Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa yêu cầu Quốc hội Mỹ thông qua khoản chi 500 triệu USD để huấn luyện và trang bị cho các lực lượng đối lập Syria "ôn hòa".

TIN BÀI KHÁC:

Nhà Trắng tin rằng số tiền này sẽ giúp người Syria chống lại các lực lượng liên kết với Tổng thống Bashar al-Assad, đồng thời góp phần ngăn chặn tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và vùng Levant (ISIS).

Thế tiến công mạnh mẽ của ISIS ở Iraq đã khiến một số thành viên Quốc hội Mỹ thúc ép Obama phải hành động.

{keywords}
Syria chìm trong nội chiến suốt 3 năm qua. (Ảnh: AP)


Ở Syria, hàng chục nghìn người đã thiệt mạng trong khi hàng triệu người khác phải di dời trong 3 năm nội chiến vừa qua, khi các lực lượng nổi dậy chiến đấu chống lại quân đội chính phủ.

"Yêu cầu viện trợ tài chính dựa trên các nỗ lực lâu nay của chính quyền nhằm tăng cường sức mạnh cho phe đối lập Syria ôn hòa, cả về dân sự và vũ khí", BBC dẫn thông điệp từ Nhà Trắng. Nó cũng sẽ "cho phép Bộ Quốc phòng tăng cường sự hỗ trợ của chúng tôi cho những thành phần chọn lọc trong phe đối lập Syria".

Nhà Trắng nhấn mạnh thêm, khoản tiền trên sẽ giúp bình ổn những khu vực đang nằm trong tay phe đối lập và chống lại nguy cơ khủng bố.

Tổng thống Obama hiện đang chịu áp lực rất lớn từ một số thành viên Quốc hội phải tăng hỗ trợ cho phe đối lập Syria, mặc dù hiện chưa rõ liệu và khi nào Quốc hội sẽ hành động theo yêu cầu của ông chủ Nhà Trắng.

Thanh Hảo