Nhà di động

Tắt máy, anh Trịnh Quang Huy (SN 1978, Hà Nội) đỗ chiếc xe tải của mình bên con suối nhỏ, nước trong veo. Từ thùng xe, những cửa sổ nhỏ bật lên. Khí trời trong mát lập tức tràn vào căn nhà bé nhỏ nhưng đầy đủ tiện nghi được anh thiết kế gọn gàng bên trong.  

Anh Huy và gia đình nhỏ đã sinh sống trong ngôi nhà di động được cải tạo từ chiếc xe tải 3,5 tấn gần 2 năm qua. Ý tưởng độc đáo trên được anh ấp ủ từ khi còn là thanh niên.

Thời gian ấy, anh thường xem những bộ phim của nước ngoài. Anh đặc biệt ấn tượng với bộ phim 18 bánh xe công lý của Mỹ. Bởi, nhân vật chính trong phim luôn di chuyển trên chiếc xe được thiết kế như một ngôi nhà.

Anh Huy và căn nhà di động được cải tạo từ chiếc xe tải 3,5.

Từ đó, hình ảnh chiếc xe như một ngôi nhà di động luôn tồn tại trong tâm trí anh. Thế rồi đại dịch bùng phát, đam mê du lịch, trải nghiệm của anh bị gián đoạn.

Có thời gian rảnh, anh nảy ra ý tưởng thiết kế ngôi nhà di động trên xe tải để đưa gia đình đi du lịch an toàn hơn, chủ động hơn. Ngay sau đó, anh mua chiếc xe tải 3,5 tấn có thùng dài.

Có xe, anh tự tay lên bảng vẽ thiết kế, đầu tư thêm khoảng 1,3 tỷ đồng mua vật liệu, thiết bị cần thiết. Sau đó, anh bắt tay vào cải tạo thùng xe tải thành nhà di động.

Sau hơn 7 tháng mày mò, anh biến thùng xe tải thành căn nhà với diện tích khoảng 12m2. Mặc dù diện tích khiêm tốn nhưng căn nhà vẫn đầy đủ tiện nghi.

Bên trong nhà có phòng khách, phòng ngủ, bếp, nhà vệ sinh riêng biệt. Các phòng đều được trang bị đầy đủ những thiết bị, tiện ích gia dụng hiện đại như máy lạnh, tủ lạnh, bếp điện, máy giặt, lò nướng, máy nước nóng…

Chị Yên thích thú khi nấu ăn cho gia đình trong gian bếp nhỏ trên chiếc xe tải.

Các thiết bị gia dụng, điện thắp sáng... của ngôi nhà được vận hành bởi hệ thống điện năng lượng mặt trời nằm trên nóc xe. Xe cũng trang bị hệ thống trữ nước sạch đủ cho gia đình anh sử dụng trong vòng 1 tuần.

Biết vợ thích nấu ăn, anh Huy chủ động thiết kế một phòng bếp xinh xắn nhưng đầy đủ tiện nghi ngay trên xe. Điều này khiến chị Đào Thị Yên (vợ anh Huy - nv) vô cùng thích thú.

“Căn bếp trên xe đúng như những gì tôi mong muốn. Với gian bếp này, tôi vừa có thể nấu ăn, vừa được ngắm cảnh ngoài trời khi xe đỗ ở những nơi tôi yêu thích”, chị Yên chia sẻ.

Hòa cùng thiên nhiên

Thuộc tuýp người thích du lịch trải nghiệm, đi phượt, ngay khi hoàn tất căn nhà di động, anh Huy đã đưa cả gia đình đi du lịch ở tỉnh Quảng Ninh trong 20 ngày. Suốt thời gian trên, cả gia đình anh sinh hoạt, vui chơi trên ngôi nhà di động của mình.

Anh kể: “Lúc đó, chúng tôi lái xe đi dọc bãi biển. Thấy nơi nào có cảnh đẹp, tôi lại dừng xe để ngắm cảnh, tắm biển rồi nghỉ lại… Có lúc, chúng tôi mua hải sản của người dân về nấu ăn ngay trên xe.

Vợ chồng anh liên tục di chuyển đến những khu du lịch cùng nhà di động.

Chuyến đi trải nghiệm cho thấy nhà di động rất an toàn, có thể chống chịu mọi dạng thời tiết kể cả nắng nóng, mưa bão. Sau đó, cuộc sống của chúng tôi gần như gắn với chiếc xe và những chuyến du lịch trải nghiệm”.

Đến nay, vợ chồng anh Huy đã có gần 2 năm sinh sống trong căn nhà di động. Cuộc sống của hai người gắn với những chuyến đi khắp mọi miền đất nước, hòa mình vào thiên nhiên. Anh cũng tự nhận gia đình mình đang sống như những người du mục.

Với anh bây giờ, đi du lịch bằng nhà di động đã trở thành niềm đam mê khó bỏ. Thậm chí để tận hưởng tối đa niềm đam mê của mình, anh đã chuyển việc điều hành công ty, xử lý công việc sang hình thức trực tuyến.

Với cách làm việc này, anh có thể tự do di chuyển, tận hưởng cuộc sống nay đây mai đó của mình. Trong các chuyến đi, vợ chồng anh Huy đều cố gắng đưa con cùng đi.

Đến nơi yêu thích, anh chị sẽ dừng chân, cùng nhau trải nghiệm cuộc sống trên xe. 

Mục đích của vợ chồng anh là cho con tiếp xúc thật nhiều với thiên nhiên để bé có sự trải nghiệm, tránh xa điện thoại, máy vi tính… Cả hai tin rằng, những chuyến đi như thế sẽ giúp con lành tính, yêu thiên nhiên hơn.

Anh chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi đều rất thích sống trên căn nhà di động này. Thậm chí có lúc, chúng tôi cảm thấy không thoải mái, thích thú khi quay lại sống trong căn nhà cố định trên mặt đất của mình.

Nhiều khi đi phượt về, đỗ “căn nhà di động” trước sân nhưng chúng tôi lại không chịu vào nhà để ngủ. Cả nhà cứ thích ngủ trên xe”, anh Huy nói.

Ảnh: NVCC