Trong cuộc phỏng vấn gần đây với Bloomberg, ông Donald Trump đã dành những “lời có cánh” cho CEO Apple Tim Cook. Cuộc phỏng vấn được thực hiện vào cuối tháng 6, trước khi diễn ra cuộc tranh luận giữa ông và Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 27/6 và vụ ám sát hụt ngày 13/7.

1200x800.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và CEO Apple Tim Cook gặp nhau năm 2017. Ảnh: Bloomberg

Ông Trump nhớ lại thời điểm năm 2019, khi ông công bố áp thuế 25% với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Sau khi Bloomberg đưa tin Apple xin miễn thuế đối với linh kiện “Made in China” dùng trong máy tính Mac, ông Trump công khai bác bỏ ý tưởng này.

“Apple sẽ không được miễn thuế hay tài trợ cho các linh kiện Mac Pro sản xuất tại Trung Quốc. Sản xuất tại Mỹ, không bị đánh thuế”, cựu Tổng thống viết trên Twitter (nay là X).

Tuy nhiên, ông Trump thừa nhận đã lùi bước sau khi CEO Apple bày tỏ mong muốn được gặp trực tiếp. Ông thấy điều đó rất “ấn tượng” và đã thông báo cho Tim Cook đến gặp mình.

“Ông ấy nói với tôi, ‘Tôi cần hỗ trợ, nếu ông đánh thuế 25% hay 50% đối với sản phẩm Apple nhập từ Trung Quốc, nó sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh và có thể hủy hoại chúng tôi’”, ông Trump nhớ lại.

Theo ứng cử viên Tổng thống Mỹ, để đổi lại, ông đã yêu cầu Apple sản xuất tại Mỹ.

Đại diện của ông Trump và Apple không trả lời yêu cầu bình luận về phát ngôn này.

Vài tháng sau, Apple tuyên bố sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy tại Austin. Tuy nhiên, Bloomberg lưu ý kế hoạch xây dựng trụ sở đã được thông báo một năm trước đó.

Người đứng đầu Apple cũng tặng ông Trump một chiếc máy tính Mac Pro trị giá 6.000 USD.

Trước đây, ông Trump từng gọi Cook là “lãnh đạo tuyệt vời vì ông ấy gọi tôi còn người khác thì không” khi có vấn đề. “Những người khác đi ra ngoài và thuê các cố vấn đắt đỏ. Tim Cook gọi trực tiếp cho Donald Trump”, CNBC dẫn lời ông Trump năm 2019.

(Theo Insider)