẽ có không ít khách hàng cả DN và cá nhân có nhu cầu về một chiếc xe có kỹ thuật ổn thỏa, thoải mái dành cho địa hình gồ ghề, khó đi lại. Và họ sẽ hài lòng về chiếc xe Nga hùng mạnh, an toàn - ông này lạc quan.

Nếu trước đây, sản phẩm của UAZ ở Việt Nam trước chủ yếu dùng trong lực lượng vũ trang, thì bây giờ, bất cứ ai có nguyện vọng đều có thể trở thành chủ nhân toàn quyền của chiếc xe Nga, ông Andrei Dorofeev nói.

Nếu so sánh với xe Nhật Bản hay xe Mỹ cùng phân khúc trên thị trường hiện nay, rõ ràng UAZ của Nga đang có lợi thế về giá.

{keywords}
Người Nga lạc quan và tin tưởng xe Nga sẽ chính phục được người tiêu dùng Việt như trước đây.

Chẳng hạn, một chiếc Pick up 2 cầu thương hiệu Nhật Bản, Mỹ, trang bị động cơ dầu 2.2L như UAZ, với nội thất ở mức tiêu chuẩn, hiện có giá bán thấp nhất khoảng 600 triệu đồng, còn cao cấp lên đến 800 triệu đồng, thì giá UAZ Pick up rõ ràng là thấp nhất.

Với dòng xe 2 cầu khác của Mỹ, Nhật Bản tương tự như UAZ Patriot đều có giá khoảng 1 tỷ đồng trở lên, thì so với Patriot giá chênh lệch khá lớn. Thời gian tới nếu lắp ráp tại Việt Nam, thuế nhập khẩu giảm, thì giá bán sẽ giảm. Tính toán cho thấy, giá các mẫu xe UAZ có thể giảm khoảng 20% so với hiện tại.

Có lẽ vì vậy mà người Nga khá lạc quan về những sản phẩm của UAZ khi quay lại thị trường Việt Nam.

Người Việt thất vọng

Tuy nhiên, sau khi UAZ công bố giá bán, nhiều khách hàng Việt Nam đã cảm thấy thất vọng. Một số ý kiến cho biết, tháng 10/2016, các mẫu xe này đã được trưng bày tại Triển lãm ô tô quốc tế ở TP.HCM. Nhìn chung, các mẫu xe UAZ nhìn thô, thiếu hấp dẫn, nước sơn rất xấu, đã vậy có xe còn bị rớt tecbi cửa, chuyên gia Nga lắp mãi không được.

Nhiều khách hàng cho biết, với số tiền từ 460-686 triệu đồng, hiện có nhiều xe để lựa chọn, thậm chí có thể mua xe cũ của Nhật hay Mỹ mà chất lượng khá tốt và bền bỉ, tin cậy hơn nhiều so với UAZ. Một khách hàng kể rằng anh đã chạy chiếc xe này 5 năm, suốt ngày hỏng, thấy nản luôn.

{keywords}
Tuy nhiên, nhiều người thất vọng với các mẫu xe UAZ mới

Một kỹ sư thuộc Công ty Cơ khí Ô tô Xe máy Thanh Xuân, từng lắp ráp xe UAZ, nhận xét, về tính việt dã thì chẳng xe nào bằng UAZ, đi vào khu vực rừng núi hiểm trở, khó khăn chạy rất tốt. Sử dụng xe này chi phí thấp, có thể quăng quật, vứt lăn lóc thoải mái, kể cả có hỏng trong rừng thì lái xe cũng sửa được để tiếp tục chạy.

Tuy nhiên, là xe Nga nó cũng có những vấn đề như vật liệu, linh kiện không tốt, ít các trang bị hiện đại. Nếu xe Nhật chạy 300.000 km vẫn còn tốt thì UAZ chỉ 100.000 km là chất lượng giảm đáng kể. Chính vì vậy, số lượng khách hàng đại chúng hầu như không có. Người tiêu dùng ngày nay luôn đòi hỏi một chiếc xe có mẫu mã đẹp và trang bị hiện đại tiện nghi bên trong, chứ không chỉ là một chiếc xe có thể lăn bánh được. Chỉ có khách hàng là người làm trong lĩnh vực khai thác mỏ, hay thủy điện, đi rừng núi nhiều mới dùng, vì vậy số lượng bán rất hạn chế.

UAZ là thương hiệu quen thuộc với khách hàng Việt, nhưng tiếng tăm đó không đảm bảo cho hiệu quả bán hàng. Hình ảnh UAZ trong lòng người Việt chỉ là chiếc xe của vài chục năm trước. Sau khi hướng tới các thương hiệu xe Hàn, Nhật,... thì khách hàng Việt dần quay lưng với nhãn xe Liên Xô.

Lý do nằm ở chất lượng sản phẩm, khi UAZ gần như không có công nghệ nào đáng kể, lại hay hư hỏng vặt. Ngay cả hiện nay, hàm lượng công nghệ và tính năng tích hợp trên xe UAZ khó lòng bì kịp với xe nước khác, kỹ sư này cho biết.

Hiện tại UAZ đang tìm kiếm cơ sở lắp ráp tại Việt Nam để giảm giá thành hơn nữa và đưa sang Việt Nam những phiên bản mới có nhiều trang bị hiện đại, nhưng chinh phục được khách hàng Việt Nam là cả vấn đề khó khăn.

Trần Thủy

tin nổi bật

Thất vọng, tốn tiền vì du lịch theo quảng cáo của KOL

Dù đọc nhiều bài chia sẻ “đi đâu”, “ăn gì” về các địa điểm du lịch và hỏi thêm bạn bè, vợ chồng Hiền Thư vẫn không ít lần có trải nghiệm thất vọng vì tin theo review.

Giá vé máy bay nội địa tăng cao ngất, khách chuyển hướng du lịch nước ngoài

Giá vé máy bay đến các điểm du lịch nội địa tăng "nóng" từng ngày, nhiều du khách chuyển hướng nghỉ hè ở nước ngoài vì có giá vé thấp hơn.

Bán nghìn cốc nước ngày nóng, chủ quán ở Hà Nội kiếm 50 triệu đồng/tháng

Thời tiết nóng nực, ngày cao điểm, chị Lan bán được 1.000 cốc nước giải khát các loại như nước mía, trà đá,... và thu lời từ 1-1,5 triệu đồng/ngày, đủ trang trải cuộc sống cho 3 người ở Hà Nội.

“Giải cứu” trái dừa khô đang ế ẩm tại "thủ phủ"

Ở thời điểm này, dừa khô ở tỉnh Bến Tre giá giảm còn trên dưới 2.000 đồng⁄quả; thậm chí ở các vùng nông thôn nhà vườn không bán được.

Điều hòa tiết kiệm điện, người tiêu dùng bị hớ với công nghệ Inverter?

Người tiêu dùng dễ bị thuyết phục khi nhân viên bán hàng điện máy chào mời: điều hòa Inverter có thể tiết kiệm điện 50% so với điều hòa thường. Thực tế, các kỹ sư chỉ ra rằng, chúng tiết kiệm điện không đáng kể.

Giá dầu giảm mạnh xuống 65 USD/thùng: Giấc mơ hay sự thật

Giá dầu thế giới đã hạ xuống dưới mốc 100 USD/thùng do lo ngại suy thoái gia tăng, nhu cầu tiêu thụ dầu sẽ giảm đi. Thậm chí, Ngân hàng Citi còn dự báo, giá dầu từ nay đến cuối năm có thể xuống mốc 65 USD/thùng nếu xảy ra suy thoái.

Nuôi cua biển trong hộp nhựa, chăn thả lươn trên đồng cạn

Ở Việt Nam, đã xuất hiện những mô hình chăn nuôi lạ: cua biển trong nhà, trong hộp nhựa; nuôi lươn đồng trên cạn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nghề quanh năm ngồi "gảy tay", biến cỏ dại thành hàng hiệu

Từ những cây cỏ bàng mọc khắp bờ sông hay những khu rừng ngập nước, các nghệ nhân đan thành túi xách, đệm, nón vô cùng đẹp mắt để xuất khẩu ra nước ngoài.

Dứa khổng lồ siêu rẻ hút khách, nườm nượp khách mua

Trung bình một quả dứa mật nặng khoảng 2kg, nặng nhất có thể lên đến hơn 3kg, giá chỉ khoảng 25.000/kg.

Nhà hàng phụ thu 4,5 triệu đồng cho 18 kg hải sản, đắt hay rẻ?

Theo giới kinh doanh nhà hàng, mức phụ thu tùy thuộc vào giá trị nguyên liệu, món được yêu cầu chế biến và độ sang trọng của nhà hàng.

10 triệu đồng một vé bay khứ hồi nội địa

Các chặng bay Hà Nội - Buôn Mê Thuột hay TP.HCM - Vinh đều có giá vé 4-5 triệu đồng/khứ hồi. Riêng chặng Hà Nội - Côn Đảo, giá vé chạm mốc 10 triệu đồng.

Lội bùn, vạch cỏ tìm loại ốc "nhà nghèo", giờ thành đặc sản ra tiền

Dầm mình hàng giờ liền trong bùn đất, chui bờ rúc bụi, chịu cảnh vỏ tay chân thường xuyên tứa máu… là đặc trưng công việc của những người làm nghề nhặt ốc lác ven sông Bàn Thạch ở Quảng Nam.

Cơn sốt mới: Giá thịt lợn tăng mạnh, dân ăn dè chợ ế ẩm

Cả doanh nghiệp và người chăn nuôi đều thông báo giá giá thịt lợn hơi xuất chuồng tăng mạnh những ngày gần đây. Nông dân vui mừng khi nuôi lợn chuyển từ lỗ sang lãi.

Điện thoại, laptop, phụ kiện công nghệ giảm hơn nửa giá, iPhone 12 về mức cực tốt dịp 7/7

Đại lý bán lẻ đang có đợt giảm giá đến chục triệu đồng cho điện thoại 'hot' như iPhone... các sản phẩm laptop, phụ kiện công nghệ cũng giảm hơn nửa giá dịp 7/7.

Người Việt phải mất bao nhiêu ngày lương để mua được một chiếc iPhone?

Với mức giá luôn đắt đỏ vào hàng bậc nhất, người dùng Việt Nam trung bình sẽ phải làm việc nhiều tháng, tiết kiệm các khoản chi tiêu để đủ tiền mua iPhone phiên bản cao cấp nhất hàng năm.