“Theo sắc lệnh được tôi ban bố hôm nay, quân đội Mỹ đã thực hiện chiến dịch sơ tán những nhân viên ngoại giao đang làm việc tại Khartoum, Sudan. Tôi tự hào về những cam kết của các nhân viên Đại sứ quán Mỹ, những người đã thực thi nghĩa vụ của bản thân với lòng dũng cảm và sự chuyên nghiệp”, thông cáo của Tổng thống Mỹ Biden được đăng trên trang web Nhà Trắng, viết.

Một góc khuôn viên Đại sứ quán Mỹ ở Sudan. Ảnh: Blharbert

“Chúng tôi sẽ cho tạm ngừng mọi hoạt động của Đại sứ quán Mỹ ở Sudan, nhưng cam kết của chúng tôi đối với người dân Sudan luôn vững bền. Tôi cũng gửi lời cảm ơn tới chính quyền các nước Djibouti, Ethiopia và Ảrập Xêút, khi những quốc gia này đã đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch sơ tán của chúng tôi”, ông Biden cho biết thêm.

Theo hãng thông tấn AP, tuyên bố trên của ông chủ Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh tình hình xung đột tại Sudan gần đây đã có nhiều diễn biến khó lường.

Ở một diễn biến khác, nhà chức trách Sudan cùng ngày tuyên bố nước này gia hạn lệnh đóng cửa không phận đến ngày 30/4. “Lực lượng vũ trang của chúng tôi sẽ đáp trả bất kỳ hành vi xâm phạm không phận nào”, AP dẫn thông cáo từ Cơ quan Hàng không dân dụng Sudan, viết.