Theo tờ Sky News, ông Putin đã mở đầu bài phát biểu bằng việc tuyên bố các quốc gia phương Tây đã leo thang nhiều sự kiện trên toàn cầu.

“Phương Tây đã thực hiện một số bước đi leo thang và họ luôn cố gắng làm như vậy. Không có gì mới ở đây. Họ đang ‘tiếp năng lượng’ cho cuộc xung đột quân sự ở Ukraine, gây ra sự bất ổn cho các thị trường lương thực và năng lượng trên thế giới... Đây là một số lỗi lầm mang tính hệ thống của giới cầm quyền phương Tây mà tôi vừa đề cập tới”, ông Putin phát biểu. 

Ông Putin phát biểu ở Câu lạc bộ Đối thoại Valdaiv hôm 27/10. Ảnh: RT

“Quyền lực của thế giới chính là thứ mà phương Tây đã quyết định đặt cược vào trò chơi này. Nhưng đó là một trò chơi nguy hiểm, khi nó tranh giành chủ quyền của nhiều dân tộc và đất nước, bản sắc và tính độc đáo mà không quan tâm đến lợi ích của các quốc gia khác. Theo nhận định của tôi, nhân loại có hai lựa chọn. Một là các vấn đề chồng chất trên sẽ ‘nghiền nát’ tất cả chúng ta, lựa chọn còn lại sẽ là các quốc gia có thể chung tay để cùng tìm ra những giải pháp”, nhà lãnh đạo Nga nói thêm. 

Theo ông chủ Điện Kremlin, chính các nước phương Tây đã gạt tất cả luật lệ sang một bên khi phải đối mặt với sự cạnh tranh tới từ châu Á.

“Giới tinh hoa phương Tây không có quyền ép buộc những người khác đi theo con đường của họ. Không một ai có thể chỉ đạo cho người dân chúng ta rằng, chúng ta nên xây dựng xã hội của bản thân như thế nào. Tôi cần phải nói thêm, nước Nga không coi bản thân mình là kẻ đối địch của phương Tây, nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận làm theo những gì họ yêu cầu”, ông Putin nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định, Moscow không “tìm kiếm sự bá quyền, thay vào đó chỉ muốn gìn giữ quyền phát triển”. “Sớm hay muộn thì sẽ có các trung tâm quyền lực mới trong một thế giới đa cực, và phương Tây phải bắt đầu đối thoại ngang hàng với chúng ta về một tương lai chung”, ông Putin nói.