Tổng thống Obama và các quan chức cấp cao phương Tây nhận định có thể một quả bom đã khiến máy bay Nga phát nổ vào cuối tuần qua tại Ai Cập.

Theo tờ Washington Post, bình luận này càng làm tăng nghi ngờ rằng đây là một vụ tấn công khủng bố.

Trả lời phỏng vấn hãng Radio KIRO, ông Obama nói: “Tôi nghĩ rằng có khả năng trên máy bay có một quả bom, và chúng tôi đã thảo luận về việc này một cách rất thận trọng”.

{keywords}

Một phụ nữ Nga tưởng niệm các nạn nhân vụ rơi máy bay Nga tại Ai Cập. Ảnh: AP

“Chúng tôi sẽ dành nhiều thời gian để đảm bảo rằng các điều tra viên của chúng tôi và cộng đồng tình báo phát hiện ra điều gì đã xảy ra trước đó khi có bất kỳ công bố chính thức. Nhưng chắc chắn là có một khả năng trên máy bay có bom” – ông Obama nói.

Các quan chức tình báo Mỹ và các nghị sĩ hàng đầu cũng nhắc lại bình luận này của Tổng thống Obama một cách thận trọng rằng, dù cho máy bay Nga có thể bị rơi do bom phát nổ, nhưng khả năng này vẫn chưa được xác thực.

Hiện tại, Nga chưa có công bố chính thức nào về nguyên nhân khiến máy bay rơi, nhưng các chuyên gia loại trừ khả năng lỗi kỹ thuật hoặc sai sót của phi công.

Một số thông tin từ cuộc điều tra cho biết trên thi thể một số nạn nhân có nhiều mảnh kim loại nghi là mảnh bom.

Nếu đúng là máy bay Nga rơi do phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ tự xưng (IS) đánh bom như lời tổ chức này tuyên bố, thì vụ rơi máy bay này sẽ có tác động của nhân tố làm thay đổi cục diện tại khu vực Trung Đông, trong bối cảnh sau khi Nga đem quân vào Syria.

Các nhà phân tích cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có động thái đáp trả mạnh mẽ về quân sự tại Syria nhằm vào IS sau vụ rơi máy bay này.

Lê Thu