Hãng tin Bloomberg dẫn lời bà Ardern phát biểu trong cuộc họp thường niên của đảng cầm quyền rằng, bản thân bà không còn “năng lượng hay niềm cảm hứng để tham gia cuộc đua tái tranh cử chức thủ tướng dự kiến diễn ra vào giữa tháng 10 năm nay”.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. Ảnh: AP

“Tôi đã cống hiến hết mình để trở thành Thủ tướng New Zealand, nhưng điều này cũng lấy đi của tôi rất nhiều thứ. Bạn không thể và không nên thực hiện công việc trừ khi bạn là một người tràn đầy năng lượng, cũng như luôn có sự dự phòng cho những thách thức bất ngờ và không thể lường trước mà chắc chắn sẽ xảy ra”, bà Ardern phát biểu.

Theo Bloomberg, bà Ardern ban đầu được cho là sẽ tái tranh cử chức vụ Thủ tướng New Zealand trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng 10 tới. Dự kiến đảng cầm quyền sẽ bỏ phiếu bầu chọn nhà lãnh đạo mới vào ngày 22/1 tới.

Bà Ardern trở thành nữ nguyên thủ quốc gia trẻ nhất thế giới khi được bầu làm thủ tướng năm 2017 ở tuổi 37. Bà đã lãnh đạo New Zealand vượt qua đại dịch Covid-19 và các thảm kịch lớn bao gồm vụ tấn công khủng bố vào hai nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch và vụ phun trào núi lửa White Island.