Trao đổi với VietNamNet ngày 7/8, ông Nguyễn Phước Hưng, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (Huba) cho biết, theo điều lệ, khi có quyết định khởi tố của cơ quan công an, Huba sẽ ra thông báo đình chỉ tư cách hội viên đối với ông Nguyễn Cao Trí.

"Trong ngày hôm nay, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố có thông báo chính thức đình chỉ tư cách hội viên đối với ông Trí.

Theo quy định, chỉ khi nào toà kết án hoặc kết tội đương sự đó thì chúng tôi mới xoá tư cách hội viên. Hiện tại, chúng tôi đình chỉ tạm thời tư cách hội viên", đại diện Huba nói.

Tại Đại hội Đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM nhiệm kỳ VII (2022-2027) diễn ra vào tháng 12/2022, ông Trí được bầu là 1 trong 17 Phó Chủ tịch Hiệp hội.

Tuy nhiên, ông Trí đã không sinh hoạt tại tổ chức này từ đầu năm 2023 tới nay và cũng không báo lại phía Hiệp hội. Đồng thời, phía Huba liên hệ điện thoại tới ông Trí cũng không được.

Tại họp báo Chính phủ ngày 5/8, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an thông tin, theo báo cáo của cơ quan CSĐT, trong quá trình mở rộng điều tra vụ án Công ty An Đông (Vạn Thịnh Phát), cơ quan CSĐT phát hiện bà Trương Mỹ Lan có quan hệ làm ăn, đầu tư với ông Nguyễn Cao Trí (SN 1970).

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Cao Trí về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, theo khoản 4 Điều 175 Bộ luật hình sự.

Cụ thể, trong quá trình làm ăn, bà Trương Mỹ Lan đã chuyển cho ông Nguyễn Cao Trí hơn 40 triệu USD để mua bán dự án, kinh doanh.

Khi bà Trương Mỹ Lan bị bắt, ông Nguyễn Cao Trí nảy sinh ý định chiếm đoạt số tiền trên.

Ông Nguyễn Cao Trí được biết tới là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Capella Holdings. Tính đến 2/8, trên cổng thông tin doanh nghiệp của Sở KH-ĐT TP.HCM, ông Trí đang vẫn giữ chức vụ Chủ tịch Capella Holdings, người đại diện doanh nghiệp. 

Bên cạnh hệ sinh thái Capella Holdings, ông còn là người đại diện pháp luật của CTCP Đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh, chủ đầu tư dự án Khu đô thị thương mại, du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Dự án có tổng diện tích đất quy hoạch 3.595ha, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 25.000 tỷ đồng, sau đó nâng lên hơn 30.000 tỷ đồng.

Bản thân ông Trí cũng có mặt trong HĐQT của CTCP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội (Khahomex), một doanh nghiệp bất động sản đang niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán với mã KHA. 

Ông Trí cũng được cho là có liên quan tới Bến Thành Holdings - Tập đoàn từng đề xuất rót hơn 65.000 tỷ đồng đầu tư vào 2 “siêu dự án” ở Quảng Ninh.

Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản đề nghị các tổ chức hành nghề công chứng trong tỉnh ngăn chặn giao dịch đối với quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của ông Nguyễn Cao Trí .

Theo Sở Tư pháp Lâm Đồng, ông Trí được xác định có liên quan đến vụ án đang được Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) điều tra. Vụ án nói trên đã được Cục này khởi tố vào tháng 10/2022, bổ sung quyết định khởi tố vụ án vào tháng 1/2023.