Tổ chức xếp hạng tín dụng này cho hay, công ty bất động sản không trả lời yêu cầu xác nhận về khoản thanh toán và cho rằng không thực hiện thanh toán.

Bloomberg cho rằng diễn biến này đánh dấu sự chấm hết cho đế chế bất động sản lớn được gây dựng từ 25 năm trước do tỷ phú Hứa Gia Ấn sáng lập. Điều này cũng đặt ra thách thức với những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm ngăn chặn khủng hoảng nợ trong lĩnh vực bất động sản lan sang các lĩnh vực khác.

{keywords}
Fitch Ratings đã hạ xếp hạng tín nhiệm của tập đoàn China Evergrande xuống "vỡ nợ" giới hạn. Theo Bloomberg cho rằng diễn biến này đánh dấu sự chấm hết cho đế chế bất động sản lớn được gây dựng từ 25 năm trước do tỷ phú Hứa Gia Ấn sáng lập (Ảnh: Reuters) 

Tính đến tháng 6/2020, Evergrande có tổng nợ phải trả là 300 tỷ USD. Trong một hồ sơ được công bố hôm 3/12, tập đoàn này cho biết có kế hoạch tích cực với các chủ nợ nước ngoài về một kế hoạch tái cơ cấu. Thậm chí, công ty có kế hoạch đưa trái phiếu phát hành ở nước ngoài và đưa nghĩa vụ nợ cá nhân vào kế hoạch tái cơ cấu được xem là vào hàng lớn nhất ở Trung Quốc từ trước đến nay.

Ngân hàng Nhân Dân Trung Quốc hôm thứ 6 nhấn mạnh những rủi ro gây ra cho nền kinh tế của cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande có thể được kiềm chế. Ngoài ra, cơ quan chức năng Trung Quốc đang tham gia sâu vào quản lý công ty này. Tuần trước, tỉnh Quảng Đông cho biết đã cử một nhóm tới tập đoàn để đảm bảo hoạt động bình thường.

Một ủy ban gồm 7 thành viên được thành lập. Các thành viên bao gồm những nhà quản lý cấp cao từ các doanh nghiệp nhà nước ở Quảng Đông và công ty quản lý tài sản Cinda Trung Quốc - công ty quản lý nợ xấu lớn nhất Trung Quốc và một người trong đó thuộc công ty luật. Trong số 7 người của ủy ban chỉ có 2 người của Evergrande trong đó có tỷ phú Hứa Gia Ấn - nhà sáng lập tập đoàn.

Ngoài Evergrande, Fitch còn hạ xếp hạng tín dụng của công ty bất động sản Kaisa ở Trung Quốc xuống mức vỡ nợ giới hạn. Nguyên nhân do công ty không thể thực hiện thanh toán nợ với số trái phiếu 400 triệu USD đáo hạn hôm thứ Ba (8/12). 

Quỳnh Hương  (Theo Bloomberg)

‘Bom nợ’ Evergrande và dòng vốn ùn ùn đổ vào trái phiếu bất động sản

‘Bom nợ’ Evergrande và dòng vốn ùn ùn đổ vào trái phiếu bất động sản

Vướng vào "bom nợ" lên đến hơn 300 tỷ USD, tập đoàn bất động sản của Trung Quốc đối mặt khó khăn  chưa từng có. Song hệ luỵ hôm nay được cho một phần xuất phát từ việc đầu tư ngoài ngành bất động sản.