Đầu tháng 8/2019, bé Đỗ Hiền Sĩ chớm có biểu hiện đau đầu, buồn nôn. Tưởng cháu chỉ bị viêm họng như những lần trước, ông bà ngoại đưa đi khám và chích thuốc ở các cơ sở y tế tại địa phương nhưng không khỏi. Phải đến khi khám tại Bệnh viện Thành phố Cần Thơ, bé được chẩn đoán ung thư não, ngay lập tức phải chuyển lên bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM).

Ông Đỗ Văn Lẹ, ông ngoại của Hiền Sĩ kể: “Sau khi mổ lần thứ nhất, các bác sĩ yêu cầu chuyển viện sang Bệnh viện Ung bướu để chữa trị, nhưng sau khoảng thời gian chạy đi chạy lại chữa trị cho cháu, chúng tôi hết khả năng đi tiếp, đành xin cho cháu về.

Ở nhà, vợ chồng tôi đưa cháu đi bốc thuốc nam, nhìn thấy khối u trên đầu cháu ngày càng to mà đau lòng. May nhờ các sư thầy trong ngôi chùa gần nhà hay tin giúp đỡ, cháu mới được đi viện điều trị”.

{keywords}
Bé Đỗ Hiền Sĩ chật vật vì khối u lớn trên đầu.

Sĩ vốn là đứa trẻ hoạt bát, nhanh nhẹn. Sau vài tháng nằm viện điều trị, sức khỏe con tạm ổn định, nhìn hình dáng bên ngoài của con, cùng với những lời nói ngô nghê, có phần tinh nghịch, vô ưu vô lo, khiến nhiều người đến thăm có phần thích thú.

Tuy nhiên, chẳng ai thấu hiểu được nỗi đau của ông Lẹ những ngày này. Nhiều lúc ở viện chăm cháu, ông phải thở dốc vì căn bệnh hở van tim, người mệt mỏi. Rồi có những lần bế cháu đi lấy máu xét nghiệm, đi vệ sinh, cả hai ông cháu ngã nhoài khiến đứa trẻ bị lệch ven kim truyền. Về sau, ông không dám tự bế cháu đi nữa, việc lấy máu cũng phải nhờ người đến tận giường.  

{keywords}
Căn bệnh ung thư não đã lấy đi niềm vui của Sĩ khi ngày ngày con chỉ có thể nằm một chỗ trên giường bệnh.

Có khoảng thời gian ông Lẹ cảm thấy khủng hoảng. Hiền Sĩ bắt đầu phát bệnh đúng vào dịp nghỉ hè, mỗi lần đưa cháu đi bệnh viện, hai ông bà đều phải mang theo hai đứa nhỏ còn lại, một đứa 7 tuổi, một đứa mới 4 tuổi. Vừa lo lắng, ngóng chờ bệnh của đứa lớn, lại vừa phải trông 2 đứa nhỏ đang tuổi nghịch ngợm, cả hai ông bà đều mang hết tâm sức để chống đỡ.

Nỗi đau tuổi già, cháu lớn bị ung thư, cháu út chết đuối

Ba của Hiền Sĩ bỏ đi khi con mới 5 tuổi, em gái con lên 3. Được một thời gian, mẹ con bỏ đi lấy chồng khác, để lại 2 đứa nhỏ cho ông bà ngoại nuôi dưỡng. Rôi đến lượt dì của Hiền Sĩ cũng bỏ chồng, mang đứa con trai về gửi ông bà. Hai thân già cặm cụi làm việc, ông Lẹ đi phụ hồ, vợ ở nhà trồng vài cây đậu đũa, dưa leo để bán lấy tiền sinh hoạt hằng ngày.

Mẹ của Sĩ đi lấy chồng mới, gia đình khó khăn, mẹ chồng bị ung thư gan bị bệnh viện trả về. Vì vậy, khi con phát hiện bệnh ung thư não, mẹ con cũng chẳng thể hỗ trợ gì. Còn dì của Sĩ đi làm thuê trên thành phố, mỗi tháng gửi về cho ông bà được 1 triệu đồng chi phí sinh hoạt.

{keywords}
Từ ngày Hiền Sĩ bị bệnh, cháu ngoại út chết đuối, ông Lẹ trở nên già nua, ốm yếu.

Tháng 11 năm 2019, trong một lần Hiền Sĩ đang chơi cùng em nhỏ, do tranh giành đồ chơi nên Sĩ đánh em, đứa nhỏ đáng thương bỏ ra bờ nước sau nhà, đúng đợt nước lớn, lở bờ, con bị nước cuốn trôi.

Cháu ngoại út mất thương tâm nhưng gia đình chúng tôi cũng không thể trách mắng Hiền Sĩ. Con bị bệnh, thần kinh không ổn định, có mắng, có trách con cũng chẳng thể cứu vãn được gì”, ông Lẹ rơi nước mắt.

Rồi hai ông bà chỉ có thể tự trách mình đã không trông nom cháu cẩn thận mới để xảy ra cơ sự. Chỉ vài tháng sau mất mát thương tâm, sức khỏe của ông Lẹ yếu hơn, ông thường hay thở dốc, mệt mỏi. Còn vợ của ông đã không thể đi lại để bán vài quả dưa leo, đậu đũa như trước. Ngày ngày bà ở nhà nấu ăn, giặt giũ và chăm sóc cháu gái 8 tuổi.

Đến nay, cả gia đình chỉ còn dì của Hiền Sĩ đi làm kiếm tiền, tuy nhiên, lương chỉ đủ để trả tiền thuê phòng trọ và sinh hoạt phí. Mọi sinh hoạt của 2 ông cháu Hiền Sĩ tại bệnh viện đều là nhờ từ thiện và tấm lòng hảo tâm của mọi người. Ông bà cũng đã cầm cố đất vay ngân hàng, thêm vào vay mượn của họ hàng để chữa bệnh cho cháu. Sức cùng lực kiệt, ông Lẹ không còn cách nào khác ngoài cầu mong sự giúp đỡ từ phía cộng đồng.

Khánh Hòa

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc giúp đỡ xin liên hệ phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Ung bướu để được hướng dẫn đóng tạm ứng viện phí cho bé Đỗ Hiền Sĩ (2010, Hậu Giang); hoặc gửi trực tiếp ông Đỗ Văn Lẹ (hoặc bà Nguyễn Thị Bảy), Ấp 8, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang; Số điện thoại: 0394548973.
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.048 (ủng hộ bé Đỗ Hiền Sĩ)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội 
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X                                
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436
Mồ côi cha mẹ, cậu thanh niên gặp nạn thảm khốc rất cần giúp đỡ

Mồ côi cha mẹ, cậu thanh niên gặp nạn thảm khốc rất cần giúp đỡ

Cha mất sớm, mẹ vừa qua đời vì bệnh ung thư, gia cảnh nghèo khó nên Phương sớm lăn lộn, trở thành trụ cột chăm lo cho cả gia đình.