Trong bài phát biểu trước các bộ trưởng Nga hôm 16/3, Tổng thống Putin thừa nhận các lệnh trừng phạt từ phương Tây đang gây thiệt hại đối với nền kinh tế Nga, nhưng nhấn mạnh Moscow vẫn có thể chịu được những đòn kinh tế này.

Theo ông Putin, các nước phương Tây muốn biến Nga thành một "quốc gia phụ thuộc yếu ớt", muốn "xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ và chia cắt nước Nga" theo cách họ mong muốn.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Điện Kremlin

"Nếu phương Tây nghĩ rằng Nga sẽ lùi bước, thì họ chẳng biết gì về lịch sử hay con người của chúng ta", nhà lãnh đạo 69 tuổi cho biết. "Đằng sau tuyên bố và những hành động tập thể của phương Tây là những mục tiêu địa chính trị. Họ chỉ đơn giản là không muốn thấy một nước Nga mạnh mẽ và có chủ quyền".

Ông tuyên bố, các biện pháp trừng phạt từ phương Tây vốn đã được chuẩn bị từ trước, và cuộc xung đột với Ukraine chỉ là cái cớ để các biện pháp trừng phạt này được áp dụng. "Phương Tây thậm chí không che giấu mục đích của họ là gây thiệt hại cho toàn bộ kinh tế Nga cũng như mọi người dân Nga", ông Putin nói.

Tổng thống Nga khẳng định nền kinh tế và các doanh nghiệp trong nước có đủ tất cả nguồn lực để vươn tới những mục tiêu đề ra, cũng như sẽ linh hoạt thích ứng với thực trạng mới.

Đề cập đến cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine, ông cho biết, Nga sẵn sàng thảo luận về tình trạng trung lập của Ukraine trong các cuộc đàm phán. Dù vậy, Moscow vẫn sẽ đạt được các mục tiêu đề ra trong chiến dịch quân sự mà Nga đang triển khai theo đúng kế hoạch.

Tuyên bố của Tổng thống Putin được đưa ra sau khi Nga liên tiếp hứng các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan tới chiến dịch quân sự của nước này ở Ukraine. Theo trang tin Bloomberg, Nga trở thành quốc gia hứng nhiều lệnh trừng phạt nhất thế giới, với 2.778 lệnh mới chỉ trong 2 tuần qua, nâng tổng số lệnh trừng phạt nhắm vào nước này lên 5.530.

Việt Anh

Tỷ phú Elon Musk thách đấu tay đôi với ông Putin

Tỷ phú Elon Musk thách đấu tay đôi với ông Putin

Tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk bất ngờ gửi lời thách đấu tay đôi tới Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Ukraine yêu cầu ‘làm mọi cách’ để gặp ông Putin

Tổng thống Ukraine yêu cầu ‘làm mọi cách’ để gặp ông Putin

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, đoàn đàm phán của nước này cần làm mọi cách để ông gặp được người đồng cấp Nga Vladimir Putin.