Trong văn bản báo cáo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) ngày 28/10, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết: Trên cơ sở báo cáo kiểm toán chi phí, Cục Quản lý giá đã kiểm tra, rà soát và điều chỉnh chi phí kinh doanh định mức từ ngày 11/7/2022. Tuy nhiên chi phí định mức áp dụng trong công thức giá cơ sở hiện nay đang thấp hơn so với chi phí kinh doanh thực tế bình quân của toàn Tập đoàn năm 2021 đã được kiểm toán từ 184 - 598 đồng/lít, tương ứng 13-39% đối với giá bán lẻ các mặt hàng xăng, dầu và 33 đồng/lít tương ứng 6% đối với giá bán buôn mặt hàng mazut.

"Các yếu tố chi phí tăng cao bất thường từ đầu năm 2022 đến nay do nguyên nhân khách quan", Petrolimex đánh giá.

Tập đoàn này cho rằng: Việc chi phí định mức kết cấu trong giá cơ sở thấp hơn quá nhiều so với chi phí thực tế năm 2021 đã được kiểm toán (là năm chi phí thấp nhất do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên Tập đoàn không thể triển khai các kế hoạch về nhận diện thương hiệu, đào tạo, truyền thông…) đã dẫn đến khó khăn đối với Petrolimex trong năm 2022.

"Các yếu tố chi phí tăng cao bất thường từ đầu năm 2022 đến nay do nguyên nhân khách quan", Petrolimex đánh giá.

Theo Petrolimex , ảnh hưởng của địa chính trị đã đẩy chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam; Premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng tăng cao bất thường so với định mức hiện hành của Nhà nước áp dụng tính toán trong giá cơ sở, vì vậy Petrolimex đề nghị Cục Quản lý giá xem xét điều chỉnh và phản ánh kịp thời tại chu kỳ điều hành giá gần nhất.

Ngoài ra, quy định chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam; Premium trong nước (khoản chênh lệch so với giá thế giới, được xác định theo phương pháp bình quân gia quyền theo sản lượng) và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng đang áp dụng giá trị tuyệt đối (đồng/lít) để tính toán trong giá cơ sở, trong khi đó tập quán giao dịch của các Thương nhân đầu mối với nhà cung cấp đều tính bằng USD/thùng, đồng thời Ngân hàng Nhà nước điều hành tỷ giá linh hoạt theo chiều hướng tăng liên tục..  Do đó Petrolimex đề nghị Cục áp dụng theo đơn vị tính USD/thùng để phản ánh phù hợp biến động của tỷ giá và định kỳ hàng quý rà soát số liệu để điều chỉnh kịp thời nếu có biến động bất thường.

Trong bối cảnh chí phí định mức chưa được điều chỉnh trong công thức giá cơ sở đối với giá bán lẻ các mặt hàng xăng, dầu và đặc biệt trong điều kiện Petrolimex đang đóng vai trò chủ đạo đảm bảo nguồn cung xăng dầu tại thị trường trong nước với sản lượng bán nội địa 9 tháng 2022 tăng 20% và riêng kênh bán lẻ tăng 26% so với cùng kỳ 2021.

Thêm vào đó, trong năm 2022 với ảnh hưởng của giá xăng dầu, nhiều khoản chi phí thực tế hợp lý, hợp lệ biến động tăng bất thường do yếu tố khách quan. Vì vậy Petrolimex đề nghị Cục Quản lý giá tiến hành rà soát và xem xét điều chỉnh chênh lệch chi phí kinh doanh năm 2021 của Petrolimex đã được kiểm toán vào chi phí kinh doanh định mức. Đồng thời điều chỉnh các khoản mục chi phí tăng bất thường trong năm 2022 trong giá cơ sở để đảm bảo bù đắp được chi phí kinh doanh xăng dầu thực tế phát sinh của doanh nghiệp, nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh xăng dầu của các thương nhân đầu mối và đảm bảo nguồn cung cho nhu cầu xã hội.