Doanh nghiệp của bà Nguyễn Thị Như Loan chìm sâu, cổ đông mất tiền nhưng mẹ ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đô la) vẫn là chủ nợ lớn của công ty. Còn thiếu gia phố Cường đo la dường như đang tận hưởng cảm giác bình yên bên tình yêu mới Đàm Thu Trang. 

Bất thường các giao dịch ngàn tỷ trong DN nhà Cường Đôla

Hội nghị TƯ 9 đã chính thức cách chức Uỷ viên Trung ương Đảng; Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ TP.HCM với ông Tất Thành Cang. 

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã công bố kết luận sai phạm của ông Tất Thành Cang trong nguyên tắc tập trung dân chủ và quy định về chuyển nhượng dự án. Ông Cang đã đồng ý chủ trương cho Công ty Tân Thuận (100% vốn của Văn phòng Thành uỷ) chuyển nhượng hơn 320.000 m2 đất tại dự án Khu dân cư Phước Kiển cho CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG).

CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) là doanh nghiệp bất động sản do nhà Nguyễn Thị Như Loan chi phối. Cùng với những biến động bất thường, khối nợ lớn, lãi thấp và giao dịch ngàn tỷ bí ẩn, cổ phiếu QCG chìm sâu giảm 70-80% trong năm 2018. 

{keywords}
QCG thừa nhận sai sót trong quá trình nghi nhận các giao dịch lớn.

Mặc dù doanh nghiệp chìm sâu, cổ đông mất tiền nhưng bà Loan và gia đình vẫn là chủ nợ lớn của công ty trong khi thiếu gia phố núi Cường đô la đã rút lui. Ông Cường từ chức phó giám đốc, thành viên HĐQT cho tới chức danh người công bố thông tin tại QCG.

Trong hai phiên giao dịch 25-26/12, cổ phiếu QCG đều giảm sàn, trắng bên mua. Tính trong vòng 1 năm qua, cổ phiếu QCG đã giảm từ mức gần 16.800 đồng/cp (giá điều chỉnh) xuống mức 4.730 đồng/cp như hiện tại, tương đương giảm 72%.

QCG giảm giá liên tục trong thời gian gần đây không chỉ liên quan tới việc doanh nghiệp của nhà ông Nguyễn Quốc Cường nuốt không trôi mảnh đất vàng hơn 32ha, mà còn do doanh nghiệp này vẫn chìm trong một dự án khác cũng tên Phước Kiển trong cả chục năm qua.

Thông tin về dự án Phước Kiển này cũng rất mơ hồ. Giá cổ phiếu đã tăng vọt 6-7 lần trong năm 2017 sau khi có thông tin ghi nhận đối tác Sunny tạm ứng 50 triệu USD và ký biên bản ghi nhớ nhận chuyển nhượng dự án này, nhưng sau đó cổ phiếu lại giảm mạnh khi QCG bắn đi thông tin 2 doanh nghiệp thanh lý biên bản nói trên.

QCG giảm còn do lợi nhuận tụt giảm và doanh nghiệp lòng vòng mua bán cổ phần, bí ẩn như như ma trận. Cũng như những lần sai phạm về công bố thông tin trong nhiều năm trước, bà Nguyễn Thị Như Loan, chủ tịch HĐQT QCG, đã gửi văn bản giải trình tới Sở Giao dịch chứng khoán HSX thừa nhận những thiếu sót trong vấn đề cung cấp thông tin của hàng loạt giao dịch tại báo cáo tài chính. 

{keywords}
Hủy hợp đồng với QCG.

 

{keywords}
Ông Cường rút lui khỏi QCG.

Sau khi từ bỏ tất cả các chức vụ quan trọng tại doanh nghiệp ngàn tỷ, theo báo cáo gần nhất, ông Cường chỉ còn nắm số lượng cổ phiếu trị giá vỏn vẹn vài tỷ đồng. Hiện tại ở QCG, mẹ và em gái của ông Nguyễn Quốc Cường, bà Nguyễn Thị Như Loan và bà Nguyễn Ngọc Huyền My vẫn là những cổ đông chủ chốt của QCGL với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 37% và 14,25%.

Về vụ xùm vụ Phước Kiển liên quan tới ông Tất Thành Cang, chủ tịch QCG, bà Nguyễn Thị Như Loan đã từng gửi thông cáo tới báo chí để “thanh minh” cho rằng, lô đất này không phải đất công mà là đất do công ty Tân Thuận phải đi thương lượng mua của dân và khi không đủ năng lực tài chính mới phải nhượng lại cho QCG để thương lượng và mua tiếp.

Nợ nần cao, dự án cái chậm trễ 10 năm, cái bị thu hồi, QCG hiện đang phải sống trong giai đoạn khó khăn và vay tiền lớn từ nhiều cá nhân đại gia.

Mặc dù doanh nghiệp làm ăn không tốt, ban lãnh đạo doanh nghiệp được hưởng những khoản lương thưởng thấp nhưng gia đình bà Nguyễn Thị Như Loan và gia đình Lại Thế Hà, Thành viên HĐQT và các tổ chức, cá nhân khác cho QCG vay hàng ngàn tỷ đồng. 

{keywords}
Cường đô la nổi tiếng với các hotgirl

Trong khi Quốc Cường Gia Lai chìm trong khó khăn tai tiếng, ông Nguyễn Quốc Cường vẫn nổi đình đám vào hotgirl và siêu xe. Sau Hà Hồ, Hạ Vi, Cường đô la gần đây nổi đình đám cùng chân dài Đàm Thu Trang.

Ông Cường sinh năm 1982, là cử nhân quản trị kinh doanh. Ông Cường tham gia QCG vào năm 2006 với vị trí Phó Tổng Giám đốc đến năm 2010.

Trên thị trường chứng khoán, áp lực bán lớn khiến VN-Index tiếp tục giảm mạnh do ảnh hưởng bán tháo trên thế giới và áp lực margin. Thanh khoản trở lại mức thấp cho dù khối ngoại quay trở lại mua ròng.

Một số cổ phiếu trụ cột tiếp tục giảm mạnh như dầu khí, ngân hàng…

Một số công ty chứng khoán có những cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, mặc dù áp lực bán đã suy giảm, nhiều cổ phiếu đã rơi vào trạng thái quá bán tuy nhiên tâm lý của nhiều nhà đầu tư vẫn khá bi quan và lo sợ nên thị trường vẫn đang vấp phải lực cản trong quá trình hồi phục.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 26/12, VN-Index giảm 6,19 điểm xuống 891,75 điểm; HNX-Index giảm 0,16 điểm xuống 102,28 điểm. Upcom-Index tăng 0,31 điểm lên 52,19 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 175 triệu đơn vị, trị giá 3,3 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Vì sao Quốc Cường Gia Lai công bố không đầy đủ 14 giao dịch 3.200 tỷ?

Vì sao Quốc Cường Gia Lai công bố không đầy đủ 14 giao dịch 3.200 tỷ?

 Từ ngày 24/1/2013 - 26/8/2017, Quốc Cường Gia Lai có 14 giao dịch chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng với tổng giá trị các giao dịch trên 3.200 tỷ đồng...