Theo thông cáo của Nhà Trắng, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan và nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Dương Khiết Trì đã có cuộc gặp tại thành phố Zurich, Thụy Sĩ hôm 6/10.

{keywords}
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan rời cuộc họp ở Zurich. Ảnh: Reuters

“Ông Jake Sullivan và nhà ngoại giao Dương Khiết Trì đã thảo luận về tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc mở, nhằm ‘kiềm chế một cách có trách nhiệm’ đối với sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông Sullivan đã nêu ra những lĩnh vực mà hai bên cùng có lợi ích trong việc giải quyết các thách thức xuyên quốc gia, cũng như bày tỏ sự lo ngại về những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông”, thông cáo của Nhà Trắng nêu rõ.

“Ông Sullivan tuyên bố trong khi Mỹ tiếp tục hợp tác với các quốc gia đồng minh và đối tác, thì chính quyền Washington sẽ tiếp cận với Trung Quốc ở cấp cao nhằm đảm bảo hai bên sẽ cạnh tranh ‘có trách nhiệm’”, thông cáo của Nhà Trắng cho biết thêm.

Về phần mình, nhà ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì nói rằng việc đối đầu “sẽ gây tổn hại cho Mỹ, Trung Quốc và toàn thế giới”.

“Hai bên đã nhất trí cùng hành động… để tăng cường đối thoại chiến lược, cũng như tránh xung đột và đối đầu”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ.

Hãng tin Reuters dẫn lời thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, hiện hai bên “vẫn đang thảo luận về cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến và hiện chưa thể đưa ra chi tiết hoàn chỉnh”.

Tuấn Trần

Phép thử lớn với chính sách Thái Bình Dương của ông Biden

Phép thử lớn với chính sách Thái Bình Dương của ông Biden

Có nhiều lý do khiến thỏa thuận vũ khí của Ấn Độ với Nga trở thành "cơn đau đầu" của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ông Biden tuyên bố chống “nước mạnh chèn ép nước yếu”

Ông Biden tuyên bố chống “nước mạnh chèn ép nước yếu”

Theo thông cáo của Nhà Trắng, tuyên bố trên được Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra khi ông phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 21/9.