Giữa lịch trình dày đặc trong chuyến thăm, trưa 23/2, ông John Kerry đã tham dự sự kiện công bố Quỹ Thách thức Đổi mới Sáng tạo (ICF) ở Hà Nội. Tại đây, ông có cuộc trao đổi với báo chí Việt Nam về những vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu và hợp tác Mỹ - Việt.

{keywords}
Ông John Kerry trong cuộc gặp với báo chí trưa nay.

Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ nhận định, cam kết của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại COP26 ở Glasgow cho thấy sự quyết tâm và cố gắng đưa Việt Nam vượt qua những thách thức phải đối mặt. Tại hội nghị này, Việt Nam cam kết loại bỏ sản xuất điện từ than đá và ngừng xây mới các nhà máy nhiệt điện than, cũng như đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

Việt Nam có cơ sở tốt để thực hiện cam kết này khi có nhiều nguồn năng lượng thay thế như nước, gió và mặt trời.

Ông cho biết, sự cam kết đến từ người đứng đầu Nhà Trắng: "Tổng thống Joe Biden rất sẵn sàng hợp tác và giúp đỡ Việt Nam trong quá trình loại bỏ than đá, thông qua công nghệ mới mà chúng tôi có, cũng như hỗ trợ về mặt tài chính".

{keywords}
Mỹ mong muốn cùng với Việt Nam đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch.

Phân tích về biến đổi khí hậu đang là thách thức lớn nhất đối với thế giới, ông John Kerry nhấn mạnh rằng, cần "chạy đua" với thời gian để giành chiến thắng trong cuộc chiến làm sạch không khí, xóa sổ ô nhiễm. Ông hy vọng, mọi người dân Việt Nam sẽ cùng tham gia vào nỗ lực này để chiến thắng trong cuộc chiến chống khủng hoảng khí hậu.

Đặc phái viên John Kerry cho rằng các chương trình mà Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) đang thực hiện tại Việt Nam như Dự án An ninh năng lượng đô thị Việt Nam cũng như Quỹ Thách thức đổi mới sáng tạo (ICF) là ví dụ về cam kết hỗ trợ của Mỹ.

{keywords}
Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ và thành viên Quỹ Thách thức Đổi mới sáng tạo hướng tới mục tiêu thúc đẩy các giải pháp nhằm khắc phục những thách thức về năng lượng đô thị.

Quỹ ICF có ngân sách 2,5 triệu USD, được lập ra với mục tiêu cung cấp khoản tài trợ tới 100.000 USD cho 20 dự án thí điểm/mô hình về giải pháp năng lượng đô thị ở TP.HCM và Đà Nẵng. Hiện, ICF còn 2 đợt tài trợ, dự kiến phát động nộp hồ sơ đăng ký lần lượt vào tháng 4 và tháng 10/2022.

Hoạt động của USAID tại Việt Nam trong lĩnh vực môi trường và năng lượng tập trung vào chống biến đổi khí hậu và tăng cường bảo vệ môi trường, như phát triển năng lượng sạch, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường tự nhiên.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ, Đặc phái viên Kerry sẽ gặp gỡ các quan chức chính phủ, đại diện các tổ chức xã hội và các lãnh đạo doanh nghiệp ở Việt Nam.

Trước khi quay lại Việt Nam trên vai trò Đặc phái viên của Tổng thống, ông Kerry từng 4 lần thăm Việt Nam khi còn là Ngoại trưởng Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Trần Thường

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đặc phái viên Tổng thống Mỹ

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đặc phái viên Tổng thống Mỹ

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sáng nay (23/2) tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về Biến đổi khí hậu John Kerry.