Tai nạn xảy ra với bệnh nhi N.L.K, 15 tuổi, quê ở huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa, ngày 10/8. Trước khi được chuyển lên Bệnh viện Nhi Thanh Hoá, nam sinh này được gia đình đưa đi cấp cứu ở cơ sở y tế tuyến huyện, xử lý truyền dịch, thở oxy.

Trẻ nhập viện trong tình trạng môi nhợt, khó thở, thở nhanh, khó nuốt, tim nhịp nhanh, sụp mi, chân tay lạnh, đồng tử 2 bên giãn tối đa, cứng gáy, niêm mạc kém hồng. Vùng cánh tay trái có vết cắn không chảy máu. Lập tức, bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân thở máy, đặt nội khí quản cấp cứu, bóp bóng có oxy qua nội khí quản.

Sau 5 ngày nhập viện, tới ngày 15/8, trẻ vẫn tiếp tục thở máy, theo dõi và điều trị tích cực tại khoa Hồi sức cấp cứu.

IMG_C42578480910 1.jpg
Bệnh nhi 15 tuổi đang được điều trị tích cực, thở máy. Ảnh: BVCC

Các bác sĩ cho biết mùa hè là mùa rắn sinh sôi, cũng là thời điểm số bệnh nhi bị rắn cắn có xu hướng gia tăng, đặc biệt là tại các địa phương gần vùng sông nước, đồi núi. Bệnh nhân thường bị rắn cắn khi nằm ngủ trên nền nhà, sinh hoạt gần cánh đồng hoặc nơi có gia cầm…

Thầy thuốc khuyến cáo khi bị rắn cắn, người dân không nên rạch vết cắn, nặn máu, hút nọc độc, đắp lá cây hay buộc garo vì làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử, xuất huyết. Bệnh nhân cần được đưa đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, người dân cần phát quang xung quanh nhà tránh việc bị rắn, ong hay côn trùng vào nhà tấn công.