Đối với các tài xế xe buýt trên lộ trình từ Beirut (Li-băng) tới Aleppo và Raqqa (Syria), họ không chỉ phải thuần thục kỹ năng lái xe mà còn phải giỏi trong việc né tránh các phiến quân IS và nhiều nguy hiểm khác.
TIN BÀI KHÁC:
Xe buýt tại Syria. (Ảnh: Reuters) |
Kính chắn gió trên chiếc xe do anh Mohammed điều khiển đã bị nứt trong các vụ nổ đạn cối và phải dùng băng dính để cố định lại. Quạt và đèn trên ghế hành khách đã được gỡ xuống, để phòng trường hợp vũ khí được giấu trong lỗ thông đằng sau chúng.
Mohammed, một người đàn ông mảnh khảnh chừng 40 tuổi, không tiết lộ tên họ đầy đủ của mình vì anh là một tài xế xe buýt. Là một tài xế xe buýt tại Syria đồng nghĩa với việc anh phải trải qua những cung đường nguy hiểm nhất thế giới.
Một trong những điều kỳ diệu nhỏ nhoi tại Syria là ngay cả khi đang trong cuộc nội chiến dữ dội, các phương tiện giao thông công cộng vẫn không ngừng hoạt động.
Các lộ trình của xe buýt có thể đi qua chiến trường hay những cuộc đụng độ vũ trang. "Xe của tôi đã bị bắn trúng nhiều lần", Telegraph trích lời Mohammed. "Tôi phải lái xe đi qua các cuộc giao tranh giữa các nhóm vũ trang và quân chính phủ".
Một chiếc xe buýt bị trúng bom. (Ảnh: Reuters) |
Cứ vài ngày, Mohammed lại lái xe từ Beirut ở Li-băng tới Aleppo, khu vực giao tranh ác liệt nhất trong cuộc nội chiến tại Syria. Nửa phía tây của thành phố do quân chính phủ kiểm soát, trong khi nửa phía đông bị quân nổi dậy chiếm đóng.
Phần lớn thành phố đều đã bị tàn phá nhưng người dân vẫn muốn đi thăm gia đình hoặc ra khỏi nhà.
Mohammed có một vết sẹo dày trên mắt trái - dấu tích của vết thương do trúng bom trong một lần lái xe trên cung đường nguy hiểm.
"Tôi đang đi trên đường cao tốc và đột nhiên rơi vào một trận chiến", anh nói. "Tôi mở cửa cabin và bắt đầu chạy, nhưng một quả đạn đã phát nổ gần đó. Mảnh đạn sượt qua mặt tôi và khiến tay tôi bị gãy".
Hành trình của Mohammed gần đây đã được cải thiện, sau khi Chính phủ Syria cho phép xe buýt công cộng đi trên một tuyến đường quân sự, qua tỉnh Latakia, thành trì của quân chính phủ ở tây nam Aleppo. Tuyến đường mới giúp các tài xế tránh được một loạt chiến trường.
Tuy nhiên, họ vẫn là con mồi của các chiến binh thánh chiến, những kẻ chuyên cướp tiền của lái xe và hành khách.
Cạnh chiếc xe của Mohammed đang đỗ ở Beirut, Abed ngồi trong một chiếc xe méo mó khác. Bộ râu dày và mọc lộn xộn che phủ gần như toàn bộ khuôn mặt của Abed.
"Tôi phải nuôi râu như vậy", anh nói. "Nếu không có nó các chiến binh thánh chiến sẽ không để tôi đi vào khu vực của họ".
Hành trình của Abed đi từ Beirut (Li-băng) tới Raqqa (bắc Syria), thành phố do các chiến binh IS kiểm soát.
"Mỗi khi rời khỏi nhà, bạn lại tự hỏi liệu mình có quay trở về hay không", Abed nói. "Chúng tôi đi qua Syria, đầu tiên là lãnh thổ của quân chính phủ và sau đó là đi qua vùng đất do IS kiểm soát".
Ảnh: CNN |
Trên hành trình tới Raqqa, anh dừng xe tại trạm kiểm soát cuối cùng trong lãnh thổ của quân chính phủ để các nữ hành khách có thời gian mặc những bộ đồ niqab và aba màu đen (trang phục che kín người và bắt buộc đối với phụ nữ tại các khu vực của IS).
Trên đường từ Raqq tới Beirut, hầu hết hành khách của anh là các gia đình có trẻ nhỏ hoặc người già đi kèm. IS không cho phép đàn ông ra khỏi thành phố vì sợ họ sẽ gia nhập quân chính phủ.
"Nếu bạn ở Raqqa, là đàn ông và sinh sau năm 1985, bạn sẽ không thể mua vé", Abed nói. "Phụ nữ phải có một người đàn ông hộ tống và đó là lý do hợp lý nhất để được phép rời đi".
Trên cung đường đi qua vùng nông thôn hoặc các khu vực không có luật pháp, xe buýt thường xuyên bị các nhóm vũ trang, bao gồm cả quân chính phủ và các phiến quân phục kích.
"Nguy hiểm tới từ cả hai phía", Abed than thở. "Nếu quân đội Syria dừng xe và tìm thấy một người nào đó mà họ nghĩ là kẻ tình nghi, họ sẽ bắt anh ta đi. Các nhóm vũ trang khác cũng làm như vậy".
Abed và Mohammed cho biết, nhiều đồng nghiệp của họ đã mất mạng trong chiến tranh. Một số tài xế xe buýt đã biến mất một cách đột ngột. Họ đoán rằng những người này đã bị bắt cóc.
Tuy nhiên, cả Mohammed và Abe đều nói rằng, họ không thể ngừng công việc của mình. "Nếu tôi nghỉ việc, tôi sẽ lấy gì để nuôi cả nhà! Nó nguy hiểm nhưng đó là lựa chọn duy nhất của tôi", Abed khẳng định.
Sầm Hoa