Men theo con đường nhỏ dẫn vào ấp Tân Quới (phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), chúng tôi tìm tới căn nhà nơi 3 chị em Quảng Thị Bích Ngọc (12 tuổi), Quảng Thị Ngọc Dương (10 tuổi) và Quảng Thị Minh Huyền (9 tuổi) đang tá túc. Trong nhà, chiếc bàn học hỏng chân, tấm nệm cũ trở thành góc học tập, chắp cánh ước mơ tới trường của các em. Nằm học trên tấm nệm, những đứa trẻ liên tục trở mình vì đau lưng, mỏi cổ.

3 chị em chật vật học bài trên chiếc nệm. Ảnh: Trần Tuyên

Bích Ngọc nhanh nhảu tâm sự: “Học trên nệm đọc sách thì được chứ viết thì mấy chị em phải kê bảng phấn bên dưới. Không có đèn học, điện sáng cũng không đủ nên chúng em tranh thủ học, làm bài tập buổi ngày”

Bích Ngọc quét nhà phụ giúp ông bà. Ảnh: Trần Tuyên

Từ phía sau nhà, bà Nguyễn Thị Nhiều (73 tuổi, bà nội của 3 đứa trẻ) bước ra, quệt mồ hôi trên gò má. Nghe khách hỏi thăm về hoàn cảnh gia đình, bà bùi ngùi: "Chồng vừa mất thì mẹ tụi nhỏ bỏ đi biệt xứ, tôi không biết nó đi đâu, mấy năm nay rồi không thấy về thăm con. Tôi cũng không biết đi đâu để tìm nó nữa”.

Con trai bà Nhiều, anh Phan Thanh Hoài trước kia đi làm công nhân khu công nghiệp ở Bình Dương. Tại đây, anh quen biết và nên duyên với một người phụ nữ quê Ninh Thuận. Gia đình quá nghèo, bà Nhiều chưa một lần được gặp mặt thông gia.

Những đứa trẻ hồn nhiền đang tuổi ăn, tuổi học nhưng lại thiếu vắng sự chở che của bố mẹ. Ảnh: Trần Tuyên

Ngày sinh Bích Ngọc, vợ chồng anh Hoài đưa con về nhờ bà chăm nuôi rồi tiếp tục trở lại Bình Dương làm thuê. Được một thời gian, thất nghiệp kéo dài, 2 vợ chồng quay trở về quê. Các em Ngọc Dương, Minh Huyền lần lượt ra đời.

Năm 2018, anh Thanh dành dụm cất căn nhà lợp tôn để ra riêng. Nhà mới cất khoảng 5 tháng, anh Thanh đột ngột qua đời vì tai nạn giao thông trên đường đi làm. Một tuần sau, vợ anh bỏ đi biệt tích.

Ôm 3 đứa cháu vào lòng, bà Nhiều nuốt nước mắt: "Phải chi tôi giàu có như người ta thì tụi nó cũng ăn học đàng hoàng. Giờ cơm ngày ba bữa tôi còn lo không nổi, cũng may nhờ có chính quyền địa phương, bà con làng xóm cho tiền đóng học phí”.

3 chị em quây quần bên bà nội. Ảnh: Trần Tuyên

Trở về nhà với bao tải lớn đựng lon, chai nhựa, giấy, sắt vụn vác sau lưng, ông nội Phan Văn Muôn (78 tuổi) mừng rỡ khoe với các cháu: “Nhiêu đây bán được mấy chục nghìn. Tí ông ra chợ mua thịt”. Năm miệng ăn chỉ sống dựa vào nghề lượm ve chai nên ông bà và các cháu sống rất tằn tiện. 

Để có tiền trang trải chi phí sinh hoạt, lo cho các cháu ăn học, cặp vợ chồng ngoài 70 tuổi ngày ngày đi nhặt ve chai. Ảnh: Trần Tuyên

Nhìn 3 đứa cháu thơ ngây, ông Muôn chỉ có mong muốn duy nhất là đủ sức khoẻ để tiếp tục làm "nghề ve chai". Chỉ tiếc rằng tuổi đã cao, lúc trái gió trở trời, mình mẩy lại đau nhức. "Tôi sợ sau hai vợ chồng không còn, tụi nó không biết nương tựa vào ai", ông thở dài.

Cháu gái lớn Bích Ngọc hiểu chuyện, vội chạy tới ôm ông và nói: "Con thương nội lắm, thấy nội già mà phải đi làm để nuôi các con, con chỉ muốn đi làm thuê phụ nội. Con không có hận mẹ đâu, vì nghèo mà mẹ mới bỏ đi, con chỉ ước giá mà mẹ có thể về quê thăm tụi con, bố con mất rồi, con chỉ muốn mẹ về lại với chị em con thôi".

Bố mất, mẹ bỏ đi biệt xứ, ông bà nội chật vật nuôi 3 đứa trẻ. Ảnh: Trần Tuyên

Ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hưng xác nhận, 3 đứa con anh Phan Thanh Hoài hiện đang sống cùng ông bà nội già yếu, kinh tế khó khăn.

“Địa phương thường xuyên quan tâm, động viên, vận động giúp đỡ hoàn cảnh các cháu nhưng về tương lai lâu dài, rất mong các nhà hảo tâm tạo điều kiện giúp đỡ để các cháu vượt qua khó khăn, tiếp bước đến trường”, ông Hiếu chia sẻ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Ông Phan Văn Muôn, ấp Tân Quới, phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ. SĐT: 0373.460.681

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.242 (gia đình ông Muôn)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.