Theo Guardian, trong ngày 21/1, ông Chris Hipkins, 44 tuổi, đã được chọn làm lãnh đạo Công đảng New Zealand. Với việc trở thành người đứng đầu đảng cầm quyền, ông Hipkins sẽ là Thủ tướng mới của New Zealand sau khi bà Jacinda Ardern từ chức.

Các quan chức cấp cao của Công đảng New Zealand cho biết, một cuộc họp để xác nhận chính thức vị trí mới của ông Hipkins sẽ được tổ chức vào ngày 22/1. Sau khi được bổ nhiệm, ông sẽ giữ chức Thủ tướng đến hết nhiệm kỳ của đảng này.

"Việc đảm nhận chức vụ Thủ tướng sẽ là trách nhiệm và vinh dự lớn nhất trong cuộc đời tôi", ông Hipkins nói sau khi được đề cử.

Ông Chris Hipkins sẽ trở thành thủ tướng mới của New Zealand. Ảnh: AP

Ông Hipkins hiện đang giữ chức Bộ trưởng Giáo dục, Cảnh sát và Dịch vụ công và là lãnh đạo Hạ viện New Zealand. Bên cạnh đó, ông cũng là người phụ trách ứng phó đại dịch Covid-19 của New Zealand từ tháng 11/2020 đến tháng 6/2022.

Theo các chuyên gia chính trị, ông Hipkins là sự lựa chọn phù hợp và an toàn nhất cho Công đảng. Với uy tín và khả năng lãnh đạo đã được chứng minh trong việc chống dịch, ông Hipkins có thể ngay lập tức bắt tay vào công việc điều hành chính phủ. 

Trước đó, vào ngày 19/1, bà Jacinda Ardern đã tuyên bố từ chức Thủ tướng New Zealand và khẳng định sẽ không tái tranh cử.

“Tôi sẽ từ chức, vì vai trò đặc quyền như vậy đi kèm với trách nhiệm. Trách nhiệm phải biết khi nào bạn là người phù hợp để lãnh đạo và khi nào thì không", bà Ardern nói.