Con trai mất tích

Ngồi trong ngôi nhà nhỏ, ông Đặng Tấn Đông (54 tuổi, Núi Thành, Quảng Nam) giật mình mỗi khi chiếc điện thoại cũ reo chuông. Ông chờ đợi, hi vọng những cuộc gọi mang đến thông tin về người con trai đang mất tích của mình.

Con trai ông, anh Đặng Thanh Rin (SN 1990) mất tích từ tháng 5/2022. Đến nay, dù gia đình, cơ quan chức năng địa phương đã ra sức tìm kiếm nhưng vẫn chưa có tin tức.

Trước khi mất tích, Rin đang dở dang việc học.

Đang học năm thứ 3 ngành sư phạm của một trường đại học tại Quảng Nam, Rin gặp chứng bệnh về thần kinh buộc phải nghỉ giữa chừng.

Nhiều ngày qua, ông Đông cầm tấm ảnh duy nhất của Rin đi khắp nơi tìm con.

Em Đặng Thị Thùy Dương (14 tuổi, em gái Rin) cho biết, Rin là người luôn vui vẻ, yêu đời, hàng xóm ai cũng quý. Trước khi mất tích, Rin học rất giỏi và là học sinh chuyên Vật lý. Tuy nhiên sau đó, áp lực học tập khiến nam thanh niên thường xuyên căng thẳng, mất ngủ.

Dương nói: "Từ con người vui vẻ, anh bỗng nhiên khép mình lại, sợ tiếp xúc với người xung quanh. Anh rơi vào trầm cảm và có biểu hiện thần kinh nhẹ nên lúc nhớ lúc quên. Dẫu vậy, anh vẫn rất thương em.

Khi biết tin em được học sinh giỏi, anh vui lắm. Anh nói: "Bé nhà mình giỏi quá. Cố gắng học nhé. Anh sẽ đi làm để nuôi bé học". Giờ anh bỗng dưng mất tích, em buồn và nhớ anh lắm".

Dù kinh tế khó khăn, gia đình ông Đông vẫn cố gắng đưa con đi chạy chữa ở nhiều nơi. Khi bệnh tình tạm ổn định, Rin xin vợ chồng ông Đông đi làm để phụ giúp gia đình. Nam thanh niên ra Hà Nội làm công nhân trong công ty sản xuất tôn, phụ hồ…

Cuối tháng 4/2022, Rin gọi về báo với gia đình là đã vào TP.HCM để xin việc. Do không có người quen, chưa có nơi ở, Rin lang thang trên đường rồi xin vào chùa Phổ Minh (quận Gò Vấp, TP.HCM) tá túc.

Ông Đông kể: “Lúc đó, Rin gọi về báo với gia đình. Con nói muốn xuất gia, theo Phật. Nghe vậy, gia đình cũng yên tâm, nói nếu cảm thấy ở trong chùa thoải mái đầu óc thì con cứ nương tựa cửa Phật. Tuy nhiên từ đó, gia đình không còn liên lạc được với con nữa”.

Đến nay, Rin vẫn bặt vô âm tín.

Tá túc sân chùa, rong ruổi tìm con

Lo lắng, ông Đông trình báo công an rồi gác lại những chuyến đi biển dài ngày, tất tả vào TP.HCM tìm con. Tại đây, ông xin vào làm công quả trong chùa Phổ Minh, nơi Rin từng tá túc với hy vọng có được chút tin tức về con.

Ông bộc bạch: “Vào tìm con tốn kém lắm nên tôi quyết định xin vào chùa làm công quả rồi ăn, ngủ tại đây để tiết kiệm chi phí và hy vọng có được tin tức của con. Ở nơi này, tôi được biết trước khi mất liên lạc với gia đình, Rin đi làm phụ hồ và ra ở trọ cùng với một người tên Tín”.

“Tôi hỏi Tín thì anh ta nói, làm chung một thời gian, Rin lại đi theo vợ chồng người miền Tây để làm phụ hồ rồi mất liên lạc luôn. Tín cũng không biết thông tin gì thêm về vợ chồng này”.

Suốt gần 1 tháng qua, ngày nào ông Đông cũng ra vào cửa chùa làm công quả, cầu nguyện cho con mạnh khỏe, sớm liên lạc với gia đình. Sau khi đã làm xong các việc vặt ở chùa, ông đi bộ ra các tuyến đường lân cận tìm con trai.

Không có kết quả, ông thuê xe ôm chở mình đi dọc các tuyến đường lớn ở các quận, huyện tại TP.HCM để tìm con. Lúc đi, ông dặn tài xế chạy thật chậm để quan sát với hy vọng mong manh là tìm thấy Rin đang lang bạt đâu đó trên đường.

Ông Đông lo lắng con trai gặp chuyện chẳng lành.

Tuy vậy, sau những ngày đội mưa, phơi nắng tìm con, ông đều trở về với tâm trạng nặng trĩu lo âu. “Thương con, lo cho con, tôi chỉ biết đi theo linh cảm chứ không biết con đang ở chỗ nào. Suốt đường đi, tôi cố tìm trong dòng người tấp nập bóng dáng quen thuộc của con nhưng không có kết quả. Tôi buồn và lo lắm”, ông nói.

Sau gần 1 tháng tìm con, kinh phí, sức khỏe của ông vơi dần theo những muộn phiền. Ông đành ôm theo nỗi lo con gặp chuyện chẳng lành, bị kẻ xấu dụ dỗ vượt biên, khống chế, bắt ép lao động… trở về quê.

Tại quê nhà, vợ chồng ông quay quắt trong nỗi nhớ con. Vợ ông khóc từng đêm và đã đổ bệnh vì lo lắng. Ông Đông nói: “Tôi hy vọng Rin có thể đọc được thông tin gia đình đang tìm kiếm con trên báo chí. Nếu đọc được, con cứ liên hệ với gia đình, gia đình sẽ đến tận nơi đón con về”.

Độc giả biết tin về Rin có thể liên hệ với ông Đông qua số điện thoại: 0398385430