Phó Bí thư Phan Văn Mãi cho biết, tình hình dịch ở thành phố diễn biến còn phức tạp nên thời điểm hiện tại, chưa xác định được đỉnh dịch và số ca dự báo ở đỉnh dịch là bao nhiêu. Số liệu từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố thu thập được các ngày qua có độ trễ nhất định song số ca dương tính vẫn đang tăng lên.

Lường trước việc kéo dài thực hiện Chỉ thị 16

Hiện tại Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố và Ban chỉ đạo các cấp tập trung thực hiện, quyết liệt, đồng bộ, triệt để Chỉ thị 16 để đạt được kết quả cao nhất.

{keywords}
Phó Bí thư Thường trực TP.HCM Phan Văn Mãi

Do tình hình diễn biến phức tạp nên cần lường trước việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 thêm một thời gian nữa.

“Chúng ta cần có sự chuẩn bị tâm lý và giải pháp để phòng, chống dịch chủ động, bình tĩnh để có kết quả trong thời gian tới”, ông Mãi nói.

Đại diện Thường trực Thành ủy thông tin về 3 tình huống giả định sau thời gian áp dụng giãn cách xã hội tại thành phố. Cụ thể:

Tình huống 1, số ca mắc trong cộng đồng giảm xuống từng ngày, khu vực nguy cơ cao được thu hẹp lại, khu vực an toàn được mở rộng.

Tình huống 2, tỷ lệ mắc tăng dần, nhưng không tăng quá nhiều và đột biến. Các khu vực nguy cơ cao và nguy cơ còn chiếm phần lớn.

Tình huống 3, số lượng ca dương tính tăng đột biến, có nhiều hoặc một số địa bàn có nguy cơ rất cao, có khả năng lây lan mạnh và không kiểm soát được.

Thành phố cũng đã xây dựng, chuẩn bị kế hoạch cho cả 3 tình huống trên.

Ví dụ, đối với tình huống giả định số 3, việc giãn cách xã hội thậm chí phải phong tỏa ở rất nhiều địa bàn hoặc trên địa bàn rộng nào đó của thành phố. Việc xét nghiệm, tầm soát F0 cũng có sự tập trung về nguồn lực.

{keywords}
 

Việc cách ly và điều trị, khi tình huống xấu hơn (cụ thể là tình huống 2 và tình huống 3) thì phải tập trung rất cao cho năng lực điều trị. Do lúc đó, số ca nhiễm nhiều, số ca trở nặng nhiều hơn, đặc biệt là tập trung số ca điều trị hồi sức để ngăn chặn tỷ lệ tử vong tăng cao.

Thành phố đang chuẩn bị các cơ sở thu dung F0, cơ sở điều trị F0 có triệu chứng nhẹ và đặc biệt là các cơ sở điều trị bệnh nhân nặng Covid-19. Đến nay đã chuẩn bị các cơ sở ở mức 1.000 – 1.500 giường, thậm chí tính tới khả năng điều trị 2.000 bệnh nhân nặng Covid -19.

Ngoài ra, TP cũng đã chuẩn bị 60.000 giường cho tình huống số ca bệnh tăng nhanh trong những ngày tới.

Giám sát F0 không triệu chứng bằng công nghệ

Trao đổi về việc cách ly, giám sát F0, F1 tại nhà. Phó Bí thư Thành ủy cho biết, đã ngồi cùng bộ phận hậu cần và ngành y tế để chuẩn bị cho kế hoạch cách ly F1. Trong thời gian tới, F1 tiếp xúc gần sẽ được cách ly và giám sát bằng phần mềm quản lý.

Đối với F0, sẽ hình thành cơ chế phối hợp. Theo đó, hầu hết các F0 không có triệu chứng sẽ được giám sát bằng công nghệ, việc này được thực hiện cơ bản tại cộng đồng.

“Chỉ có F0 có triệu chứng, có bệnh nền mới chuyển đến các cơ sở điều trị. Đặc biệt, các bệnh nhân Covid-19 nặng sẽ được chuyển lên các cơ sở điều trị tuyến trên”, ông Mãi chia sẻ.

Ông Mãi cho biết, tình hình dịch bệnh kéo dài, số ca F0 tăng nhanh, vì vậy, lực lượng y bác sĩ tại TP phải đảm đương nhiệm vụ nặng nề nên họ đã thấm mệt. Vì vậy, TP đang thu dung điều trị F0 theo tháp 4 tầng.

Tầng thứ nhất, là các F0 không triệu chứng sẽ khỏi theo thời gian. Tầng 2, các F0 có triệu chứng nhẹ, chỉ ho, sốt, đau họng. Tầng thứ ba là những người có thêm bệnh nền. Tầng thư tư là bệnh nhân nặng, phải thở máy, ECMO. Mục tiêu đặt ra là chuẩn bị cơ sở vật chất để điều trị cho các bệnh nhân, nhằm giảm tỉ lệ tử vong.

“Số lượng bệnh nhân tăng cao, lực lượng y tế lại quá sức, nhưng TP sẽ nỗ lực hết mình, làm việc trong điều kiện có thể để đảm bảo sức khỏe cho người dân. May mắn, hiện nay dịch ở các tỉnh phía Bắc đã giảm nhiệt, vì vậy, TP được các tỉnh thành chi viện về nguồn nhân lực để vượt qua giai đoạn khó khăn này”, ông Mãi nói.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM cũng thông tin, TP sẽ hình thành Trung tâm giám sát và điều trị Covid-19 trong thời gian tới, phục vụ cho nhiệm vụ điều trị bệnh nhân nặng Covid-19, mục tiêu giảm tối đa các trường hợp tử vong.

F0 ở bệnh viện dã chiến TP.HCM: Chỉ mong khỏi bệnh, sớm về nhà

F0 ở bệnh viện dã chiến TP.HCM: Chỉ mong khỏi bệnh, sớm về nhà

Sau khi cách ly tập trung 19 ngày, gia đình chị P. mới có kết quả dương với nCoV và được chuyển ngay đến Bệnh viện dã chiến thu dung Covid-19 số 6 (TP Thủ Đức, TP.HCM).

Quảng Định – Tú Anh