{keywords}
 

Anh Nguyễn Văn Phương sinh ra và lớn lên tại Quảng Nam, nhưng anh sớm vào TP.HCM mưu sinh ngay sau khi học xong lớp 12. Anh Phương kể, bản thân mình từng làm nhiều công việc trong các lĩnh vực khác nhau như âm nhạc hay tổ chức sự kiện. Đời sống đa dạng và trải nghiệm nhiều ngành nghề đã giúp anh Phương tạo dựng được nhiều kinh nghiệm thú vị.

Cơ duyên giúp anh Nguyễn Văn Phương đến với lan chính là trong một sự kiện anh tham gia tổ chức trao đổi lan cho một người bạn. Nhận thấy tiềm năng trong ngành trồng lan, anh nghĩ đây sẽ là cơ hội tốt giúp anh kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Nhưng trở ngại lớn chính là anh Phương chưa từng trồng loại hoa này.

{keywords}
 

Nghĩ là làm, anh Nguyễn Văn Phương đã dành phần lớn thời gian để nghiên cứu về cách trồng, chăm sóc hoa lan sao cho hiệu quả. Dù đã chăm chỉ học hỏi nhưng anh Phương vẫn phải trải qua cảm giác thất bại của việc thiếu kinh nghiệm, trải qua cảm giác mệt mỏi vì làm cho lan chết, lan không ra.

{keywords}
 

Nhưng với sự quyết tâm và kiên trì đến cùng, anh Phương không bỏ cuộc và tiếp tục những tháng ngày rong ruổi khắp nơi để tìm kiếm cách khắc phục những thiếu sót trong việc chơi và trồng lan.

Anh Phương kể: “Lúc ban đầu, khi tôi sưu tầm sai giống, cây chết, tôi từng mất một năm trời làm được bao nhiêu cũng đổ vào lan. Lúc đó lại tay trắng, cảm thấy rất buồn”.

Thêm vào đó, đầu năm 2020, khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát, nhiều công việc bị ngưng trệ, đóng băng cũng ảnh hưởng tới công việc của anh Nguyễn Văn Phương. Nhưng anh không dễ nản lòng, quyết tâm đứng lên gây dựng. Nhờ những người bạn, người anh đi trước chỉ dạy, hướng dẫn; anh Phương đã có hướng đi đúng đắn với nghề sưu tầm lan mà mình đã xác định theo đuổi.

{keywords}
 

Hiện tại, anh Phương đang sở hữu vườn lan có diện tích 100m2 với 800 chậu lan đa dạng, đa sắc. Đồng thời, vườn của anh cũng là điểm đến ưa thích của nhiều người chơi lan tại TP.HCM.

{keywords}
 

Trong tương lai, anh Nguyễn Văn Phương mong muốn mở rộng vườn lan của mình hơn nữa, từ đó lan tỏa vẻ đẹp của lan cũng như niềm đam mê với nghề đến giới chơi lan trên mọi miền tổ quốc.

Facebook anh Nguyễn Văn Phương: https://www.facebook.com/profile.php?id=100035564501668

Doãn Phong