Hôm nay, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Công đoàn (sửa đổi). 

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (cơ quan chủ trì soạn thảo) đề xuất vẫn trình duy trì nguồn thu kinh phí công đoàn 2%. Điều 29 Dự thảo Luật quy định cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đóng kinh phí công đoàn bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Phát biểu tại tổ, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, kinh phí công đoàn để lại ở dưới công đoàn cơ sở là 75%, nhằm chăm lo cho đoàn viên và người lao động; còn lại 25% là phân phối cho ba cấp công đoàn gồm có cấp trên cơ sở, cấp tỉnh và cấp Trung ương.

202406081203529234_DSC_4421.jpg
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại tổ. Ảnh: Quốc hội

Ông Khang cho biết, có một số công đoàn cơ sở không đủ kinh phí hoạt động, cấp trên cơ sở lại điều tiết, cấp bổ sung lại. Vì vậy tính toán thực tế là kinh phí chi trực tiếp cho người lao động lên tới khoảng gần 84%. 

Về mức thu kinh phí công đoàn 2%, ông Khang tính toán, với mức lương bình quân khoảng 8,2 triệu đồng thì tiền lương bình quân của công nhân khoảng 100 triệu đồng/năm và mức thu kinh phí công đoàn chỉ khoảng 2 triệu đồng.

Theo cách phân phối, để lại cho công đoàn cơ sở 75% tương đương khoảng 1,5 triệu đồng/lao động. Khoản tiền này được chi cho thăm hỏi ốm đau, quà tết, sinh nhật và chi thưởng cho các hoạt động phong trào văn hóa, thể thao tại công đoàn cơ sở. 

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thông tin, công đoàn ở cấp tỉnh và Trung ương còn "một chút tích lũy" từ năm 1957 đến nay. Do đó, Tổng liên đoàn đã đề xuất cho phép được tham gia xây nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động thuê. Luật Nhà ở đã quy định và tới đây Chính phủ sẽ có nghị định hướng dẫn trình tự, đối tượng đối với nhà ở xã hội do Tổng Liên đoàn tham gia quản lý dự án.

Với việc phân phối kinh phí công đoàn, Tổng liên đoàn đề xuất 2 phương án. Phương án 1 là giao cho Chính phủ quy định chi tiết. Phương án 2 quy định cụ thể công đoàn cấp trên sử dụng 25%, công đoàn cơ sở và tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp sử dụng 75%.

Ông dẫn kinh nghiệm của một số nước mức phân phối cũng trong khoảng từ 73-75%.

Đại biểu Bùi Huyền Mai (Hà Nội) đồng ý duy trì mức kinh phí công đoàn 2%. Theo bà quy định này kế thừa nguyên vẹn quy định hiện hành, có đủ căn cứ chính trị, tạo điều kiện nguồn lực đủ mạnh để công đoàn chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp người lao động, duy trì nguồn lực hiện có.

Với 2 phương án phân phối khoản kinh phí công đoàn, bà Mai cho rằng, nên thực hiện theo phương án 2, quy định cụ thể phân chia kinh phí công đoàn trong luật.

202405251627593967_DSC_0597.jpg
Đại biểu Bùi Huyền Mai. Ảnh: Quốc hội

Đại biểu Trần Thị Diệu Thúy (Phó Chủ tịch UBND TP.HCM) cũng đồng ý việc duy trì mức phí công đoàn 2%, bởi nếu không công đoàn sẽ phải tính đến một nguồn lực khác để nhận hỗ trợ.

Có hiệp hội, doanh nghiệp cho rằng đang khó khăn, phải đóng thêm 2% kinh phí công đoàn thì quá tốn kém. ĐB Trần Thị Diệu Thúy cho biết, nhìn lại quá trình suốt gần 3 năm chống chọi với đại dịch Covid-19 thì số tiền công đoàn bỏ ra để cùng với doanh nghiệp, cùng với Nhà nước chăm lo và hỗ trợ cho người lao động tại chính những đơn vị này là rất lớn.