Theo ông Đồng Chiến, người trồng không cần phải quá lo lắng khi cây lan gặp phải sâu bệnh, vì đó là điều thường xuyên xảy ra. Thay vào đó, họ cần chuẩn bị tâm lý tốt để đánh giá đúng tình trạng của cây, cũng như có các phương pháp đảm bảo sức khỏe cho cây.

{keywords}
 

Giữ bình tĩnh

Thay vì hoảng loạn, người trồng nên bình tĩnh xem xét, kiểm tra tình hình của cây lan và đánh giá mức độ tình trạng sâu bệnh. Từ đó, người trồng sẽ đưa ra được giải pháp hợp lý nhất cũng như dự đoán được thời gian phục hồi của cây. Ông Đồng Chiến cho biết, nếu không bình tĩnh, người trồng dễ đưa ra quyết định sai lầm, khiến tình trạng sâu bệnh thêm nghiêm trọng hoặc không thể cứu được cây.

Học hỏi kinh nghiệm

Ông Đồng Chiến luôn khuyến khích những người mới trồng lan học hỏi kinh nghiệm của người đi trước để tiết kiệm thời gian, công sức, nhanh chóng tìm được hướng giải quyết khi cây có vấn đề. Ông cho biết, mỗi người trồng lan thường sẽ có cách xử lý khác nhau khi cây gặp sâu bệnh, vì vậy, người trồng có thể xin lời khuyên để giải quyết vấn đề của mình.

Xử lý sâu bệnh một cách từ từ

Ngay cả khi đã tìm được biện pháp xử lý sâu bệnh, người trồng cũng cần thực hiện từ từ để theo dõi tình hình và kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh. Ông Đồng Chiến cho rằng: “Để an toàn hơn, người trồng cần thực hiện từng bước một, đánh giá sự phục hồi của cây, sau đó mới thực hiện đến bước tiếp theo. Người trồng cũng có thể tham khảo thêm kinh nghiệm của những người đi trước vì tình trạng sâu bệnh của mỗi cây khác nhau và đôi khi rất khó lường, do đó, cần phải bình tĩnh, không nóng vội để tránh những hậu quả không mong muốn”.

Chăm sóc đúng tiêu chuẩn khi cây ổn định

Sau khi tình hình sâu bệnh được kiểm soát, người trồng cần chăm sóc cây theo các bước cơ bản để cây dần hồi phục và đẩy lùi sâu bệnh. Lúc này, người trồng không nên nóng vội, “đốt cháy giai đoạn”. Ông Đồng Chiến lưu ý, người trồng có thể linh hoạt tần suất tưới nước, phơi nắng... tùy theo tình trạng bệnh của cây để có được kết quả tốt nhất.

{keywords}
 

Luôn phòng cây bị bệnh

Đây chính là yếu tố giúp ông Đồng Chiến dễ dàng xử lý khi cây lan bị sâu bệnh. Ông cho rằng: “Cần luôn sẵn sàng cho mọi tình huống, thay vì chủ quan nghĩ rằng sâu bệnh sẽ không bao giờ tìm đến những chậu lan của mình. Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, khi lan bị sâu bệnh, người trồng dễ dàng có giải pháp xử lý, giúp giảm tối đa thiệt hại cho vườn lan của mình”.

Để tìm hiểu thêm về cách chăn sóc lan vượt qua sâu bệnh, liên hệ ông Đồng Chiến qua Facebook: https://www.facebook.com/dongchien2999

Ngọc Minh