Ngày 24/10, Quốc hội thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế xã hội, Bộ trưởng VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng chia sẻ ý kiến về Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam giai đoạn 2025-2035. Trong đó có nội dung đề xuất tổng mức đầu tư cho chương trình là 350.000 tỷ đồng.

202208181036456541 dsc 3782.jpg
Bộ trưởng VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: Quốc hội

Chương trình mục tiêu quốc gia đặt ra các mục tiêu tổng quát và cụ thể, tương thích có 9 nhóm vấn đề phải làm. Bộ trưởng nêu một trong những mục tiêu của chương trình là phát huy được phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam với việc chú trọng vào giáo dục, xây dựng môi trường văn hóa. Mục tiêu tiếp theo là tôn tạo, bảo tồn phát huy các di sản, để di sản trở thành tài sản và là nơi quảng bá văn hóa thông qua nguồn lực nhà nước và xã hội.

Chỉ tính riêng di tích đặc biệt quốc gia, cả nước có 128 di tích. Nhiều di tích bị xuống cấp và hỏng nhưng chưa được quan tâm bởi nguồn lực địa phương có hạn. "Di tích hỏng nếu không chăm lo sẽ rơi vào cảnh phế tích", Bộ trưởng Hùng nêu.

Mục tiêu nữa mà Bộ trưởng đề cập đến là phải bảo tồn các loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống của dân tộc Việt Nam như Tuồng, Chèo, Cải lương...

Theo Bộ trưởng, tổng hợp từ các địa phương mới ra được con số 350.000 tỷ đồng. Đây là con số khái quát, vẫn cần lượng hóa cụ thể trong ngân sách theo từng giai đoạn.

Bộ trưởng cũng cho biết: "Nhiều khi mọi người không hiểu, chưa có thông tin đầy đủ thì cho rằng Bộ VH-TT&DL làm cái gì mà cần đến 350.000 tỷ đồng trong bối cảnh đất nước còn khó khăn. Tôi khẳng định đây không phải lấy cho bộ".

Khi được thông qua với những mục tiêu cụ thể, Bộ trưởng mong muốn các ĐBQH đóng góp ý kiến để Bộ hoàn thiện tiếp chương trình này. "Nếu chỉ nghe số tiền rồi giật mình bảo số tiền này lớn quá thì chắc là khó. Tất cả đều được cân nhắc, tính toán", Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng chia sẻ: "Bộ VH-TT&DL sẽ nghiêm túc tiếp thu tất cả ý kiến góp ý cho chương trình, kể cả những ý kiến khó nghe hoặc ý kiến không đúng, bởi họ yêu quý mới góp ý".

Tại phiên họp vừa qua, Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng đã có ý kiến về việc nỗ lực thông qua sớm chương trình này.

Trước đó Bộ VH-TT&DL đã có văn bản xin ý kiến Bộ KH&ĐT trước khi trình Hội đồng thẩm định Nhà nước, tổng mức đầu tư cho chương trình được đưa ra là 350.000 tỷ đồng.

Bộ KH&ĐT trả lời lại công văn trong đó đề nghị làm rõ cơ sở, phương pháp xác định số tiền 350.000 tỷ đồng đề xuất đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia chấn hưng, phát triển văn hóa.

Dự thảo mới nêu một số căn cứ xác định nhu cầu vốn ngân sách trung ương mà chưa nêu cơ sở, phương pháp xác định tổng vốn đầu tư của chương trình là 350.000 tỷ đồng trong 11 năm (2025-2035). Tổng vốn đầu tư của chương trình cũng chưa được tính toán dựa trên mục tiêu, quy mô chương trình.