{keywords}
Tổng thống Nga Putin đề xuất thêm quyền lực cho Thủ tướng, Quốc hội


Theo Reuters, một thay đổi lớn trong hiến pháp Nga có thể là dấu hiệu cho thấy tương lai của Tổng thống Putin. Đề xuất của Tổng thống Putin có thể châm ngòi cho những đồn đoán về các kế hoạch của ông khi nhiệm kỳ Tổng thống hiện thời chấm dứt vào cuối năm 2024.

Giới phân tích cho hay, Putin hiện vẫn là người được dân Nga yêu mến, họ coi ông là nguồn gốc của sự ổn định dù có vài người cho rằng ông nắm quyền quá lâu.

Trong bài phát biểu hàng năm trước quốc hội hôm nay, Tổng thống Putin cho hay, những thay đổi với hệ thống chính trị của Nga mà ông đề xuất nghiêm túc đến mức cần phải tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc để đạt nhất trí.

Tổng thống Putin đề xuất trao thêm quyền cho Thủ tướng và Quốc hội. Theo đó, Duma Quốc gia (Hạ viện) nên được quyền phê chuẩn ứng viên Thủ tướng. Thủ tướng mới sau đó sẽ đệ trình lên Quốc hội những ứng viên cho vị trí phó Thủ tướng, Bộ trưởng chính phủ để phê chuẩn. Tổng thống khi đó sẽ có nghĩa vụ bổ nhiệm các vị trí đó và không có quyền bác bỏ những ứng viên đã được Quốc hội phê chuẩn. 

Tổng thống Putin hôm nay cũng tuyên bố, ông đồng ý với các điều khoản trong Hiến pháp Nga về việc cấm Tổng thống tranh cử nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp.

Nhà lãnh đạo này cho biết, bất kỳ sự thay đổi nào trong hiến pháp cũng phải được người dân thông qua bằng bỏ phiếu.

Hoài Linh