Kính thưa: - Đồng chí Lê Vĩnh Tân, nguyên Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ,

- Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh qua các thời kỳ,

- Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân.

- Các đồng chí đại biểu - Thưa toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Tháp Mười.

Hôm nay, trên mảnh đất Tháp Mười thắm đượm màu sen và giàu truyền thống cách mạng, tôi và nhiều đồng chí lãnh đạo Tỉnh rất vui mừng tham dự Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập huyện Tháp Mười. Thay mặt lãnh đạo Tỉnh, tôi trân trọng gửi tới các đồng chí đại biểu, khách dự, cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Tháp Mười lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Kính thưa các đồng chí và bà con thân mến! 

Cách đây 40 năm, ngày 05/01/1981, thực hiện Nghị định của Chính phủ, huyện Tháp Mười chính thức được thành lập. Khi mới thành lập, kinh tế huyện còn ở mức thấp, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, có đến 83% diện tích đất bị nhiễm phèn, thường xuyên ngập chìm trong lũ lụt, nắng hạn kéo dài, khí hậu nóng bức, thiếu cả nước ngọt và nước sạch dùng cho sinh hoạt. Sản xuất lúa chủ yếu vào mùa nước nổi, năng suất thấp, cơ sở tiểu thủ công nghiệp hầu như chưa có, giao thông đi lại khó khăn, chủ yếu là xuồng ghe, thương mại dịch vụ yếu kém, trình độ dân trí thấp.

Nhìn lại những ngày đầu khẩn hoang đầy khó nhọc, nhưng với chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh, sự quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân huyện Tháp Mười, một cuộc cách mạng hồi sinh "Vùng Đất chết" được khởi động, với chiến lược "Dẫn thuỷ nhập điền" để rửa phèn được tập trung thực hiện. Rất nhiều tâm huyết và mồ hôi đã đổ xuống, để rồi hôm nay, chúng ta cùng nhìn lại và tự hào về thành quả đạt được. Từ vùng đất hoang hoá nay trở thành một địa phương trù phú. Đúng với câu nói "Có sức người sỏi đá cũng thành cơm".

Đặc biệt, trong 10 năm gần đây, Đảng bộ và nhân dân huyện Tháp Mười đã đạt được nhiều thành tích quan trọng, mức tăng trưởng kinh tế cao, bình quân tăng 8,05% /năm. Cơ cấu kinh tế có những bước chuyển dịch rất tích cực và phù hợp; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt trên 55 triệu đồng, cao hơn thu nhập bình quân đầu người của Tỉnh. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn Huyện ngày càng hoàn thiện, phát triển đồng bộ, là điểm sáng trong phát triển giao thông nông thôn, góp phần làm thay đổi diện mạo nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tháp Mười trở thành huyện đầu tiên trong cả Tỉnh được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đó là nhờ vào sự chung sức, đồng lòng của toàn Đảng bộ Huyện và nhân dân, thể hiện "Ý Đảng thuận với Lòng dân".

Bên cạnh việc phát triển nhanh, mạnh mẽ về kinh tế, huyện Tháp Mười còn được biết đến là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, giàu tiềm năng về văn hoá, lịch sử. Trong Kháng chiến chống Pháp đây được chọn là căn cứ của Thiên Hộ Võ Duy Dương và Đốc binh Nguyễn Tấn Kiều. Trong kháng chiến chống Pháp, Tháp Mười là nơi hoạt động của xứ uỷ Nam bộ, Uỷ ban hành chính kháng chiến Nam bộ. Đây cũng là nơi lưu giữ những giá trị của nền văn hoá Óc Eo, nằm trong khu quần thể Di sản cấp quốc gia đặc biệt Gò Tháp. Những giá trị mà lịch sử chọn trao cho Tháp Mười đang được giữ gìn, phát huy, tạo ra giá trị mới cho sự phát triển của huyện Tháp Mười trong 40 năm qua.

Với nhiều kết quả nổi bật, Đảng bộ và nhân dân huyện Tháp Mười đã vinh dự, được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng nhiều phần thưởng cao quý. Trong đó, có Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân (năm 1978) và Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới (năm 2001), Thủ tướng Chính phủ Quyết định công nhận Huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. Đặc biệt, những bài học kinh nghiệm từ quá trình hình thành, phát triển của Tháp Mười không chỉ có giá trị, ý nghĩa trong phạm vi của Đồng Tháp mà còn mà còn cho cả vùng Đồng Tháp Mười, cho cả nước.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, tôi xin trân trọng chúc mừng, ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng mà Đảng bộ và nhân dân huyện Tháp Mười đạt được trong chặng đường 40 năm qua, góp phần quan trọng vào những thành tựu chung của tỉnh Đồng Tháp. 

Kính thưa các đồng chí và bà con nhân dân Tháp Mười!

Bước sang giai đoạn mới, đứng trước bối cảnh xã hội phát triển nhanh chóng. Huyện Tháp Mười muốn phát nhanh và bền vững thì toàn Đảng bộ và nhân dân huyện nhà phải tiếp tục nỗ lực và nỗ lực hơn nữa, chủ động tâm thế ứng phó với những thách thức và sẵn sàng đón nhận những cơ hội mới. 

Huyện cần phải thực hiện quyết liệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X. Chủ động, sáng tạo cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XI, phù họp với tình hình của Tháp Mười. Nâng cao hơn nữa sức chiến đấu của Đảng bộ Huyện, của từng đồng chí đảng viên, từng chi bộ, xây dựng Đảng bộ Huyện trong sạch, vững mạnh. Chú ý đánh giá đúng vị trí, vai trò của Huyện trong tổng thể của Tỉnh, Tháp Mười phải xác định là một trong những cửa ngõ quan trọng trong giao thương của Tỉnh, để từ đó đề ra chiến lược phát triển thích hợp. Huyện cần tham mưu cho Tỉnh về quy hoạch và phát triển huyện một cách toàn diện, đồng bộ với không gian chung của Tỉnh. Đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế theo hướng nhanh, bền vững, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng. Thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu Nông nghiệp, nâng cao sức cạnh tranh của các sản phẩm chủ lực, xậy dựng nền nông nghiệp hiện đại, an toàn, sinh thái; đi đầu trong toàn Tỉnh về khai thác có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho phát triển. Tiếp tục duy trì những kết quả đạt được về xây dựng nông thôn mới và hướng tới xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2025.

Chú trọng phát huy tinh thần "Tự lực - tự chủ - tự quản" của người dân, đặc biệt là người nông dân, xoá bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Mọi người dân Tháp Mười phải là chủ thể và là động lực quan trọng trong tiến trình phát triển của Huyện. Thúc đẩy tinh thần năng động, sáng tạo, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực địa phương và không ngừng thu hút đầu tư bên ngoài, tạo thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh hơn.

Song song đó, chính quyền Huyện cần làm tốt nhiệm vụ kiến tạo môi trường thuận lợi cho mọi người dân cùng phát triển, không để ai bị bỏ quên và bị bỏ lại phía sau. Tuyệt đối không được tự bằng lòng với kết quả hiện tại, mà phải không ngừng cải cách thủ tục hành chính nhằm xây dựng bộ máy chính quyền bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự phát triển. 

Kính thưa các đồng chí và bà con!

Qua 40 năm nhìn lại, chúng ta cùng tự hào hơn, khát vọng hơn vì một mục tiêu cho người dân Tháp Mười có cuộc sống ấm no, thịnh vượng, vì một huyện Tháp Mươi phát triển mạnh mẽ hơn. Tôi tin tưởng rằng Đảng bộ và nhân dân huyện Tháp Mười sẽ tiếp bước truyền thống quê hương anh hùng, viết lên những trang sử mới rực rỡ, để Tháp Mười mãi toả ngát hương sen, góp phần vào sự phát triển của tỉnh Đồng Tháp chúng ta.

Một lần nữa, tôi xin chúc toàn thể Đảng bộ và nhân dân huyện Tháp Mười có một chặng đường mới nhiều thành công mới. Kính chúc các đồng chí đại biểu, khach dự, bà con nhân dân huyện Tháp Mười sức khoẻ, hạnh phúc, thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!