- Bí thư TP.HCM yêu cầu Chủ tịch huyện: “Anh bấm điện thoại cho tôi nói chuyện với TGĐ Vinamilk”.

Chuyện không bán được sữa từ đàn bò của bà con nông dân Củ Chi được đề cập trong buổi làm việc của Bí thư TP.HCM Đinh La Thăng với lãnh đạo UBND huyện Củ Chi sáng 18/2 trở nên kịch tính với màn chất vấn trách nhiệm của lãnh đạo Thành ủy với chính quyền địa phương.

Lãnh đạo huyện Củ Chi báo cáo Bí thư thực trạng sữa từ đàn bò của bà con nông dân Củ Chi bán không được, hiện đàn bò sữa gần 40 ngàn con nhưng dân mới đã bán mười mấy ngàn con.

{keywords}
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng: Bớt nghị quyết, ít họp hành để xuống với dân

Ông Đinh La Thăng hỏi luôn sữa từ đàn bò của nông dân bán cho ai? Bán không được thì lãnh đạo huyện phải làm việc với đơn vị mua sữa để tìm ra nguyên nhân?

Chủ tịch huyện Củ Chi báo cáo Vinamilk mua 80% lượng sữa từ đàn bò sữa của nông dân Củ Chi.

Nghe vậy, Bí thư Đinh La Thăng liền yêu cầu: “Anh bấm điện thoại cho tôi nói chuyện với TGĐ Vinamilk”.

Tuy nhiên, Chủ tịch huyện Củ Chi tắc tị không thể thực hiện cuộc gọi do không có số điện thoại của TGĐ Vinamilk.

{keywords}

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trong cuộc họp

Thấy vậy, lãnh đạo Thành ủy nói: “Tôi kiểm tra thế là đã biết ngay. Chủ tịch huyện chưa gặp TGĐ Vinamilk thì làm sao biết được nguyên nhân bà con bán không được sữa. Sản lượng sữa của đàn bò Củ Chi đâu thấm gì so với năng suất của Vinamilk? Phải gặp họ thì mới được, mới có phương thức để giải quyết cho bà con".

Trong buổi làm việc với lãnh đạo huyện, Bí thư huyện Củ Chi Lê Minh Tấn đã báo cáo tóm tắt những công việc đã làm được trong quá trình thực hiện Nghị quyết lần Đại hội Đảng bộ lần thứ 10 nhiệm kì 2015-2020 của TP.HCM.

Sau khi nghe báo cáo, Bí thư Thành ủy đặt các câu hỏi quan tâm về giảm nghèo nông thôn, thu nhập đời sống, tình trạng triều cường, ngập lụt...

Ông cũng phản ánh việc mắt thấy tai nghe khi đến thăm 2 gia đình chính sách.

“Thấy báo cáo 100% các gia đình chính sách được xây dựng nhà ở nhưng xây dựng từ lâu rồi liệu giờ có đảm bảo không? Anh Tấn bảo 1 nhà xây 25 m2 nhưng tôi thấy rộng không đầy 16 m2.”, ông Thăng nói.

Bớt ra nghị quyết, ít họp hành để xuống với dân

Bí thư TP.HCM nhận định, quê hương cách mạng Củ Chi là huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Nhưng “Củ Chi hãy quên chuyện thành tích, danh hiệu đó đi mà quan trọng phải xác định là người dân nhận được gì, người dân sống ra sao?” 

{keywords}
Ông Đinh La Thăng trước khi làm việc với chính quyền huyện đã đến thăm gia đình chính sách
Nói về công tác dân vận và cải cách hành chính, ông Đinh La Thăng cũng nhấn mạnh “các anh nói dở mà làm được nhiều việc cho dân thì người dân sẽ theo. Cán bộ phải ít họp hành lại mà xuống dân, gần dân… Bớt nghị quyết đi mà hành động và làm ngay những cái người dân cần”.

Khi nghe chính quyền huyện Củ Chi báo cáo về khó khăn trong việc cung cấp nước sạch cho người dân? Ông Thăng yêu cầu, phải bắt buộc khắc phục tình trạng này để nước sạch đến với đại đa số người dân trên địa bàn”.

Trước lãnh đạo huyện Củ Chi, ông Thăng nói rõ “trong chiến tranh, người dân Củ Chi còn đào được địa đạo, đánh thắng giặc như vậy, thì nay không lý gì mà không làm được, không giải quyết được chuyện nước sạch. Từ thôn, xã, huyện phải tổng lực làm, cần gì chính quyền thành phố hỗ trợ”.

Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, ông Nguyễn Hữu Hoài Phú xác nhận, chiều 18/2, ông đã liên hệ với đại diện công ty Vinamilk.

Ông Phú nói: “Tôi đã liên hệ với ông Vương Ngọc Long, Trưởng ban phát triển nguyên liệu của Vinamilk để tìm ra hướng giải quyết về vấn đề mà Bí thư Thành ủy quan tâm”.

“Bước đầu chúng tôi cung cấp danh sách khoảng hơn 360 hộ nông dân sản xuất sữa bò chưa có nguồn tiêu thụ. Trong 2 ngày tới chúng tôi tiếp tục rà soát, bổ sung thêm. Bước đầu Vinamilk cam kết thu mua và sáng thứ 2 tuần sau, bên đó sẽ xem xét lại”, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi thông tin.

Về việc “kiểm tra” của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng trong cuộc họp sáng 18/2, trong đó có nội dung truy ông Phú về số điện thoại của TGĐ công ty Vinamilk? Ông Phú khẳng định: “Chúng tôi chỉ liên hệ với ông Long là giám đốc thu mua nguyên liệu. Chị Mai Kiều Liên, TGĐ Vinamilk rất nhiều việc và đã có sự phân chia nhiệm vụ rồi”.

Đàm Đệ