Bé gái 12 tháng tuổi, ở Bắc Ninh, ngã vào bát nước canh ngay trước khi gia đình ăn tối, khiến trẻ bị bỏng vùng đầu, vai và cánh tay phải. Một ngày sau khi được bôi mỡ trăn lên vết bỏng, tình trạng tổn thương của bé nặng nề hơn kèm sốt cao. Gia đình đưa con lên Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu ngay.

Các bác sĩ Đơn vị Bỏng thuộc Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương, tiếp nhận bệnh nhi, chẩn đoán bé bị bỏng nước canh độ II, III (10%) vùng đầu, vai, cánh tay phải.

Trẻ được lập kế hoạch kiểm tra, chăm sóc thay băng vết thương hằng ngày, đồng thời được tư vấn chế độ dinh dưỡng giúp nâng cao thể trạng, hồi phục nhanh. Ngày 16/8, tình trạng sức khỏe của trẻ ổn định, được ra viện.

Bác sĩ chuyên khoa II Phùng Công Sáng, Phụ trách Đơn vị Bỏng, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết bỏng nước canh (tương tự như bỏng nước sôi) là loại bỏng nhiệt xảy ra khi tiếp xúc với canh nóng trên 50 độ C.

"Tuy nhiên, nguy cơ nhiễm trùng vùng bỏng nước canh cao hơn bỏng nước sôi. Trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, những vết bỏng này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ", bác sĩ Sáng cho biết.

Mức độ nguy hiểm của vết thương do bỏng nước canh phụ thuộc vào nhiệt độ; khoảng thời gian da tiếp xúc; diện tích và vị trí của vết bỏng,… Nếu không được xử trí nhanh và đúng, vùng tổn thương có nguy cơ bỏng sâu thêm và nhiễm trùng.

“Với bệnh nhi này, việc bôi mỡ trăn lên vết bỏng khiến trẻ có cảm giác dễ chịu hơn đối với vùng bỏng nông. Nếu bôi mỡ trăn lên vùng bỏng sâu vừa không tác dụng điều trị vừa nguy cơ gây nhiễm trùng, tăng độ sâu của bỏng, bệnh nặng thêm", bác sĩ Sáng cho hay.

Khi trẻ bị bỏng nước canh, trước tiên cha mẹ cần cách ly con tránh xa tác nhân gây bỏng, cần ngâm bộ phận bị bỏng (tay, chân) của trẻ vào trong nước sạch, mát (từ 16 đến 20 độ C, tốt nhất trong 30 phút đầu sau khi bị bỏng).

Nếu trẻ bị bỏng vùng mặt thì dùng khăn ướt mềm đắp lên. Nếu diện tích bỏng rộng, cần chú ý giữ ấm cho trẻ ở những phần không bị bỏng (tuyệt đối không dùng đá lạnh để tránh gây bỏng lạnh).

Không xoa dầu, bôi kem đánh răng, trứng gà, mỡ trăn, dầu cá, đắp lá,… lên vùng da bị bỏng vì dễ nhiễm trùng.

Sau khi sơ cứu trẻ bị bỏng, cần đưa ngay trẻ cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.