Cuộc bỏ phiếu kín, với đa số phiếu ủng hộ đương kim Tổng thư ký WHO, tại đại hội thường niên của tổ chức hôm 24/5 được coi là mang tính hình thức, vì ông Tedros là ứng cử viên duy nhất cho chiếc ghế lãnh đạo.

Tổng thư ký WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trước Đại hội y tế thế giới lần thứ 75 ở Thụy Sỹ ngày 24/5, sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ 2. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, các bộ trưởng và đại biểu của các nước đã lần lượt bắt tay, ôm hôm chúc mừng ông Tedros, cựu Bộ trưởng Y tế Ethiopia, người đã chèo lái cơ quan chuyên trách của Liên Hợp Quốc vượt qua giai đoạn sóng gió do đại dịch Covid-19 gây ra. 

Phát biểu tại cuộc họp, ông Tedros cho biết, trọng tâm của WHO sẽ là chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp và cải thiện cơ quan này. "Đại dịch Covid-19 chưa từng có tiền lệ và mang đến nhiều bài học mà chúng ta nên và đang phải tiếp thu. Tuy nhiên, chúng ta không thể dừng lại chỉ để học hỏi, mà phải vừa học, vừa triển khai các nhiệm vụ", ông Tedros nhấn mạnh.

Người đứng đầu WHO cũng rơi nước mắt khi đề cập tới cuộc khủng hoảng Ukraine hiện nay  và và cái chết của em trai ông vì căn bệnh thời thơ ấu trong bối cảnh chiến tranh và đói nghèo nhiều thập kỷ trước.

"Khi tôi đến thăm Ukraine, đặc biệt là những đứa trẻ... Đó là hình ảnh từ hơn 50 năm trước sống dậy trong tâm trí tôi, rất rõ ràng, rất tàn bạo. Mùi vị, âm thanh và hình ảnh của chiến tranh. Đó là những gì tôi không muốn xảy ra với bất kỳ ai", ông bộc bạch.

Nhiều nước, kể cả Đức và Mỹ đã nhanh chóng gửi lời chúc mừng tới ông Tedros. Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach chia sẻ trên Twitter rằng, ông Tedros đã giành được 155/160 phiếu ủng hộ, đồng thời gọi kết quả đó là "hoàn toàn xứng đáng". Đức gần đây đã vượt Mỹ trở thành nhà tài trợ hàng đầu cho WHO.

Tuy nhiên, việc ông Tedros ứng cử nhiệm kỳ 2 đã không nhận được sự ủng hộ từ đất nước quê hương ông - Ethiopia vì sự chia rẽ liên quan đến cuộc xung đột Tigray. Phái viên Ethiopia cho biết, tuyên bố chúc mừng ông Tedros của Botswana không đại diện cho toàn bộ 47 nước thuộc nhóm châu Phi.

Tuấn Anh

Lãnh đạo WHO: Sai lầm khi gọi Omicron là biến thể 'nhẹ'

Giới chức Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 6/1 cảnh báo không nên chủ quan về Omicron, và nhấn mạnh biến thể này vẫn đang cướp đi sinh mạng của nhiều người trên thế giới.