Trên đây là bình luận của Thủ tướng Singapore trong một cuộc phỏng vấn tại Diễn đàn toàn cầu về Phục hồi Kinh tế do Phòng Thương mại Mỹ chủ trì mới đây, theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP).

{keywords}
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: SCMP

Ông Lý Hiển Long cảnh báo, nếu hai nước đụng độ thì "mọi thứ sẽ mất đi".

"Bạn sẽ có trạng thái căng thẳng - ít nhất là lo lắng, và xung đột có thể xảy ra trên khắp thế giới. Đây sẽ là điều tồi tệ, không chỉ cho các nước khác cả lớn lẫn nhỏ, mà cho cả Mỹ và Trung Quốc", nhà lãnh đạo Singapore nói.

Ông nhận định, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đều có sức mạnh kinh tế và công nghệ to lớn, đồng thời có quân đội mạnh, và sẽ không thể tránh được thương vong cũng như thiệt hại trên quy mô lớn trong trường hợp xảy ra chiến tranh. Do đó, hai bên không chỉ phải hợp tác cùng nhau và chấp nhận nhau như vốn có, và họ còn phải tìm cách hợp tác trong các lĩnh vực như biến đổi khí hậu, không phổ biến vũ khí hạt nhân, sức khỏe cộng đồng và các đại dịch trong tương lai. 

Thủ tướng Singapore chỉ ra rằng, sự hợp tác như vậy là cần thiết kể cả khi hai bên không hoàn toàn tin tưởng lẫn nhau.

Trong hai năm qua, mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc suy giảm nghiêm trọng giữa những tranh cãi về thuế quan và thương mại, sự thống trị về công nghệ, những tuyên bố về mối đe dọa của Trung Quốc đối với lợi ích của Mỹ và nguồn gốc của đại dịch Covid-19. Hai nước cũng đã xung đột về các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông, vấn đề Hong Kong...

Trong những tháng gần đây, cả Trung Quốc và Mỹ đều tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông và các khu vực xung quanh Eo biển Đài Loan, làm dấy lên lo ngại về một cuộc đối đầu quân sự trong khu vực.

Ông Lý Hiển Long nói rằng, hai nước sẽ phải dung hòa lập trường quốc tế với quan điểm chính trị trong nước của mình. "Và cả hai đều có các quan điểm chính trị trong nước, thậm chí cả người Trung Quốc. Và [cả hai quốc gia sẽ phải] vượt qua bản năng dân tộc chủ nghĩa để nói rằng 'chúng tôi sẽ chăm sóc lợi ích của đất nước chúng tôi, nhưng chúng tôi sẽ làm như vậy bằng cách hợp tác với các quốc gia khác'".

Nhà lãnh đạo Singapore nhấn mạnh thêm, Washington và Bắc Kinh cần phải có suy nghĩ rằng "dù chúng ta có hoàn toàn tin tưởng họ hay không, và liệu họ có phải là bạn thân của chúng ta hay không, họ vẫn phải là đối tác của chúng ta trên hành tinh này".

Khi quan hệ cấp chính phủ giữa Mỹ và Trung Quốc suy giảm, nhận thức của công chúng cũng giảm theo.

Một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew năm nay cho thấy, cứ 10 người Mỹ thì có 9 người coi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh hoặc kẻ thù, trong khi đa số ủng hộ việc gây sức ép với Bắc Kinh về các vấn đề nhân quyền và kinh tế. Trong khi đó, ngày càng nhiều người Trung Quốc bày tỏ không hài lòng về những gì họ cho là nỗ lực của Mỹ nhằm ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc như một cường quốc kinh tế, quân sự và công nghệ.

Lu Xiang - nhà nghiên cứu cấp cao về quan hệ Trung - Mỹ tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, bình luận, nhận xét của ông Lý Hiển Long là một dấu hiệu cho thấy nhiều quốc gia trong đó có Singapore đang ngày càng lo lắng về căng thẳng đang gia tăng giữa hai cường quốc thế giới.

Thanh Hảo

Thủ tướng Singapore lo ngại 'rủi ro lớn' vì căng thẳng Mỹ - Trung

Thủ tướng Singapore lo ngại 'rủi ro lớn' vì căng thẳng Mỹ - Trung

Thủ tướng Singapore cho rằng, đụng độ giữa Mỹ và Trung Quốc hiện nhiều khả năng xảy ra hơn so với cách đây 5 năm, đồng thời cảnh báo "rủi ro lớn" vì gia tăng căng thẳng giữa hai cường quốc.