Trả lời phỏng vấn trong chương trình "Face the Nation" trên kênh CBS hôm 7/2, ông Biden thừa nhận vẫn chưa nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ lễ tuyên thệ nhậm chức. Song, tân lãnh đạo Nhà Trắng lưu ý cả hai đã gặp nhau nhiều lần khi ông còn giữ chức phó tổng thống trong chính quyền Barack Obama.

{keywords}
Ông Joe Biden (phải) khi còn là Phó Tổng thống Mỹ tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc tại căn cứ không quân Andrews ở Maryland tháng 9/2015. Ảnh: AP

Tổng thống Biden cho biết thêm, ông hiểu khá rõ ông Tập và cả hai có nhiều chuyện để trao đổi khi tiếp xúc.

Theo AP, ông Biden dường như đang tập trung các hoạt động ngoại giao đầu tiên với những đồng minh của Mỹ. Cho tới hiện tại, ông đã điện đàm với các lãnh đạo Canada, Mexico, Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn Quốc, Australia và Tổng thư ký NATO. Ông mới đây cũng gọi điện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin để thảo luận về mối quan hệ song phương cũng như những vấn đề quan tâm chung.

Sau khi ông Biden tiếp quản Nhà Trắng, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc từng phát biểu rằng, "sau thời gian rất khó khăn và khác thường, cả người dân Trung Quốc và Mỹ đều xứng đáng có được một tương lai tốt đẹp hơn". Bắc Kinh cũng hoan nghênh quyết định của chính quyền Biden về việc đưa Mỹ tái tham gia Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định, chính quyền mới của ông Biden ít khả năng thay đổi đáng kể các chính sách Trung Quốc từ thời người tiền nhiệm. Tại cuộc phỏng vấn với CBS, ông Biden nói sẽ không theo đuổi mối quan hệ Mỹ - Trung như cách người tiền nhiệm đã làm, mà sẽ tập trung vào "các quy tắc quốc tế". Ông cũng khẳng định sẽ không giải quyết các vấn đề theo cách mà ông Tập biết.

Tuấn Anh

Nhóm Bộ tứ chuẩn bị họp bàn ứng phó Trung Quốc

Nhóm Bộ tứ chuẩn bị họp bàn ứng phó Trung Quốc

Mỹ, Nhật, Australia và Ấn Độ đang chuẩn bị cho cuộc họp đầu tiên giữa các lãnh đạo của nhóm Bộ tứ nhằm ứng phó với sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Điểm mặt đội ngũ đứng sau chính sách Trung Quốc của ông Biden

Điểm mặt đội ngũ đứng sau chính sách Trung Quốc của ông Biden

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chiêu mộ những quan chức cấp cao có quan hệ lâu năm với nhau nhưng theo đuổi các mục tiêu khác biệt, vào nhóm chuyên trách chính sách Trung Quốc của ông.