Theo Bangkok Post, trong ngày 18/8, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra nói rằng ông sẽ luôn có mặt để đưa ra lời khuyên cho con gái Paetongtarn về bất kỳ vấn đề gì. Tuy vậy, ông Thaksin nhấn mạnh sẽ không can thiệp vào việc thành lập chính phủ mới, bởi đó là trách nhiệm của tân Thủ tướng Thái Lan.

"Paetongtarn nhận thức được sự vất vả và các thách thức phía trước. Con gái tôi sẽ phải tìm cách thu hút sự ủng hộ của tất cả đảng phái. Ngày trước, con bé là người đứng sau để hỗ trợ tôi. Ngày hôm nay, Paetongtarn là người ở phía trước, còn tôi sẽ là người ở phía sau", ông Thaksin cho biết.

Ông Thaksin khẳng định sẽ không hỗ trợ con gái về mặt chính trị, bởi đây là công việc của thế hệ mới, còn ông đã 75 tuổi. Cựu Thủ tướng Thái Lan cũng cho rằng tuổi trẻ là một ưu điểm của con gái.

"Paetongtarn còn trẻ, nhưng không tự mãn mà vô cùng khiêm nhường. Con gái tôi có thể tới thăm mọi đảng phái để tìm kiếm sự hợp tác", ông Thaksin nói thêm.

c1_2849237_790.jpg
Tân Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra và ông Thaksin Shinawatra. Ảnh: BP

Về phía tân Thủ tướng Thái Lan, bà Paetongtarn nói rằng sẽ xin lời khuyên từ cha bất kỳ khi nào cần thiết, nhưng đảm bảo mọi việc sẽ không gây ra vấn đề pháp lý nào.

"Một cá nhân không thể hoàn thành được nhiệm vụ quan trọng này. Tôi muốn nhận được sự cố vấn từ tất cả những người có kinh nghiệm để có thể đưa ra nhiều chính sách có lợi cho quốc gia", bà Paetongtarn chia sẻ.

Vào cuối tuần trước, bà Paetongtarn đã được Hạ viện Thái Lan bầu chọn làm Thủ tướng, sau khi Tòa án Hiến pháp bãi nhiệm ông Srettha Thavisin. Tới ngày thứ bảy, Quốc vương Thái Lan đã chính thức phê chuẩn việc bổ nhiệm con gái của ông Thaksin.

Bà Paetongtarn (37 tuổi) là nữ Thủ tướng thứ hai của Thái Lan, và cũng là Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử quốc gia Đông Nam Á. Đáng chú ý, bà Paetongtarn là thành viên thứ 3 của gia tộc Shinawatra đảm nhận vai trò này, sau ông Thaksin và bà Yingluck.