Cả nhà dương tính với nCoV

Gia đình chị L.T.N.P, làm nhân viên bán hàng, cư trú ở quận 6, TP.HCM. Cuối tháng 6 vừa qua, gia đình chị có một người bác dương tính với nCoV do tiếp xúc với ca F0 trước đó.

Cả nhà chị hơn 10 người trở thành F1 có nguy cơ cao, phải chuyện đến khu cách ly tập trung ở Ký túc xá Đại học quốc gia TP.HCM.

“Lúc ở đó, vợ chồng tôi và con trai được cách ly một phòng”, chị P. kể. Ngày 13/7, sau khi cách ly được 19 ngày, vợ chồng chị và con trai có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV.

“Đến hôm nay, gia đình tôi đã có 7 người thành F0 rồi. Giờ vẫn còn mấy người nữa đang ở khu cách ly tập trung”, chị P. chia sẻ.

{keywords}
 Các căn hộ ở bệnh viện dã chiến số 6 đang có các ca F0 đến cách ly, điều trị. Ảnh: Trương Thanh Tùng.

18h tối cùng ngày, cả nhà chị được chuyển đến Bệnh viện dã chiến thu dung Covid-19 số 6. Tại đây, vợ chồng chị và con trai được sắp xếp ở chung trong một căn hộ rộng hơn 50m2, có hai phòng ngủ, một nhà vệ sinh, phòng khách và ban công.

“Chúng tôi được cấp 3 cái giường gấp, nước rửa tay, xà phòng, dầu gội, sữa tắm. Chăn, gối, quạt... tôi nhờ người nhà gửi vào. Đồ ăn, nước uống cả nhà tôi cũng được phục vụ tận tình. Chỉ có nước sinh hoạt hơi yếu một chút”, chị P. kể.

Hỏi về sức khỏe cả nhà, chị P. cho biết, vợ chồng chị đều khỏe mạnh như người bình thường, chỉ bị mất khứu giác. Dù không ngửi được mùi đồ ăn, nhưng cả hai vợ chồng chị cố gắng ăn để còn có sức khỏe, chống chọi với bệnh tật.

“Con trai tôi chỉ bị ho một chút. Tôi đã gọi xin thuốc, bác sĩ nói sẽ khám và cấp cho cháu trong ngày mai”, chị P. kể.

{keywords}
Nhân viên y tế đưa cơm cho các bệnh nhân. Ảnh: Trương Thanh Tùng.

Chị P. cho biết, những ngày qua, gia đình chị thường xuyên gọi video để chia sẻ với người thân, nhận được sự động viên, an ủi, chúc giữ gìn sức khỏe; họ cũng vui vì cả nhà chị không ai chuyển nặng.

“Hôm qua, đọc tin, tôi thấy TP có quyết định cách ly F0 tại nhà. Tôi mong, trong 10-14 ngày tới, sức khỏe cả nhà đều ổn định để có thể được về nhà. Ở bệnh viện, dù được chữa trị, nhưng cảm thấy thiếu thốn tinh thần nên khó chịu, bí bách lắm. Về nhà đầy đủ hơn”, chị P. nói.

Cả xóm nhiễm bệnh

Ngày 9/7, chị V.T.B.Y. đi xét nghiệm lấy giấy thông hành để đi làm việc, thì nhận kết quả test nhanh dương tính và được đi cách ly ngay. Hiện chị được bố trí sống trong căn hộ rộng gần 70m2 ở Bệnh viện dã chiến số 6 cùng 5 ca F0 khác.

Tình cờ gặp chúng tôi vào thời điểm 15h ngày 14/7, chị Y. cho biết, do nước sinh hoạt yếu, phải tranh thủ lúc mọi người đang nghỉ ngơi, chị đi gội đầu, tắm rửa, giặt quần áo...

"Do chúng tôi ở tầng trên cao, nước sinh hoạt yếu nên phải tranh thủ thế này...", chị Y. chia sẻ với phóng viên.

Chị Y. kể, trước đó, chị làm việc tạp vụ tại một bệnh viện công lập ở quận 5. Cuối tháng 6, trong con hẻm nơi chị sống ở quận 6 có cả gia đình đều dương tính với nCoV. Cháu gái chị tiếp xúc với một người trong gia đình họ cũng trở thành F0. Khi biết mình là F1, chị xin nghỉ việc, tự đi cách ly.

{keywords}
Các suất ăn phục vụ bệnh nhân F0 tại bệnh viện 

Mấy ngày qua, chị Y. và các F0 trong phòng được phục vụ từ đồ ăn, nước uống, đồ dùng sinh hoạt cũng được cấp đầy đủ. “Đồ ăn ở bệnh viện khá ngon, các món thay đổi món liên tục”, chị Y. chia sẻ.

Chị Y. cho biết, từ khi chuyển đến bệnh viện, chị không bị ho, sốt, mất khứu giác. "Tôi chỉ hơi ớn lạnh một chút. Hôm trước, bác sĩ đến tư vấn có dặn, khi nào sốt, ho, đau họng thì báo với bác sĩ để được kê thuốc. Trường hợp có triệu chứng nặng thì phải báo ngay. Cả phòng tôi không ai bị vậy cả", chị Y. nói. 

Bệnh viện dã chiến số 6, ở phường An Khánh, TP Thủ Đức bắt đầu hoạt động từ 18h ngày 11/7. Nơi đây là khu tái định cư Thủ Thiêm, vốn là tòa chung cư bỏ hoang suốt 5 năm qua.

Trao đổi với P.V VietNamNet chiều 14/7, TS.BS Phan Minh Hoàng - Giám đốc Bệnh viện dã chiến số 6 cho biết, đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận được hơn 3.500 ca F0, ở các quận, huyện đến cách ly, điều trị. Các bệnh nhân khi đến đều được cấp đồ dùng, phục vụ ăn uống và các bác sỹ thăm khám.

{keywords}
Các bình oxy được chuẩn bị sẵn tại bệnh viện. Ảnh: Trương Thanh Tùng.

Hiện có hơn 200 nhân viên y tế, dân quân... làm việc tại bệnh viện. Hàng ngày phát cơm, chuẩn bị đồ dùng sinh hoạt, kiểm tra sức khỏe, điều trị cho các bệnh nhân.

Ngoài ra, bệnh viện còn có sự hỗ trợ của các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược đến hỗ trợ về mặt điều trị.

>>> Xem thêm tình hình dịch covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Bên trong nơi điều trị hơn 4.000 bệnh nhân Covid-19 ở TP.HCM

Bên trong nơi điều trị hơn 4.000 bệnh nhân Covid-19 ở TP.HCM

Hơn 200 nhân viên y tế căng mình chăm sóc hơn 4.000 ca F0 tại Bệnh viện dã chiến thu dung số 6 (phường An Khánh, TP Thủ Đức, TP.HCM). 

Tú Anh